FPT, Viettel và VNPT đã làm gì để internet VN không bị tê liệt?
Ba nhà mạng lớn tại Việt Nam là FPT Telecom, Viettel và VNPT đã tăng thêm hàng chục GB/s băng thông internet quốc tế.
Theo thông tin từ Trung tâm điều hành tuyến cáp quang biển quốc tế AAG, công tác bảo trì cáp AAG bắt đầu từ tối hôm qua (ngày 7.6.2015). Dự kiến đến ngày 17/6/2015, việc bảo trì sẽ hoàn tất, 100% kênh truyền được khôi phục.
Ngay sau khi được Trung tâm AAG thông báo về lịch trình sửa chữa này, FPT Telecom đã nhanh chóng triển khai các phương án hành động. Một mặt, công ty phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để hỗ trợ tốt nhất công tác bảo trì AAG. Mặt khác, FPT Telecom chủ động tiến hành nhiều biện pháp phòng bị, để hạn chế tối đa mức ảnh hưởng đến người dùng.
Song song với việc sử dụng các tuyến cáp đất liền để chuyển tiếp lưu lượng AAG bị ngừng hoạt động, FPT Telecom chú trọng bổ sung dung lượng kết nối quốc tế, với mức lưu lượng lên đến 50Gbps (cao hơn VNPT và Viettel).
Cáp quang AAG đang được bảo trì.
Chia sẻ với Dân Việt vào sáng ngày 8.6, ông Nguyễn Văn Khoa - Tổng giám đốc FPT Telecom nhận định: "Nhờ được báo trước từ sớm kế hoạch bảo trì từ Trung tâm AAG, cùng sự phối hợp chuẩn bị ráo riết về nhiều mặt của công ty và các đơn vị thành viên, chúng tôi đảm bảo hạn chế tới mức thấp nhất sự ảnh hưởng của đợt bảo trì đến các hoạt động liên quan tới việc truy cập internet của người dùng trong nước".
Còn nhà mạng Viettel cho biết, Viettel đã bổ sung thêm 30Gb/s băng thông kết nối internet. Trong đó, 20Gb/s phục vụ kết nối quốc tế đi qua cáp quang biển Liên Á (IA) và 10Gb/s theo hướng đất liền đi qua ChinaTelecom và ChinaUnicom.
Đồng thời, Viettel cũng tiến hành điều chuyển 20Gb/s từ tuyến AAG sang hướng đất liền. Các phương án của nhà mạng này cơ bản đã hoàn tất triển khai trong ngày 6.6.
Tổng băng thông internet quốc tế mà FPT Telecom, Viettel và VNPT đã bổ sung là gần 100GB/s.
Trong khi đó, theo thông tin từ VNPT chia sẻ với báo chí, VNPT đã đàm phán kết nối trực tiếp với Google, thêm lưu lượng các tuyến đất liền khoảng 20GB/s. Ngoài ra, nhà mạng này cũng bổ sung thêm các kết nối dự phòng khác để đáp ứng nhu cầu của các khách hàng phía Nam.
Được biết, VNPT là nhà mạng chịu ảnh hưởng nặng nề mỗi khi cáp AAG gặp sự cố bởi nhà mạng này sử dụng lượng băng thông qua tuyến cáp AAG nhiều nhất so với các nhà mạng khác tại Việt Nam.
Trước đó, vào chiều tối ngày 26.5, nhiều nhà mạng tại Việt Nam cùng cho biết tín hiệu đường truyền qua tuyến cáp AAG không ổn định. Nhận định ban đầu từ một nhà mạng cho rằng cáp quang AAG lại bị đứt lần thứ 3 trong năm 2015. Tuy nhiên, sau đó sự cố được cho là do sập nguồn hệ thống, và đã nhanh chóng được khắc phục.
Trong nửa đầu năm 2015, cáp quang AAG cũng đã bị đứt vào ngày 5.1 và 23.4, cả 2 lần đều cần tới 19 ngày để hoàn thành khắc phục.
Trong năm 2014, cáp AAG cũng đã 2 lần bị đứt là vào tháng 7 và tháng 9. Trong đó, sự cố đứt cáp vào tháng 7 cần tới 2 tuần để khắc phục.
Tuyến cáp quang AAG được khánh thành và đưa vào sử dụng từ tháng 11.2009, có chiều dài hơn 20.000km, dung lượng thiết kế đạt 2Tb/s, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ. Điểm cập bờ ở Việt Nam là ở Vũng Tàu.