Giả mạo tin nhắn nhà mạng để quảng cáo cá cược

Mới đây, một số người dùng đã nhận được tin nhắn giả mạo nhà mạng MobiFone để quảng cáo cá cược, tuyển đại lý với mức hoa hồng lên đến 50%.

Giả mạo nhà mạng để quảng cáo, lừa đảo người tiêu dùng

Về cơ bản, hình thức lừa đảo giả mạo tin nhắn thương hiệu (SMS Brandname) vốn không phải là mới bởi nó đã xuất hiện từ cuối năm 2020.

Tuy nhiên, kẻ gian ngày càng sử dụng nhiều chiêu trò tinh vi hơn, lắp đặt trạm BTS giả để giả mạo tin nhắn ngân hàng, tin nhắn từ Bộ GTVT… và gần đây nhất là giả mạo nhà mạng MobiFone để quảng cáo cá cược, lừa người dùng cung cấp thông tin và chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng.

Tin nhắn giả mạo nhà mạng MobiFone (đầu số tổng đài 999) để quảng cáo cá cược, lừa người tiêu dùng. Ảnh: TIỂU MINH

Tin nhắn giả mạo nhà mạng MobiFone (đầu số tổng đài 999) để quảng cáo cá cược, lừa người tiêu dùng. Ảnh: TIỂU MINH

Cụ thể, nội dung tin nhắn sẽ đại loại như sau: “V7 Top 3 nhà cái Việt Nam, tuyển đại lý với mức hoa hồng lên đến 50%, trả hoa hồng nhiều hình thức, liên hệ 058xxxxxx hoặc bấm vào liên kết đính kèm”.

Vì sao tin nhắn giả mạo lại nằm chung với tin nhắn của nhà mạng?

Đa số các mẫu điện thoại hiện nay đều sẽ gộp chung các tin nhắn có tên giống nhau vào cùng một mục, chính vì điều này, kẻ gian đã mua dịch vụ SMS Brandname trùng với tên của ngân hàng hoặc đầu số của nhà mạng để giả mạo thương hiệu, đánh cắp thông tin và chiếm đoạt tiền của người dùng.

Trong trường hợp này, kẻ gian đã giả mạo đầu số tổng đài 999 của nhà mạng MobiFone để quảng cáo cá cược.

Hình thức giả mạo tin nhắn thương hiệu vốn không phải là mới, tuy nhiên, chúng lại bùng phát rất mạnh vào dịp cuối năm. Ảnh: TIỂU MINH/Canva

Hình thức giả mạo tin nhắn thương hiệu vốn không phải là mới, tuy nhiên, chúng lại bùng phát rất mạnh vào dịp cuối năm. Ảnh: TIỂU MINH/Canva

Trước đó, Phòng CSGT TP.HCM và công an các tỉnh thành cũng đã khuyến cáo người dân không làm theo hướng dẫn để đóng phạt nguội, không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng… dưới bất kì hình thức nào.

Ông Võ Đỗ Thắng, Giám đốc Trung tâm An ninh mạng Athena, cho biết: “Để hạn chế bị mất tiền trong tài khoản ngân hàng, người dùng không nên làm theo các yêu cầu từ người lạ, kể cả khi kẻ gian tự xưng là người của Bộ Công An hoặc các cơ quan chức năng.

Khi có nhu cầu chuyển tiền, người dùng nên truy cập trực tiếp vào trang web hoặc ứng dụng do ngân hàng phát triển, và cuối cùng là hạn chế thực hiện các giao dịch trực tuyến trên những thiết bị công cộng (máy tính tại quán cà phê, sân bay…)”.

6 cách để hạn chế mất tiền trong tài khoản ngân hàng

- Tuyệt đối không nhấp vào liên kết được gửi kèm trong tin nhắn, email… thậm chí kể cả khi chúng được gửi từ bạn bè hoặc ngân hàng (không loại trừ trường hợp tài khoản của bạn bè đã bị xâm nhập).

- Tuyệt đối không cung cấp tên đăng nhập, mật khẩu ngân hàng, mã OTP (mật khẩu một lần), số thẻ ngân hàng… thông qua tin nhắn, email, mạng xã hội hoặc điện thoại cho bất kỳ ai, kể cả khi người đó tự xưng là công an, nhân viên ngân hàng.

- Đặt mật khẩu khó đoán và có tối thiểu 8 ký tự, bao gồm chữ hoa, chữ thường, số và các ký tự đặc biệt.

- Sử dụng phương thức xác thực Smart OTP, Soft OTP… khi giao dịch trực tuyến, thay vì SMS OTP như hiện nay.

- Khi thực hiện việc chuyển khoản, người dùng cần phải chú ý lại địa chỉ trang web, xem có đúng là trang web của ngân hàng hay không.

- Thường xuyên cập nhật thông tin về các chiêu trò lừa đảo trên những phương tiện thông tin đại chúng.

Nguồn: [Link nguồn]

Mobi, Vina, Viettel và 4 nhà mạng khác cùng cam kết xử lý cuộc gọi, tin nhắn rác

Các nhà mạng đã cam kết ngăn chặn và xử lý cuộc gọi rác, đảm bảo quyền lợi khách hàng, người sử dụng.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Tiểu Minh ([Tên nguồn])
Internet và những hiểm họa khôn lường Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN