Facebook lập tức “phản đòn” sau bản cập nhật iOS 14.5 của Apple
Mạng xã hội Facebook nhận định bản cập nhật quyền riêng tư mới từ Apple sẽ tác động đến việc nhắm mục tiêu quảng cáo của hãng, bắt đầu từ quý II.
Facebook đã đạt mức tăng trưởng về lượng người dùng và doanh thu trong quý đầu tiên. Nhưng mới đây, “gã khổng lồ” mạng xã hội cho hay, bản cập nhật quyền riêng tư mới mà Apple phát hành trong tuần này có thể cản trở hoạt động kinh doanh quảng cáo của hãng.
Trong tuyên bố mới nhất, Giám đốc tài chính Facebook - Dave Wehner cho biết: "Chúng tôi tiếp tục kỳ vọng sẽ tăng khả năng nhắm mục tiêu quảng cáo vào năm 2021 từ những thay đổi về quy định và nền tảng, đặc biệt là bản cập nhật iOS 14.5 được tung ra gần đây, dự kiến có tác động trong quý hai".
Bản cập nhật iOS 14.5 của Apple sẽ có tác động tới Facebook.
Ước tính, trong quý 2 vừa qua, mạng xã hội này đã ghi nhận mức tăng doanh thu 48%, lên 26,17 tỷ USD, vượt qua kỳ vọng 23,7 tỷ USD của Phố Wall. Facebook kiếm được 3,30 USD/ cổ phiếu, vượt qua mức dự đoán 2,34 USD/ cổ phiếu. Do nhiều doanh nghiệp làm việc trực tuyến hơn trong đại dịch, ông Wehner cho hay sức tăng trưởng doanh thu của công ty được thúc đẩy bởi sự gia tăng giá trung bình cho mỗi quảng cáo. Cổ phiếu của Facebook đã tăng gần 5%, lên 322,04 USD / cổ phiếu.
Theo thống kê, khoảng 2,85 tỷ người đăng nhập vào Facebook mỗi tháng, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái.
Báo cáo thu nhập quý đầu tiên của Facebook được tung ra khi cuộc chiến công khai với Apple tiếp tục “leo thang”. Vào hôm thứ hai, mạng xã hội này cho biết sẽ có một thay đổi theo yêu cầu của Apple như một phần của bản cập nhật phần mềm iOS 14.5 của Apple.
Các nhà phát triển ứng dụng, bao gồm cả Facebook, sẽ bắt đầu hiển thị cho người dùng iPhone và iPad một lời nhắc yêu cầu quyền theo dõi trên các ứng dụng và trang web khác. Trước khi hiển thị thông báo yêu cầu của Apple, Facebook có kế hoạch hiển thị màn hình riêng của mình, phác thảo cách công ty sử dụng dữ liệu.
Ông chủ Facebook - Mark Zuckerberg và CEO Apple - Tim Cook.
Trong một cuộc họp hội nghị, COO Sheryl Sandberg của Facebook cho biết công ty đang giúp các doanh nghiệp điều hướng thông qua các thay đổi của iOS 14.5 và đang xây dựng lại các phần "có ý nghĩa" trong công nghệ quảng cáo của mình. Bà cho biết thêm, mạng xã hội sẽ vẫn giúp các doanh nghiệp đạt được "kết quả tuyệt vời" từ các quảng cáo kỹ thuật số.
Mạng xã hội lớn nhất thế giới đã gặp không ít vấn đề về bảo vệ quyền riêng tư của người dùng. Vụ bê bối gây thiệt hại nhất của hãng liên quan đến công ty tư vấn chính trị Cambridge Analytica, có thể đã ảnh hưởng đến kết quả của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.
Trước đây, Facebook đã công khai phản đối sự thay đổi về quyền riêng tư của Apple, tuyên bố là điều này có thể khiến các doanh nghiệp nhỏ khó khăn hơn trong việc nhắm mục tiêu quảng cáo để thu hút khách hàng mới. Mặt khác, Apple cho biết tính năng mới, được gọi là Tính minh bạch theo dõi ứng dụng - App Tracking Transparency, sẽ cung cấp cho người dùng nhiều quyền kiểm soát hơn đối với dữ liệu của họ.
Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng ba, CEO Facebook - Mark Zuckerberg đã “tự tin” rằng Facebook sẽ có thể “giải quyết tốt tình huống đó”.
Sản phẩm mới để cạnh tranh
Cùng lúc chiến đấu với Apple, Facebook tiếp tục phát triển các sản phẩm mới khi sự cạnh tranh ngày càng nóng lên từ ứng dụng video dạng ngắn TikTok, trang mạng xã hội Twitter và các công ty công nghệ khác.
Facebook có kế hoạch tung ra một số công cụ âm thanh trong những tuần tới, bao gồm đối thủ cạnh tranh của Clubhouse và một tính năng gọi là Soundbites, cho phép người dùng chia sẻ các đoạn âm thanh ngắn.
Facebook đang mở rộng tầm ảnh hưởng của mình thông qua nhiều hình thức trực tuyến khác.
Tuần này, Spotify đã thêm một trình phát mini cho các bài hát và podcast trong ứng dụng Facebook, cho phép người dùng khám phá nội dung mới dễ dàng hơn thông qua mạng xã hội.
Facebook cũng đã tăng gấp đôi lượng video trong năm ngoái, tung ra các công cụ như tính năng họp trực tuyến Messenger Rooms. Công ty cũng đã giới thiệu một tính năng video dạng ngắn có tên Reels trên Facebook và trên dịch vụ ảnh Instagram, “đối đầu” trực tiếp với TikTok.
Từ thương mại điện tử đến thực tế ảo và tăng cường, mạng xã hội cũng đang tìm kiếm những cách kiếm tiền khác ngoài quảng cáo. Oculus, nhà sản xuất tai nghe thực tế ảo mà Facebook sở hữu, đã phát hành Quest 2 vào năm ngoái. Vào hôm thứ tư vừa qua, Zuckerberg cho biết, tai nghe đang đạt doanh số tốt hơn mong đợi.
Nguồn: [Link nguồn]
Facebook đã đầu tư trong một thời gian dài vào các công nghệ âm thanh như chuyển giọng nói thành văn bản (speech-to-text) và...