Dùng AI để tạo game, kiếm 52.000 USD sau 2 tuần “ngon ơ”
Lập trình viên Pieter Levels đã sử dụng AI để phát triển trò chơi fly.pieter.com chỉ trong vòng chưa đầy một giờ.
Đây được xem là một bước tiến lớn trong ngành công nghiệp game. Đặc biệt hơn, trò chơi này hiện đang mang về doanh thu ấn tượng lên tới 52.000 USD chỉ sau 2 tuần cho nhà phát triển.
Một hình ảnh trong game.
Được phát triển bởi Pieter Levels, fly.pieter.com là một tựa game online miễn phí, không yêu cầu tải xuống hay cập nhật nặng nề. Dù có đồ họa không đỉnh cao nhưng lối chơi đơn giản và hấp dẫn vẫn đủ thu hút nhiều người tham gia.
Nhưng quan trọng hơn, thay vì phải viết mã theo cách truyền thống, Levels chỉ cần mô tả ý tưởng cho AI và sau đó tinh chỉnh sản phẩm. Theo thông tin được chia sẻ trên X vào ngày 22/2, chỉ với một câu lệnh đơn giản dịch theo tiếng Việt là: “Tạo một trò chơi bay 3D trong trình duyệt với các tòa nhà chọc trời”, trò chơi đã hoạt động chỉ sau 30 phút. Chỉ sau hai tuần ra mắt, doanh thu từ trò chơi đã vượt mốc 52.000 USD, chủ yếu đến từ hợp đồng quảng cáo trong game, trong khi doanh số bán vật phẩm chỉ đạt 360 USD từ 12 chiếc máy bay.
Phong cách lập trình mà Levels áp dụng được gọi là “vibe coding”, một thuật ngữ do cựu nhà nghiên cứu Andrej Karpathy của OpenAI đặt ra. Phương pháp này cho phép lập trình viên không cần quan tâm đến cấu trúc mã nguồn mà chỉ cần hướng dẫn AI thực hiện công việc. Karpathy mô tả: “Bạn chỉ cần cảm nhận, mô tả bằng ngôn ngữ tự nhiên, để AI viết mã, sau đó chấp nhận kết quả mà không kiểm tra quá kỹ”.
Vibe coding là phương pháp được Pieter Levels áp dụng.
Trong thực tế, sự phát triển của AI đã mang đến nhiều công cụ như ChatGPT, Claude của Anthropic, Cursor Composer, GitHub Copilot và Replit Agent, từ đó giúp đơn giản hóa quy trình lập trình. Ngay cả những người không có kinh nghiệm cũng có thể tạo ra phần mềm chỉ bằng cách mô tả ý tưởng.
Mặc dù “vibe coding” mở ra một hướng đi mới nhưng nhiều chuyên gia cho rằng nó không thể thay thế hoàn toàn lập trình truyền thống, đặc biệt là với các dự án phức tạp. Simon Willison, một nhà nghiên cứu AI, nhận định: “Việc tạo một trò chơi từ một câu lệnh AI là ấn tượng. Nhưng để duy trì, sửa lỗi và phát triển nó về lâu dài, bạn vẫn cần hiểu sâu về mã nguồn”.
Thực tế, ngay cả Pieter Levels cũng không hoàn toàn dựa vào AI. Anh phải liên tục tinh chỉnh, khắc phục lỗi bảo mật và bổ sung tính năng mới. Khi một nhóm người chơi cố tình lợi dụng trò chơi để quảng bá trang web không phù hợp, anh đã nhanh chóng vá lỗi để bảo vệ sản phẩm của mình.
Doanh thu của game chủ yếu đến từ hợp đồng quảng cáo.
Giống như phần mềm đã giúp con người sử dụng máy tính dễ dàng hơn trong những năm 1980, AI có thể làm cho lập trình trở nên dễ tiếp cận hơn. Tuy nhiên, Willison kết luận: “Lập trình viên vẫn cần hiểu rõ mã nguồn của mình. Nếu bạn đặt tên mình lên một sản phẩm, bạn phải biết nó vận hành ra sao”.
Gần đây, nhiều người đã trở thành nạn nhân của các cuộc lừa đảo tài chính sử dụng Deepfake và có sự tham gia của AI - Trí tuệ nhân tạo.
Nguồn: [Link nguồn]
-10/03/2025 12:21 PM (GMT+7)