Google, YouTube, Facebook bị tấn công nhiều nhất trong 2020

Theo thống kê của Nhóm Bảo mật của IBM, các thương hiệu hứng chịu những cuộc tấn công mạng nhiều nhất trong năm qua bao gồm Google, Dropbox, Microsoft, Amazon, Paypal, YouTube, Facebook và Adidas.

Số liệu thống kê cho thấy ngành sản xuất và cung cấp năng lượng là hai ngành chịu những cuộc tấn công mạng nhiều nhất về số lượng, tiếp theo sau là ngành tài chính - bảo hiểm. Gần 50% số lượng các cuộc tấn công này liên quan tới việc chiếm quyền kiểm soát hệ thống công nghiệp (industrial control systems - ICS) đối với các đơn vị trong ngành sản xuất và ngành cung cấp năng lượng.

“Về bản chất, dịch COVID-19 đã định hình lại những gì được coi là cơ sở hạ tầng quan trọng ngày nay và những kẻ tấn công đã không bỏ qua những lỗ hổng đó” - Ông Nick Rossmann, Trưởng bộ phận tình báo về mối đe dọa toàn cầu, Nhóm nghiên cứu Bảo mật IBM X-force cho biết.

Báo cáo bảo mật 2021 dựa trên cơ sở phân tích và theo dõi hơn 150 tỉ sự kiện bảo mật hàng ngày tại hơn 130 quốc gia trên toàn thế giới.

Báo cáo này cũng thu thập và phân tích dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau cả trong và ngoài IBM, có thể kể đến như Nhóm nghiên cứu bảo mật và phản ứng nhanh IBM X-Force, Nhóm chuyên gia X-Force Red, Nhóm dịch vụ quản trị an ninh mạng IBM, cũng như dữ liệu được cung cấp bởi hai đối tác Quad9 và Intezer.

Google, YouTube, Facebook bị tấn công nhiều nhất trong 2020 - 1

Một số thông tin quan trọng cần lưu ý:

- Tội phạm mạng tăng cường sử dụng mã độc (malware) trên Linux: Trong sáu tháng đầu năm 2020, tội phạm mạng đã tăng cường tới 40% các nhóm mã độc liên quan tới Linux, theo số liệu từ Intezer và tăng 500% mã độc Go-write.

Việc các mã độc trên Linux đang được ưu ái bởi các nhóm tội phạm mạng là bởi chúng có thể dễ dàng chạy trên nhiều nền tảng khác nhau, bao gồm cả môi trường đám mây.

- Những thương hiệu lớn là đối tượng chính bị tấn công: Trong năm 2020, khi hầu hết nhân viên công sở phải làm việc từ xa và chính sách cách ly xã hội áp dụng rộng rãi khắp mọi nơi, các thương hiệu sở hữu các công cụ chia sẻ là đối tượng bị tấn công nhiều nhất, trong đó bao gồm Google, Dropbox và Microsoft.

Các tên tuổi thương mại điện tử phổ biến như Amazon và Paypal cũng nằm trong danh sách 10 thương hiệu bị tấn công mạng nhiều nhất năm 2020. YouTubeFacebook cũng thuộc nhóm top 10 này.

Đặc biệt, Adidas là thương hiệu thời trang duy nhất lọt top 10 và đứng thứ 7 về số lượng các cuộc tấn công mạng trong năm qua, có thể là do nhu cầu đột biến với các sản phẩm thể thao Yeezy & Superstar.

- Một năm vang dội của các nhóm tấn công sử dụng mã độc tống tiền (ransomeware): Chiếm một phần tư các cuộc tấn cộng mạng trong năm 2020 vừa qua là những mã độc tống tiền, trong đó nạn nhân chủ yếu là từ các cuộc tấn công sử dụng chiến thuật tống tiền kép.

Sodinokibi là nhóm sử dụng ransomware được quan sát nhiều nhất vào năm 2020. Báo cáo X-Force ước tính, nhóm tội phạm mạng này đã thu về hơn 123 triệu USD trong năm qua, với khoảng 2/3 nạn nhân đã chấp nhận trả tiền chuộc.

- Các lỗ hổng như để lộ thông tin cá nhân là những lỗi phổ biến nhất: Sau nhiều năm, báo cáo bảo mật 2021 lại ghi nhận những lỗi cơ bản nhất mà các nạn nhân của các cuộc tấn công mạng gặp phải bao gồm quét và khai thác các lỗ hổng (vulnerability) chiếm 35% và tấn công giả mạo (phishing) chiếm tới 31%.

- Châu Âu là nơi ghi nhận nhiều nhất các cuộc tấn công mạng: Nhiều hơn bất cứ châu lục nào, thậm chí gấp đôi số lượng các cuộc tấn công mạng tại châu Á và Bắc Mỹ cộng lại, 31% các cuộc tấn công mạng đã nhắm vào nạn nhân là các tổ chức và cá nhân ở châu Âu. Trong đó, ransomeware là thủ phạm hàng đầu.

Nguồn: [Link nguồn]

TikTok mở kênh giải đáp 1001 câu hỏi trước kỳ thi THPT Quốc gia 2021

Học gì để trở thành phi công? Học ngôn ngữ lập trình nào có lương cao nhất? 5 hiểu lầm về người học tâm lý,... là...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Tiểu Minh ([Tên nguồn])
Youtube Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN