Flappy Bird thu 2 tỉ mỗi ngày và nguy cơ bị kiện?

Sự kiện: Flappy Bird

Khác với thông tin chia sẻ ban đầu, có thể trò Flappy Bird thu được đến 2 tỉ mỗi ngày thay vì 1 tỉ, và việc sử dụng hình ảnh ống nước màu xanh huyền thoại trong game Mario sẽ khiến Flappy Bird bị khởi kiện bởi hãng Nintendo.

Nguy cơ bị kiện?

Theo dòng twitter mới nhất từ một biên tập viên uy tín của tờ IGN thì Nintendo - cha đẻ của trò "ăn nấm" Mario đang có ý định khởi kiện nhà phát hành game Flappy Bird với số tiền lên tới 6 tỉ USD vì sử dụng trái phép hình ảnh chiếc ống khói màu xanh. Ngoài ra, nhiều yếu tố khác trong game Flappy Bird, như hình ảnh chú chim, âm nhạc và font chữ cũng được cho là đang vi phạm bản quyền.

Hiện cả Nintendo và Nguyễn Hà Đông, tác giả của trò Flappy Bird đều chưa đưa ra phát ngôn nào. Song nhiều dự đoán cho rằng, giữa Nintendo và Nguyễn Hà Đông rất có thể sẽ thỏa thuận ngầm để giải quyết ổn thỏa vụ việc này.

"Tôi nghĩ những gì mà biên tập viên tờ IGN nói là có cơ sở, vì với một game có doanh thu khủng như Flappy Bird thì khó lòng mà Nintendo ngó lơ. Dù chưa biết Nintedo có khởi kiện hay không, nhưng đây cũng là một bài học đáng giá cho những nhà làm game tại Việt Nam", anh Lý Khôi Toàn, một nhà phát triển ứng dụng dành cho hệ sinh thái di động Windows Phone chia sẻ.

Nếu như trước kia tác giả có tầm nhìn xa hơn để mua bản quyền tất cả những thành phần sử dụng trong game thì có lẽ số tiền bỏ ra sẽ rất nhỏ bé so với doanh thu hiện tại. Tuy nhiên, khi doanh thu mà Flappy Bird mang về là ở mức "khủng" như hiện nay thì khó mà Nintendo chấp nhận bán bản quyền theo hình thức mua đứt, thay vào đó họ sẽ yêu cầu chia phần trăm dựa theo lợi nhuận.

Flappy Bird thu 2 tỉ mỗi ngày và nguy cơ bị kiện? - 1

Flappy Bird thu 2 tỉ mỗi ngày và nguy cơ bị kiện?

Thu về 2 tỉ mỗi ngày?

Mới đây, Nguyễn Hà Đông cũng từng chia sẻ với báo giới nước ngoài rằng anh thu được khoảng 50.000 USD (hơn 1 tỉ đồng) mỗi ngày nhờ Flappy Bird. Bên cạnh đó, chia sẻ chân thật về ý tưởng chú chim, ống nước trong game Flappy Bird đã vô tình khiến Đông để lại một bằng chứng quá rõ ràng trước những đe dọa kiện tụng của đối thủ.

Ngoài ra, con số 50.000 USD mà Đông chia sẻ còn được đánh giá là nói giảm nhằm tránh gây sốc. Theo tính toán của ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc công ty ePi Technologies phát biểu trên ICTNews rằng, Flappy Bird có doanh thu khiêm tốn cũng phải là 100.000 USD/ngày.

Cụ thể, Flappy Bird tích hợp hệ thống quảng cáo Adsense for Mobile (AdMob) của Google dành cho cả bản iOS lẫn Android. AdMob dùng CPC (Cost-Per-Click) và được tối ưu hóa cho từng quốc gia khác nhau (quốc gia nào nhìn thấy quảng cáo của quốc gia đó).

Flappy Bird đứng số 1 trên các kho ứng dụng App Store, Google Play tại Mỹ, Anh,… và CPC trung bình thấp của các nước đó là 0.2 USD cho mỗi click, chứ không như ở Việt Nam, nhà phát triển (Publisher) chỉ nhận được 1/10 số đó.

Tỷ lệ click banner trên mobile thường cao hơn web nhiều, ví dụ trung bình sẽ là 0.8% nhưng chỉ lấy 0.2% để tính. Flappy Bird có 50 triệu lượt tải và như thế tính theo tỷ lệ rất thấp thì mỗi ngày nhà phát hành có khoảng 10 triệu người dùng kích hoạt chơi game. Giả sử mỗi người chơi game rất khiêm tốn, trung bình chỉ 5 lần/ngày thì sẽ sinh ra khoảng 50 triệu "impression" (lượt hiển thị) cho mỗi quảng cáo. Flappy Bird chạy 2 quảng cáo ở trên và dưới màn hình game, vì thế có thể làm được một phép tính đơn giản về doanh thu như sau:

0.5 * 0.2% * 10.000.000 * 5 * 2 = 100.000 USD mỗi ngày.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Ngọc Phạm (Tổng hợp) ([Tên nguồn])
Flappy Bird Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN