Google Play và App Store cùng thay đổi chính sách
Google vừa đưa ra hàng loạt những điều khoản cụ thể ép buộc các ứng dụng được phát hành trên Google Play phải tuân theo, trong khi Apple cũng cập nhật lại cơ chế xếp hạng các ứng dụng trên App Store.
Google Play có điều khoản mới
Google vừa gửi email đến các nhà phát triển ứng dụng trên Google Play, ghi chú về việc cập nhật hàng loạt chính sách khi phát hành một ứng dụng tại đây. Trong đó, Google nghiêm khắc nhấn mạnh rằng, tất cả các ứng dụng và các bản cập nhật kể từ lúc có email này phải ngay lập tức đáp ứng các chính sách trên. Riêng với những ứng dụng đã có mặt trên Google Play thì Google hạn cho nhà phát triển phải thay đổi, bổ sung trong vòng 30 ngày. Tất nhiên, Google cũng thông báo sẽ thẳng tay xóa bỏ những ứng dụng vi phạm, tuy nhiên điều này không hề đơn giản bởi hiện nay Google Play đang ghi nhận được một số lượng khổng lồ các ứng dụng.
Google vừa đưa ra nhiều điều luật cụ thể cho việc ứng dụng phát hành trên Google Play.
Thay đổi này chủ yếu liên quan tới tính năng quảng cáo và sự thay đổi hệ thống gây ra bởi ứng dụng. Với tính năng quảng cáo, Google yêu cầu các nhà phát triển phải làm sao cho thật tinh tế và rõ ràng, tránh sự lừa đảo tinh vi khiến người dùng vô tình nhấn phải: chỉ hiển thị quảng cáo trong không gian của ứng dụng, cũng như không được hiển thị quảng cáo trên màn hình chính; không được ép người dùng nhấn quảng cáo trước khi sử dụng, banner quảng cáo phải có nút thoát,…
Còn về khả năng thay đổi hệ thống, các ứng dụng phải hỏi ý kiến người dùng cho mọi sự thay đổi có thể xảy ra, bao gồm việc tạo một shortcut trên màn hình, thay đổi thứ tự các shortcut, khuyến khích xóa bớt ứng dụng khác,… Đặc biệt, nếu những ứng dụng, game có tính năng trao đổi đơn vị tiền tệ, hàng hóa ảo thì phải sử dụng dịch vụ thanh toán của Google.
Chợ ứng dụng Google Play đang khá hỗn độn và có nhiều ứng dụng chứa mã độc.
Rõ ràng những quy định mới này cho thấy Google đang muốn bảo vệ tối đa quyền lợi của người dùng, cũng như hình ảnh của chính mình khi mà kho ứng dụng Google Play đang ngày càng bị chê quá hỗn độn và chứa nhiều ứng dụng độc hại.
App Store thay đổi cơ chế xếp hạng ứng dụng
Trước đây, thứ hạng của một ứng dụng trên App Store bị chi phối chính bởi số lượng lượt tải. Điều này vô tình đã đưa một số ứng dụng kém chất lượng lên những vị trí cao, chẳng hạn một ứng dụng chỉ có lượt tải mạnh trong một khoảng thời gian ngắn, rồi sau đó người dùng quay lại phàn nàn và đánh giá thấp. Do vậy, Apple sẽ thêm vào thuật toán xếp hạng nhiều yếu tố khác, trong đó có sự đánh giá của người dùng và số tiền ứng dụng thu về được. Ngoài ra, ứng dụng muốn trụ ở vị trí hiện tại thì phải ghi nhận được mức độ thường xuyên của các yếu tố trên (lượt tải và số tiền thu về được).
Biểu đồ thể hiện sự tăng, giảm thứ hạng của các ứng dụng High Rating (4 sao trở lên), Media Rating (từ 3 sao đến dưới 4 sao) và Low Rating (dưới 3 sao).
Bên cạnh đó, danh sách xếp hạng sẽ tăng từ 15 phút/lần lên 3 tiếng/lần. Apple cho biết hãng thay đổi như vậy để có những vị trí xếp hạng chính xác hơn, tránh xuất hiện những ứng dụng chỉ có thứ hạng cao nhất thời.