Kính James Webb phát hiện điều không tưởng trong thiên hà sơ khai

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Một lần nữa kính viễn vọng không gian mang đến cái nhìn chưa từng có trước đây về vũ trụ bao la.

Theo BGR, những hiểu biết của nhân loại về không gian vũ trụ một lần nữa lại đón nhận kiến thức mới. Theo đó, trong một nghiên cứu mới, các nhà khoa học sử dụng Webb đã phát hiện ra bụi carbon trong các thiên hà sơ khai, thứ có thể thay đổi hoàn toàn cách chúng ta hiểu về sự tiến hóa của thiên hà và cách các ngôi sao sơ khai trong vũ trụ.

Điều mới mẻ này được phát hiện trong 10 thiên hà khác nhau được cho là đã tồn tại ít nhất là 1 tỷ năm sau vụ nổ Big Bang. Phát hiện này rất quan trọng vì nó cho thấy các lý thuyết về sự tiến hóa hóa học trong vũ trụ có thể đã sai hoàn toàn, và rằng các nguyên tố nặng hơn có thể đã xuất hiện trong vũ trụ sớm hơn nhiều so với chúng ta dự kiến.

Bụi carbon được phát hiện bởi James Webb trong các thiên hà sơ khai.

Lý do khiến bụi carbon là một phát hiện hấp dẫn là vì phải mất rất nhiều thời gian để các loại nguyên tố này hình thành trong một thiên hà, đó là lý do tại sao người ta luôn tin rằng chúng sẽ không có mặt trong các thiên hà, điều đã được ủng hộ từ lâu trong lý thuyết về sự tiến hóa của các thiên hà.

Nhưng nếu bụi carbon có mặt trong các thiên hà sơ khai giống như những thiên hà mà Webb quan sát thấy gần đây, sẽ có nhiều câu hỏi mới được đặt ra. Hoặc là vũ trụ già hơn chúng ta nghĩ, hoặc những nguyên tố này không mất nhiều thời gian để phân tán như quan niệm trước đây.

Quan điểm vũ trụ già hơn nhiều so với những gì nhân loại từng nghĩ đã trở thành một chủ đề nóng trong thời gian gần đây, một số nhà khoa học đang tin rằng vũ trụ có thể có niên đại già hơn gấp đôi so với giả thuyết hiện tại. Tất nhiên, để chứng minh được điều đó là không hề dễ dàng. Nhưng việc có thể nhìn thấy những điều mới mẻ này trong các thiên hà sơ khai là việc vô cùng thú vị và có thể giúp các nhà khoa học hiểu sâu hơn về vũ trụ.

Kỷ niệm 1 năm hoạt động, kính James Webb ”tung” ảnh đẹp siêu thực của vũ trụ

Hình ảnh thể hiện rõ một “khu vườn ươm sao” đẹp tuyệt vời cách Trái Đất 390 năm ánh sáng đã được James Webb chụp lại.

Theo Thanh Phong ([Tên nguồn])