Đóng loạt cửa hàng ở Việt Nam, nhưng TGDĐ làm điều trái ngược ở Indonesia
Tại Indonesia, Thế Giới Di Động có chuỗi cửa hàng Erablue là sự hợp tác với Erajaya Digital.
Erablue - liên doanh giữa Erajaya Digital từ Indonesia và Thế Giới Di Động (TGDĐ) vừa ghi nhận cột mốc 50 cửa hàng của chuỗi này tại đất nước vạn đảo. Đây là cột mốc quan trọng trong sự phát triển của thương hiệu bán lẻ mới chỉ ra mắt vào cuối năm 2022.
Bên trong một cửa hàng Erablue ở Indonesia.
Như vậy, từ 5 cửa hàng khai trương ban đầu, Erablue đã thành công trong việc xây dựng thương hiệu tại Indonesia với chuỗi địa điểm mua sắm các sản phẩm điện tử, điện máy, gia dụng. Mỗi cửa hàng có diện tích khoảng 250 - 300m2 hoặc 180 - 200m2, với doanh thu tương ứng khoảng 4,5 tỷ đồng/tháng và 2,5 tỷ đồng/tháng. Hiện, chuỗi Erablue đã đạt mốc hòa vốn ở cấp độ cửa hàng.
Sự phát triển của Erablue còn góp thêm hình ảnh của Việt Nam trong mối quan hệ giữa hai nước. Phát biểu tại sự kiện, đại sứ Việt Nam tại Indonesia Tạ Văn Thông cho biết: “Sự kiện này diễn ra đúng 1 tuần sau chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Indonesia Joko Widodo. Sự phát triển của Erablue đã góp phần thực hiện cam kết và mong muốn của lãnh đạo cấp cao hai nước là tăng cường hơn nữa hợp tác về thương mại và đầu tư giữa doanh nghiệp hai bên”.
Tiềm năng trong lĩnh vực điện tử tiêu dùng tại Indonesia là khá lớn, điều này được hậu thuẫn bởi tốc độ gia tăng dân số nhanh chóng và sự phân mảnh của thị trường. So sánh với Việt Nam, thị trường Indonesia có quy mô dân số gấp 2,7 lần, trong khi thu nhập bình quân đầu người gấp 1,15 lần. Hiện chưa có chuỗi bán lẻ theo chuỗi nào đủ sức dẫn dắt thị trường này; đồng thời dịch vụ bán hàng, lắp đặt, hậu mãi tại đây còn khá sơ khai, chưa đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng - thứ vốn là thế mạnh của TGDĐ.
Ông Joy Wahjudi - CEO Erajaya Digital, cho biết: “Sức mạnh tổng hợp của Erajaya Digital từ Indonesia và Tập đoàn TGDĐ từ Việt Nam cho phép chúng tôi nắm bắt cơ hội này thông qua xây dựng chuỗi cửa hàng bán lẻ Erablue tại các địa điểm phù hợp với phân khúc khách hàng mục tiêu. Chúng tôi lạc quan rằng Erablue sẽ trở thành thương hiệu bán lẻ được khách hàng trong lĩnh vực điện tử tiêu dùng lựa chọn, với dịch vụ hậu mãi toàn diện mà không thể tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác”.
Ngoài việc cung cấp đa dạng các sản phẩm điện tử, điện máy, gia dụng chính hãng, Erablue còn cung cấp các dịch vụ hậu mãi chưa từng có trước đây tại Indonesia, như giao hàng và lắp đặt miễn phí trong vòng một ngày, một đổi một trong vòng 1 tháng kể từ ngày mua đối với các sản phẩm điện tử tiêu dùng và thiết bị gia dụng nhỏ. Erablue cũng phối hợp với các hãng để đảm bảo khách hàng có thể nhận được hỗ trợ tốt về chế độ bảo hành, sửa chữa sản phẩm.
Số lượng cửa hàng tăng lên nhanh chóng 50 cửa hàng trong khi hồi cuối 10/2023 chỉ là 16, cho thấy Erablue đã bắt đầu hoàn thiện mô hình kinh doanh và tìm ra công thức thành công. Erablue hiện không chỉ có mặt tại thành phố Jakarta mà còn ở các tỉnh lân cận như Bogor, Depok, Tangerang, Bekasi và tại website bán hàng trực tuyến erablue.id. Chuỗi dự định sẽ nâng số lượng cửa hàng lên 75 và hòa vốn ở cấp độ công ty trong năm nay.
Ông Đoàn Văn Hiểu Em - CEO Công ty Cổ phần TGDĐ cho biết: “Với những gì đang diễn ra, chúng tôi tin tưởng Erablue sẽ sớm đạt được mục tiêu như đã định. Dư địa để Erablue phát triển còn rất lớn và Erablue sẽ sớm trở thành nhà bán lẻ lớn nhất tại Indonesia”.
Là một đối tác lớn của Erablue, ông Shinji Teraoka - Chủ tịch công ty Sharp Electronics Indonesia cho biết: “Sharp Indonesia luôn luôn tự hào trở thành đối tác của Erablue Electronics kể từ lúc ban đầu. Chúng tôi thực sự kinh ngạc với sự phát triển của Erablue tại Indonesia. Chỉ mới bắt đầu vào tháng 11/2022 với 1 siêu thị nhưng đến hiện tại chỉ tầm khoảng 1 năm, Erablue đã lớn mạnh với 50 siêu thị”.
Trước đó, đứng trước nhu cầu và sức mua giảm sút, TGDĐ đã bước vào quá trình tái cấu trúc nhằm tinh gọn bộ máy, đích là nhằm giúp công ty có thể thích ứng nhanh nhạy và có sức chống chịu cao hơn trước thị trường đầy biến động.
Với các chuỗi TGDĐ, Điện máy Xanh và TopZone, công ty đã đóng gần 150 cửa hàng trong tháng 10 và 11/2023 (so với cuối quý III/2023). Sau đó, họ tiếp tục đóng một số cửa hàng kém hiệu quả về doanh thu và lợi nhuận trong tháng 12 để ổn định hoạt động, chuẩn bị cho mùa bán hàng cao điểm đợt Tết Nguyên đán 2024.
Nguồn: [Link nguồn]
Thế Giới Di Động là ông lớn của ngành bán lẻ tại Việt Nam với nhiều chuỗi cửa hàng, đặc biệt là công nghệ.