Di động, Internet "đứt gãy" sau bão Yagi: 2 nhà mạng điều 9.000 người khắc phục
Các nhà mạng đang dồn lực khắc phục hệ thống thông tin liên lạc bị "đứt gãy" do Bão số 3 gây ra.
Chiều 8/9, nhà mạng Viettel và VNPT đã phát thông cáo báo chí, cho biết họ đang dồn tối đa nguồn lực kỹ thuật để tập trung ứng cứu thông tin do ảnh hưởng của Bão số 3 (Yagi).
Nhân viên Viettel xử lý sự cố trong đêm 7/9.
Cụ thể, hiện tại, gần 500 đội ứng cứu thông tin đã được Viettel tăng cường cho các tỉnh, thành phố. Quân số kỹ thuật Viettel ứng cứu thông tin cho bão Yagi là gần 8.000 người. Con số này vẫn đang tiếp tục tăng lên nhằm khôi phục dịch vụ nhanh nhất cho khách hàng.
Ngoài ra, Viettel cho biết thêm, gần 200 điểm sạc pin đã được họ chuẩn bị với đầy đủ thiết bị và nguồn điện sẵn sàng phục vụ người dân 24/24. Viettel cũng chuẩn bị 5 máy điện thoại vệ tinh sẵn sàng hỗ trợ Ban chỉ huy PCTT&TKCN và các đơn vị quân đội trên địa bàn các tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng.
Đặc biệt, những khách hàng sử dụng dịch vụ trả trước đã hết số dư được Viettel cung cấp 20.000 đồng để tiêu dùng tạm thời. Còn các khách hàng sử dụng dịch vụ trả sau chưa thanh toán cước, vẫn sẽ tiếp tục được duy trì liên lạc.
Trong thời gian khắc phục sự cố sau bão, người dân vùng bão được Viettel cộng thêm 30% giá trị thẻ nạp khi nạp qua nền tảng số. Khách hàng dùng dịch vụ cố định băng rộng của Viettel bị sự cố, sẽ được cho mượn thiết bị và dùng gói 0 đồng tạm thời.
Được biết, đến 5h sáng ngày 8/9, Viettel đã khắc phục 1.710 vị trí mất điện, khôi phục 25 đường truyền dẫn, 5 vị trí đứt cáp trục, cáp nhánh.
Một điểm sạc điện thoại hỗ trợ người dân.
Viettel đã nhắn tin cảnh báo về tình hình bão lũ đến hơn 23 triệu thuê bao di động tại 13 tỉnh, thành phố; khuyến cáo tới 1,2 triệu khách hàng dịch vụ cố định băng rộng ở 8 tỉnh, thành phố (Quảng Ninh, Hải Phòng, Nam Định, Thái Bình, Hải Dương, Hưng Yên, Lạng Sơn) ngắt các thiết bị modem, đầu thu phát truyền hình khỏi nguồn điện khi không sử dụng để đảm bảo an toàn. |
Nhà mạng VNPT thì cho biết, nguồn lực hỗ trợ khẩn cấp của họ có gần 1.000 cán bộ kỹ thuật. Ngoài ra, nhà mạng này còn điều động 225 xe ứng cứu thông tin, 623 máy nổ lưu động và 20 xe phát sóng lưu động.
Tại hai địa phương bị ảnh hưởng lớn nhất là Hải Phòng và Quảng Ninh, toàn bộ gần 200 cán bộ, nhân viên của VNPT đều đang trên mạng lưới xử lý sự cố. Riêng tại thành phố Hải Phòng, do điện lưới mất trên diện rộng, cây đổ và tình trạng ngập diễn ra trên diện rộng nên việc xử lý khôi phục thông tin liên lạc đang gặp nhiều khó khăn.
VinaPhone cũng miễn phí cho các khách hàng trong vùng ảnh hưởng của Bão số 3 ở 6 tỉnh, thành (Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Thái Bình, Hưng Yên, Hà Nội) 100 phút gọi trong nước (nội/ngoại mạng) và 15GB data trong vòng 3 ngày kể từ thời điểm nhận tin nhắn thông báo. Chính sách này của VinaPhone sẽ giúp người dân yên tâm cập nhật tình hình với gia đình, người thân, song song với việc khắc phục hậu quả của siêu bão.
Trước đó, nhằm giúp người dân duy trì liên lạc trong tình hình Bão số 3 diễn biến nghiêm trọng, MobiFone, VinaPhone và Viettel đã chia sẻ mạng lưới với nhau (roaming). Với hoạt động này, thuê bao của các mạng di động khác nhau có thể tự động kết nối để thực hiện cuộc gọi, nhắn tin SMS bằng sóng của nhau tại các khu vực mà mạng di động đó bị gián đoạn thông tin.
Hình ảnh các cán bộ, nhân viên của VNPT tập trung ứng cứu sự cố sau Bão số 3.
Nguồn: [Link nguồn]
"Việt Nam quê hương ta đẹp lắm! Mặc lửa khói giày xéo tháng năm, người Việt Nam da nâu mắt đen, thảo thơm bất khuất như cành sen".