Facebook: Hơn 1.000 yếu tố chi phối thuật toán xếp hạng News Feed

Những thay đổi mới nhất trong thuật toán xếp hạng News Feed sẽ giúp người dùng tiếp cận với đúng thông tin mà mình yêu thích. Để làm được điều này, thuật toán sử dụng tới hơn 1.000 yếu tố khác nhau.

Hôm thứ Sáu vừa rồi, Facebook thông báo là hãng đã tinh chỉnh một lần nữa thuật toán chọn lựa nội dung hiển thị trên News Feed của người dùng. Lần cập nhật này chủ yếu làm hài lòng các doanh nghiệp, bởi vì Facbook bị chỉ trích đã không hiển thị hiệu quả những cập nhật của họ trước mắt người dùng.

Mạng xã hội Facbook khẳng định họ đã tìm ra thuật toán mới cho tùy chọn Most Interesting trên News Feed, mục đích là để những Fanpage có nội dung tốt sẽ được nhiều Fan của mình nhìn thấy hơn. “Thuật toán xếp hạng mới nhất dành cho News Feed sẽ đảm bảo rằng những nội dung mà người dùng nhìn thấy sẽ thật sự thú vị với họ”, Varun Kacholia, quản lý kỹ thuật của nhóm xếp hạng News Feed giải thích.

Kacholia còn cho biết thêm, những thay đổi trên News Feed để chắc chắn rằng người dùng chỉ thấy những bài viết có chất lượng cao nhất. Để làm việc này, Facebook đã thu thập và phân tích thông tin phản hồi từ các thành viên trong một cuộc khảo sát dựa trên những gì họ thích hoặc không thích, nhằm phát triển hệ thống máy học có sự kết hợp của hơn 1.000 yếu tố khác nhau để đánh giá chất lượng của một bài viết.

Facebook: Hơn 1.000 yếu tố chi phối thuật toán xếp hạng News Feed - 1

Nút Like, hình ảnh nổi tiếng của Facebook.

Mặc dù Facebook không nói rõ những yếu tố này là gì, nhưng chúng ta có thể dễ dàng nhận ra một vài yếu tố cơ bản ảnh hưởng tới thuật toán, như cách người dùng tương tác với các bài viết của một Fanpage, gồm Like, Comment, Share nhiều hay ít, có ẩn các bài viết của Fanpage hay không,… Đây cũng là những yếu tố ảnh hưởng tới độ xếp hạng của hai tài khoản Facebook cá nhân với nhau.

Phiên bản thay đổi này của News Feed đang được Facebook thử nghiệm trên một nhóm nhỏ người dùng của mình và Facebook nhận ra rằng, số lượt Like, Comment và Share cũa những người này đã tăng lên so với trước đó. Facebook cho biết hãng sẽ sớm cập nhật thay đổi cho toàn bộ hơn 1 tỉ thành viên trong vài tuần tới.

Những thay đổi này sẽ phản ánh thực tế hiệu quả hoạt động của một doanh nghiệp trên Facebook. Do đó, nếu một Fanpage có chất lượng thấp thì hiển nhiên các cập nhật của họ sẽ được tiếp cận bởi ít người dùng hơn.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Ngọc Phạm ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN