"Đốt" 30 tỷ rồi đến Shark Tank gọi thêm 5 tỷ, startup bị các shark lắc đầu
Đây là startup công nghệ trong lĩnh vực bất động sản, đã "đốt" sạch 30 tỷ đồng trong 5 năm.
Shark Tank Việt Nam mùa 6 vừa phát sóng tập 1, có màn gọi vốn của Trịnh Thành Công - Sáng lập kiêm Giám đốc BDS NET. Anh đến để gọi 5 tỷ đồng cho 10% cổ phần với mô hình kinh doanh và sản phẩm đã hoàn thiện trên website Bds.net.
Thành Công đã trải qua hành trình 5 năm “đập đi xây lại” để hoàn thiện sản phẩm, và “đốt” 30 tỷ đồng chủ yếu để tìm hiểu về sản phẩm và quy trình vận hành. Đây là số tiền đến từ các nhà đầu tư bất động sản bên ngoài.
Bds.net chính thức chạy thử nghiệm thị trường từ tháng 7/2023. Đến tháng 8/2023, startup này đã tạo ra được giá trị cho sàn môi giới bất động sản ở Cần Thơ là 162 triệu đồng.
Trịnh Thành Công trong phần gọi vốn tại Shark Tank Việt Nam mùa 6.
Theo chia sẻ của Thành Công, hiện, Bds.net đã có 500 người dùng. Dự kiến đến năm 2023, Bds.net sẽ đạt lưu lượng truy cập ít nhất 250.000 lượt hàng tháng; và đến hết 2024, con số này sẽ đạt 1 triệu lượt truy cập mỗi tháng. Để đạt được mục tiêu đó, BDS NET sẽ xây dựng cộng đồng nhằm phát triển thương hiệu và website.
Doanh thu của startup sẽ đến từ việc nhượng quyền và thu phí đăng tin. Để triển khai mô hình nhượng quyền, BDS NET đã tối ưu bản đồ theo từng tỉnh, thành phố. Nếu sàn môi giới muốn khai thác bản đồ ở một nơi nào đó thì BDS NET sẽ nhượng quyền sử dụng các dịch vụ cũng như thương hiệu. Còn với việc thu phí đăng tin, BDS NET sẽ tập trung tăng tỷ lệ chuyển đổi lượt truy cập thành nguồn doanh thu.
Nghe startup trình bày, shark Hưng phân tích, bản chất doanh thu của BDS NET vẫn là đến từ đăng tin. Ông chia sẻ kinh nghiệm đầu tư nhiều triệu USD vào mô hình tương tự với cơ sở dữ liệu có tọa độ, vị trí, ảnh chụp, có kích thước lô đất của khoảng 8 triệu lô đất, chiếm tới 30% tổng số lượng lô đất, số đỏ đất ở Việt Nam đang có. Để tạo phễu thông tin, mô hình của Shark Hưng cho mỗi người dùng định giá bất động sản miễn phí 3 lần mỗi ngày.
Ông Hưng cũng lấy một ví dụ về cách làm của một thương hiệu khác từ cách đây 10 năm là thu hút lượng tin đăng khuyến mại, chạy quảng cáo, hỗ trợ cho người đăng tin thật mạnh để tạo ra giỏ hàng. Tuy nhiên, cũng như nhiều trang web khác, họ vẫn phải đối mặt với việc nền tảng trở thành một công cụ để thao túng giá.
Khi Thành Công cho biết anh có một đội ngũ sẵn sàng xử lý vấn đề đó để xây dựng cộng đồng, Shark Hưng và Shark Hùng Anh cùng thốt lên "nuôi đội ngũ sẽ lại tốn thêm tiền".
Shark Hưng đánh giá, “mô hình kinh doanh em đang đi này là chết” và gợi ý Thành Công nên tạo ra một nền tảng listing (danh mục) bất động sản. Còn ông từ chối đầu tư thương vụ này.
Shark Hưng nhận định startup của Thành Công chỉ có "chết".
Đồng quan điểm với Shark Hưng, Shark Hùng Anh cũng nhận xét mô hình này khó thành công và nền tảng của startup không khác gì những nền tảng khác đang tồn tại trên thị trường. Vì thế ông cũng quyết định không đầu tư.
Shark Erik chia sẻ “Em mất 5 năm và 30 tỷ. Và nếu cho em 5 tỷ cho 10% sẽ mất hết”, nên ông là người tiếp theo từ chối đầu tư.
Shark Bình cũng từ chối đầu tư và khuyên Thành Công hãy làm thứ mà mình giỏi nhất là kinh doanh bất động sản.
Còn lại Shark Tuệ Lâm, cô cho biết sự chân thật của Thành Công trong cách chia sẻ kể cả về con số là điều mà quỹ đầu tư đánh giá rất cao. Quỹ đầu tư của cô đề cao mảng proptech (công nghệ bất động sản) ở thị trường Việt Nam và cũng đã đầu tư vài thương vụ nhưng chưa thực sự đạt như kỳ vọng.
“Cá nhân tôi thấy rằng dự án này rất khó để có thể thành công, vì vậy nên tôi cũng quyết định không đầu tư. Tôi nghĩ rằng các Shark ở đây đều cho bạn lời khuyên rất thành thật, rất chân thành”, Shark Tuệ Lâm bày tỏ trước khi thương vụ khép lại.
Nguồn: [Link nguồn]
Nữ "cá mập" duy nhất của Shark Tank Việt Nam mùa 6 đã chốt "deal" đầu tiên.