Hậu thu hồi hơn 985.000 SIM số, Bộ TT&TT tiếp tục thanh tra Mobi, Vina, Viettel,...

Sự kiện: Chuyển đổi số

Bộ TT&TT sẽ thanh tra các nhà mạng và xử lý nghiêm trường hợp vi phạm - nhất là với nhà mạng có tập thuê bao sở hữu >=10 SIM/giấy tờ.

Theo báo cáo của các doanh nghiệp viễn thông (MobiFone, VinaPhone, Viettel, Vietnamobile,...), sau 2 tháng rà soát, từ ngày 15/3 - 15/5, trong tổng số 3,84 triệu thuê bao cần chuẩn hóa thông tin theo quy định đã có hơn 2,8 triệu thuê bao thực hiện chuẩn hóa.

2,85 triệu thuê bao này (74,21%) thực hiện chuẩn hóa trong 3 giai đoạn: Sau khi nhận được thông báo (từ 15/3-31/3), sau khi bị khoá 1 chiều (từ 31/3) và sau khi bị khoá 2 chiều (từ 15/4).

Sau 2 tháng rà soát, hơn 2,8 triệu thuê bao đã chuẩn hóa thông tin theo quy định, còn hơn 985.000 thuê bao bị thu hồi do chưa chuẩn hóa thông tin theo quy định. (Ảnh minh họa)

Sau 2 tháng rà soát, hơn 2,8 triệu thuê bao đã chuẩn hóa thông tin theo quy định, còn hơn 985.000 thuê bao bị thu hồi do chưa chuẩn hóa thông tin theo quy định. (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, vẫn có hơn 985.000 thuê bao (25,79%) chưa thực hiện chuẩn hoá theo thông báo đã bị thanh lý hợp đồng, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông, thu hồi số thuê bao. Với các số đã bị thu hồi này, các doanh nghiệp viễn thông sẽ thu về kho số của mình và thực hiện việc cung cấp cho các cá nhân, tổ chức khác có nhu cầu theo quy định (điểm h khoản 8 Điều 1 Nghị định 49/2017/NĐ-CP).

Theo đánh giá của Bộ Thông tin và Truyền thông, các kết quả đạt được nêu trên là do người sử dụng đã ý thức được việc sử dụng số điện thoại được đăng ký thông tin đầy đủ, chính xác với thông tin của bản thân là rất quan trọng, khi chiếc điện thoại đã trở thành một phương tiện không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày.

Đặc biệt là sự vào cuộc, thực hiện đồng bộ của các doanh nghiệp trong việc triển khai các biện pháp thông báo (nhắn tin, gọi điện, cử nhân viên gặp trực tiếp phù hợp với từng tập thuê bao); chuẩn hoá (trực tiếp, trực tuyến).

Bên cạnh đó là sự ủng hộ, đồng thuận của các cơ quan báo chí, truyền thông, từ 15/3 - 15/5, thường xuyên đưa các tin bài, hướng dẫn người sử dụng thực hiện công tác chuẩn hoá.

Trong thời gian tới, cùng với việc tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc các doanh nghiệp tiếp tục thực hiện công tác đối soát với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, chuẩn hoá thông tin thuê bao, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tập trung thanh tra diện rộng công tác quản lý thông tin thuê bao của các doanh nghiệp viễn thông di động (đang triển khai từ tháng 4 - 6/2023), xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm (nhất là với tập thuê bao đang sử dụng, sở hữu nhiều SIM/giấy tờ (>=10 SIM/giấy tờ)).

Đồng thời, Bộ Thông tin và Truyền thông khuyến nghị người sử dụng dịch vụ nâng cao ý thức, không sử dụng, tiếp tay cho việc mua bán các SIM không đúng quy định trên thị trường, đồng thời khi phát hiện SIM di động đang sử dụng có thông tin không đúng với thông tin của bản thân (thông qua việc gửi tin nhắn TTTB gửi 1414 - hoàn toàn miễn phí) thì chủ động liên hệ với số điện thoại chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp di động để cập nhật nhằm bảo đảm quyền lợi của chính bản thân mình và góp phần hạn chế tình trạng tin nhắn rác, cuộc gọi rác.

Nguồn: [Link nguồn]

CHÍNH THỨC: Hơn 985.000 SIM Mobi, Vina, Viettel,... đã bị thu hồi

Chuẩn hóa thông tin thuê bao là yêu cầu bắt buộc với các SIM có thông tin sai khác so với thông tin có trong CSDL quốc gia về dân cư.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo NGỌC PHẠM ([Tên nguồn])
Chuyển đổi số Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN