Dùng công nghệ "cũ kỹ" để ứng phó với khủng hoảng chip
Các công ty sản xuất đang phải ứng phó với khủng hoảng thiếu hụt chip toàn cầu bằng nhiều cách, từ thiết kế lại sản phẩm cho đến quay lại dùng công nghệ cũ hơn.
Sau nhiều năm đưa thêm các tính năng như màn hình và kết nối không dây vào sản phẩm của mình, một số nhà sản xuất đồ gia dụng và phương tiện giao thông giờ lại phải tạm" quay đầu" để có thể tiếp tục cung ứng sản phẩm, khi mà khủng hoảng thiếu hụt chip bán dẫn được dự đoán sẽ kéo dài tới năm sau.
BOSS Products, một công ty sản xuất thiết bị ủi tuyết sở hữu bởi Toro Co., thường sản xuất tay cầm điều khiển có dùng chip để chỉnh hướng lưỡi ủi. Tuy nhiên, do khủng hoảng mà công ty này không có đủ nguồn cung chip. Vậy là nhân viên của công ty phải tìm giải pháp thay thế dùng ít chip hơn. Một số người phát hiện rằng trước khi tay cầm sử dụng chip trở nên rẻ và phổ biến, lưỡi ủi thường được điều khiển bằng cần điều khiển (joystick) không cần đến chip.
Rick Rodier, một lãnh đạo của Toro, nói: “Hãy quay lại thiết kế cũ đi. Nó vẫn hoạt động tốt như 30 năm trước. Chỉ là hơi phiền phức hơn để sản xuất và lắp ráp thôi”.
Cần điều khiển không dùng chip (trái) và tay cầm dùng chip (phải) trên sản phẩm của BOSS Products. Ảnh: BOSS Products.
Khi khủng hoảng chuỗi cung ứng toàn cầu từ một khó khăn ngắn hạn thành một thách thức dài hạn, một số công ty đang thiết kế lại sản phẩm của mình và thay đổi dây chuyền sản xuất nhằm đối phó với việc thiếu nguồn cung chip. Khó khăn này đã đánh mạnh vào ngành sản xuất ô tô trong năm nay và đang lan dần sang các ngành khác, ngay cả những công ty sản xuất kính và sơn phục vụ những lĩnh vực sử dụng đến chip.
T3 Motion, một công ty sản xuất xe điện 3 bánh cơ cỡ nhỏ dành cho bộ phận an ninh tại các trường đại học và sân bay, đang thiết kế lại các sản phẩm nhằm giảm lượng chip và linh kiện điện tử cần thiết.
William Tsumpes, CEO của T3 Motion, nói rằng thay vì dùng nhiều linh kiện để điều khiển các phần khác nhau như pin, đèn và còi, mẫu xe được thiết kế lại sẽ dùng một bảng mạch tích hợp trung tâm với một con chip duy nhất để điều khiển tất cả các phần của xe. Việc này sẽ loại bỏ 5 bảng mạch đơn khác. Ông Tsumpes cho biết việc nhanh chóng thiết kế lại sản phẩm rất khó, nhưng khi hoàn thành điều này cộng với việc thay thế động cơ sẽ giúp tăng tầm hoạt động của xe. Việc thiếu chip bán dẫn, theo Tsumpes, đang khiến công ty phải đổi mới và sáng tạo hơn.
Công ty chế tạo xe máy và xe trượt tuyết Polaris Inc. sẽ tạm thời giao một số mẫu xe trượt tuyết mà không có màn hình GPS lớn. Theo Robert Gott, chủ của công ty bán phương tiện Gott Powersports tại Quincy (bang California), kỹ thuật viên có thể lắp đặt các màn hình này sau, ngay khi có hàng. Ông Gott nói rằng nhà sản xuất đang giao nhiều mẫu xe sử dụng giảm xóc truyền thống ít dùng linh kiện điện tử hơn hệ thống giảm xóc tiên tiến. Polaris cho biết việc sản xuất phương tiện phức tạp và tiên tiến đang khó khăn hơn, nhưng hãng sẽ tiếp tục chế tạo các mẫu sử dụng linh kiện điện tử trong giảm xóc.
Về phía người tiêu dùng, một số người nói rằng họ đã nhận sản phẩm thiếu tính năng do thiếu hụt linh kiện.
Chiếc xe trượt tuyết mới của Milton Beaver. Ảnh: Milton
Mùa xuân năm ngoái, Milton Beaver chi 16.000 USD để đặt mua một xe trượt tuyết Ski-Doo Expedition Extreme đời 2022 của BRP Inc. Khi xe được giao đến, ông Beaver nhận thấy rằng chiếc xe thiếu hệ thống khóa điện tử. Công ty sản xuất nói rằng họ sẽ lắp đặt hệ thống này vào năm sau khi có đủ linh kiện.
Ông Beaver nói ”Bây giờ thì dùng chìa khóa nhựa này cũng khởi động xe được” và nói thêm rằng ông không quá lo lắng về việc xe trượt tuyết của mình bị trộm.
Nguồn: [Link nguồn]
Một hiệp hội đại diện cho nhiều hãng công nghệ đã cảnh báo rằng việc chính phủ Mỹ yêu cầu dữ liệu sản xuất chip...