Google đầu tư nửa tỷ đô cho đối thủ Alibaba, "rộng đường" vào châu Á
Google đang tham vọng đặt chân vào thị trường bán lẻ trực tuyến đầy màu mỡ ở khu vực Đông Nam Á bằng sự hợp tác với công ty thương mại điện tử hàng đầu Trung Quốc.
Google sẽ bắt tay với nền tảng thương mại điện tử hàng đầu ở Trung Quốc.
Google cho biết công ty sẽ đầu tư 550 triệu USD vào đối thủ của Alibaba là JD.com, khi công ty công nghệ khổng lồ của Mỹ tìm cách mở rộng thị trường thương mại điện tử đang phát triển nhanh ở châu Á.
Trong quan hệ đối tác mới, các sản phẩm của JD.com sẽ xuất hiện trên dịch vụ mua sắm của Google, cho phép JD.com tiếp cận người tiêu dùng bên ngoài châu Á, trong khi Google có thể tích hợp chuỗi cung ứng và chuyên môn hậu cần của công ty thương mại điện tử Trung Quốc vào công nghệ của mình.
Google nói rằng thông qua quan hệ đối tác, công ty sẽ khám phá các giải pháp mới để cải thiện trải nghiệm mua sắm của người tiêu dùng trên khắp thế giới.
Theo các nhà quan sát, hiện vẫn chưa rõ quan hệ đối tác với JD.com có phải là nỗ lực mới nhất của Google trong việc tìm kiếm bước đột phá vào thị trường Trung Quốc hay không, nơi mà các dịch vụ chính của hãng, bao gồm cả email và công cụ tìm kiếm vẫn bị chặn.
Nhưng về cơ bản, hai công ty sẽ cùng nhau phát triển các giải pháp bán lẻ ở thị trường Đông Nam Á, nơi mà những gã khổng lồ thương mại trực tuyến toàn cầu như Alibaba, JD.com và Amazon đang nhăm nhe đặt chân vào.
Người tiêu dùng Đông Nam Á được dự báo sẽ chi tiêu khoảng 88,1 tỷ USD vào năm 2025, theo dự báo của Google.
JD.com là công ty thương mại điện tử lớn thứ hai của Trung Quốc sau Alibaba. Nền tảng này được đầu tư bởi tập đoàn công nghệ Tencent Holdings, nhà phát triển ứng dụng nhắn tin WeChat nổi tiếng và cũng là đối thủ chính của Alibaba.
Google sẽ nhận được 27,1 triệu cổ phiếu phổ thông của JD.com như một phần của thỏa thuận này.