Facebook gây nghiện giống như món đồ ăn nhanh
Sean Parker, cựu Chủ tịch Facebook, cho rằng, dùng Facebook cũng như đồ ăn nhanh: bạn cảm thấy hài lòng ngay lập tức khi bài viết của mình được người khác bấm “like” và bình luận.
Sean Parker, người được mệnh danh là “phù thủy công nghệ”, Chủ tịch đầu tiên của Facebook, thừa nhận những người sáng lập ra trang mạng xã hội này biết rằng họ đang tạo ra một thứ khiến mọi người bị nghiện. Tại sự kiện Axios diễn ra tại Mỹ, ông nói: “Nó thực sự thay đổi mối quan hệ với xã hội, với mọi người. Nó có thể can thiệp vào năng suất lao động theo những cách kỳ quái. Chúa mới biết nó ảnh hưởng thế nào đến bộ não của con cái chúng ta”. Ông cũng là người phản đối mạng xã hội dù vẫn duy trì hiện diện trên Twitter và Facebook.
Theo cựu Chủ tịch Facebook, mạng xã hội khai thác điểm yếu trong tâm lý con người thông qua một vòng lặp phản hồi, khiến họ liên tục phải đăng bài để được nhận nhiều “like” và bình luận hơn. “Những người phát minh, các tác giả - như tôi, Mark Zuckerberg, Kevin Systrom của Instagram, tất cả mọi người – đều biết điều đó nhưng vẫn làm”. Nói cách khác, dùng Facebook cũng như đồ ăn nhanh: bạn cảm thấy hài lòng ngay lập tức khi bài viết của mình được người khác bấm “like” và bình luận.
Ông cho biết quá trình tư duy khi phát triển Facebook là tìm ra cách để “làm thế nào tiêu tốn thời gian và sự chú ý của bạn nhiều nhất có thể”. Bình luận của Parker phần nào có chút mỉa mai khi ông chính là một trong những người đầu tư sớm nhất vào Facebook. Đây không phải lần đầu một doanh nhân công nghệ bất mãn với những gì họ đã tạo ra hoặc liên đới. Chẳng hạn, lập trình viên Ethan Zuckerman nổi tiếng vì viết thư xin lỗi do đã phát minh quảng cáo pop-up.
Parker rời vị trí Chủ tịch Facebook năm 2006 sau chưa đầy 2 năm nhưng vẫn phụ trách một bộ phận của mạng xã hội về nhận thức và các vấn đề xã hội.
Nhiều người dùng internet tại Việt Nam đang lo lắng không còn được lướt Facebook và tra Google.