Google xác nhận đã vung số tiền "khủng" để làm “ông vua" lĩnh vực tìm kiếm
Với sức mạnh của đồng tiền, Google đã khiến công cụ tiền kiếm của họ nghiễm nhiên trở thành mặc định của nhiều thứ.
Theo Windows Central, vụ kiện chống độc quyền tại Mỹ đang được giới công nghệ vô cùng quan tâm, mục tiêu của nó là có thể hỗ trợ phá vỡ thế độc quyền mà Apple hiện đang nắm giữ trong lĩnh vực điện thoại di động và Google trong lĩnh vực tìm kiếm. Từ vụ kiện, một số sự thật thú vị đã được hé lộ sau cuộc kiểm tra của Bộ Tư pháp Mỹ đối với Prabhakar Raghavan, người đứng đầu Google Search.
Theo đó, vào năm 2021, Google đã chi 26,3 tỷ USD cho động thái được coi là phản cạnh tranh và thể hiện sự độc quyền. Cụ thể hơn, công ty đã dùng tiền này để đảm bảo rằng họ luôn là công cụ tìm kiếm đứng đầu và không cho công cụ nào khác, chẳng hạn như Bing của Microsoft, có cơ hội cạnh tranh. Công ty đã trả cho Firefox, Samsung và một số trình duyệt, điện thoại và nền tảng khác một phần số tiền nói trên để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định.
Theo NYTimes, còn lại 18 tỷ USD trong tổng số 26,3 tỷ USD đã được trả cho Apple để biến Google trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trong trình duyệt Safari.
Google từng chi số tiền lớn để đảm bảo vị thế độc tôn của hãng trong lĩnh vực tìm kiếm.
Các luật sư của Bộ Tư pháp Mỹ đang lập luận rằng số tiền khổng lồ mà Google bỏ ra đã không cho bất kỳ đối thủ nào có cơ hội bắt kịp, đây là một động thái không công bằng của người dẫn đầu thị trường, khiến cho khả năng cạnh tranh trong lĩnh vực tìm kiếm kém đi rất nhiều.
Đó cũng là một sự lạm dụng trắng trợn vị thế thị trường để sử dụng sức mạnh và khoảng 30% lợi nhuận hàng năm để đảm bảo rằng họ luôn là công cụ tìm kiếm mặc định trên hầu hết mọi thiết bị tiêu dùng phổ biến.
Nếu vụ kiện nhắm đến Google cũng như các nỗ lực khác chống lại Apple chiến thắng, điều đó sẽ mở cửa thị trường điện thoại di động và nhiều cửa hàng ứng dụng hơn, cũng như cho phép các nhà sản xuất điện thoại bên thứ 3 có quyền truy cập công bằng và cởi mở vào các ứng dụng của Google như Google Maps và YouTube. Nếu điều này xảy ra, kho ứng dụng tương lai của Microsoft sẽ có cơ hội thành công rất lớn.
Nguồn: [Link nguồn]
Chiến dịch #GetTheMessage của Google đã có thêm một thành viên mới đầy uy tín.