Facebook "sập" 30 phút: Thiệt hại hàng trăm ngàn USD
Vụ việc Facebook bị "sập" khoảng 30 phút hôm 19/6 đã gây thiệt hại hơn chục tỉ đồng cho hãng này.
Facebook bị "sập" khoảng 30 phút vào trưa 19/6 là một sự việc nhận được nhiều sự quan tâm của người dùng internet trên khắp thế giới. Sau khi giải quyết xong sự cố, đại diện Facebook đã có câu trả lời với truyền thông, tuy nhiên lý do thật sự vẫn chưa rõ ràng.
Thông báo lỗi khi Facebook bị "sập".
"Vào đầu giờ sáng nay, chúng tôi gặp phải một vấn đề khiến người dùng không thể đăng tải thông tin lên Facebook trong một khoảng thời gian. Chúng tôi đã giải quyết sự cố trên một cách nhanh chóng, và đã đưa Facebook trở lại hoạt động 100%. Chúng tôi xin lỗi vì những sự bất tiện do sự cố này gây ra", phát ngôn viên của Facebook nói với CNET.
Như vậy, trong câu trả lời chung chung này, Facebook vẫn chưa nói rõ vấn đề mà họ gặp phải trong khoảng 30 phút bị "sập". Song nhiều khả năng nó không liên quan tới việc Facebook bị hacker tấn công, mà có thể chỉ là lỗi xảy ra trong quá trình cập nhật phần mềm hay bảo trì hệ thống.
Mặc dù CEO của Facebook, Mark Zuckerberg từng tuyên bố dịch vụ mạng xã hội Facebook mà hãng cung cấp sẽ luôn hoạt động ổn định. Thậm chí trong bộ phim "The Social Network" nói về lịch sử hình thành và phát triển của Facebook, cũng có đoạn nhân vật Mark Zuckerberg nổi cáu với người đồng sáng lập vì một sai lầm của người này có thể khiến Facebook bị "sập". Tuy nhiên, trong lĩnh vực công nghệ, một vấn đề nào đó xảy ra trong quá trình bảo trì là hoàn toàn có thể mà không hề biết trước được.
Ngoài ra, nếu thử tính toán dựa trên doanh thu trong quý I năm nay của Facebook, có thể tạm thấy được thiệt hại mà Facebook đã phải hứng chịu vì sự cố này. Theo đó, trong quý 1/2014, Facebook đạt doanh thu 2,5 tỉ USD, như vậy trong khoảng 30 phút, Facebook đã bị thiệt hại khoảng 580.000 USD, tương đương khoảng 12,5 tỉ đồng.
Một số thống kê còn cho thấy, khi Facebook bị "sập", thay vì người dùng chuyển sang làm một số tác vụ khác hoặc tắt máy tính thì họ đã tìm tới các mạng xã hội khác như Twitter, Google+,... để thắc mắc chuyện gì đang xảy ra với Facebook hay loan tin Facebook bị lỗi.
Facebook "sập", người dùng tìm tới Twitter.
Đặc biệt, trang tin The Guardian còn thống kê lượng truy cập vào website của mình trong khoảng thời gian Facebook bị "sập" và họ phát hiện lượng truy cập bị giảm mạnh. Qua đó có thể thấy, Facebook đang đóng một vai trò khá lớn đối với truyền thông hiện nay. Thay vì độc giả trực tiếp tìm đến trang tin thì phần lớn trong số họ sẽ nhấn vào những gì mà bạn bè chia sẻ trên Facebook.
Thống kê lượng truy cập vào trang The Guardian bị giảm mạnh khi Facebook "sập".