Dịch vụ taxi công nghệ hoàn toàn không cần… tài xế

Sự kiện: Công nghệ

Baidu vừa vận hành dịch vụ robotaxi thương mại hoàn toàn có không người lái ở Vũ Hán và Trùng Khánh (Trung Quốc).

Theo TechCrunch, gã khổng lồ internet Baidu của Trung Quốc đã được cấp giấy phép cung cấp dịch vụ robotaxi thương mại không người lái hoàn toàn tại hai thành phố Trùng Khánh và Vũ Hán, thông qua đơn vị gọi xe tự hành Apollo Go của công ty.

Sự kiện này diễn ra vài tháng sau khi công ty đạt được giấy phép cung cấp dịch vụ gọi xe không người lái cho công chúng trên những tuyến đường lớn ở Bắc Kinh. Sự khác biệt ở đây là dịch vụ ở Bắc Kinh vẫn không phải là dịch vụ thương mại và giấy phép của Bắc Kinh vẫn yêu cầu tài xế ngồi ở ghế hành khách phía trước của xe.

Khi Baidu ra mắt ở Vũ Hán và Trùng Khánh, đây sẽ là lần đầu tiên một công ty xe tự hành có thể cung cấp dịch vụ gọi xe hoàn toàn không có người lái ở Trung Quốc, Baidu tuyên bố.

Dịch vụ robotaxi của Baidu tại Vũ Hán và Trùng Khánh hoàn toàn không có tài xế điều khiển.

Dịch vụ robotaxi của Baidu tại Vũ Hán và Trùng Khánh hoàn toàn không có tài xế điều khiển.

Trong khi đó tại Mỹ, Cruise gần đây đã bắt đầu cung cấp dịch vụ thương mại không người lái ở San Francisco và Waymo đã cung cấp một dịch vụ tương tự ở Arizona từ năm 2020.

Wei Dong, phó chủ tịch kiêm giám đốc vận hành an toàn của Baidu’s Intelligent Driving Group, cho biết: “Đây là một sự thay đổi to lớn, chúng tôi tin rằng những giấy phép này là một cột mốc quan trọng trên lộ trình triển khai các dịch vụ lái xe hoàn toàn tự động trên quy mô lớn.”

Tại Vũ Hán, tuyến xe của Baidu sẽ hoạt động từ 9 - 17 giờ và trong một khu vực rộng 13 km vuông ở khu Economic and Technological Development, nơi được gọi là “Auto City” của Trung Quốc. Tuyến của Trùng Khánh sẽ chạy từ 9 giờ 30 - 16 giờ, trong một khu vực rộng 30 km vuông ở quận Vĩnh Xuyên. Theo Baidu, mỗi thành phố sẽ có một đội xe gồm 5 robot lái xe Apollo thế hệ thứ 5.

Các khu vực mà Baidu sẽ hoạt động có mật độ dân cư ít, với nhiều tuyến đường mới và rộng, giúp vận hành các hệ thống tự động dễ dàng hơn. Cả hai thành phố đều cung cấp môi trường pháp lý và công nghệ thuận lợi để Baidu triển khai dịch vụ thương mại không người lái đầu tiên của mình. Tại Trùng Khánh, quận Vĩnh Xuyên là khu vực thí điểm cho lái xe tự động, trong đó 30 robot lái xe đã tích lũy được 1 triệu km chạy thử.

Khu vực ở Vũ Hán nơi Apollo Go sẽ hoạt động đã cải tạo 321 km đường để thử nghiệm phương tiện tự lái kể từ năm 2021, trong đó có 106 km được bao phủ bởi cơ sở hạ tầng hỗ trợ phương tiện giao thông 5G (V2X). Phương tiện có thể dựa vào công nghệ V2X để thu thập thông tin thời gian thực về môi trường xung quanh và chia sẻ với các phương tiện hoặc cơ sở hạ tầng khác, về cơ bản cung cấp cho robotaxi một dạng cảm biến khác để sử dụng lại, ngoài lidar, radar và máy ảnh trên bo mạch. Cơ sở hạ tầng V2X cũng giúp Baidu giám sát phương tiện từ xa và điều khiển phương tiện nếu cần thiết.

Robotaxi thế hệ thứ 6 - Apollo RT6 EV – của Baidu.

Robotaxi thế hệ thứ 6 - Apollo RT6 EV – của Baidu.

Tháng trước, Baidu đã tiết lộ thiết kế cho robotaxi điện thế hệ thứ 6 của hãng là Apollo RT6 EV. Công ty cho biết họ có thể cắt giảm chi phí sản xuất bằng cách phát triển kiến ​​trúc pin điện trong nhà, nâng giá mỗi chiếc xe lên 37.000 USD / chiếc. Điều này sẽ giúp Baidu đạt được điểm thử nghiệm quy mô nhỏ và triển khai RT6 EV vào năm tới, mở rộng ra quy mô lớn vào năm 2024.

Ngoài dịch vụ mới ở Vũ Hán và Trùng Khánh và dịch vụ không người lái ở Bắc Kinh, Apollo Go còn có mặt ở Thượng Hải, Thâm Quyến, Quảng Châu, Trường Sa, Thương Châu, Dương Tuyền và Ô Trấn. Baidu cho biết họ có kế hoạch mở rộng dịch vụ gọi xe đến 65 thành phố vào năm 2025 và 100 thành phố vào năm 2030. Vào cuối năm nay, Baidu dự kiến ​​sẽ bổ sung thêm 300 robot lái xe Apollo thế hệ thứ 5 vào đội xe hiện có của công ty.

Nguồn: [Link nguồn]

Công nghệ mới này có thể giúp giải mã những bí ẩn của vũ trụ

Gã khổng lồ phần cứng sẽ áp dụng cơ chế tính toán trên mây của mình để mô phỏng sóng điện từ trong không gian.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo BẠCH NGÂN ([Tên nguồn])
Công nghệ Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN