"Cuộc chiến trong phòng học" của Apple, Microsoft và Google
Thị trường giáo dục đang càng trở nên hấp dẫn trong mắt những gã khổng lồ giới công nghệ.
Những thiết bị điện tử ngày càng trở nên quan trọng trong lớp học
Hệ điều hành nổi tiếng của Apple, iOS kết thúc năm 2016 với hơn 14% thị phần những thiết bị di động được sử dụng trong phòng học từ mẫu giáo đến lớp 12, giảm từ 26% của năm 2014. Trong khi đó, hệ điều hành OS X và macOS giờ chỉ còn chiếm 5% trong năm 2016, giảm từ con số 8% chỉ 2 năm về trước. Nếu như Apple không còn chiếm nhiều thị phần trong mảng giáo dục, gã khổng lồ Google lại có nhiều tiến triển rõ rệt. Hệ điều hành đám mây Chrome OS giờ đã chiếm 58% so với con số 38% của năm 2014. Trong khi đó, Microsoft vẫn giữ con số ổn định của hệ điều hành Windows. Thị phần của hệ điều hành này giảm nhẹ trong năm 2016 so với 2014, từ 25% xuống 22%.
Đây là thông tin đáng lo ngại cho những quan chức cấp cao của Apple, nhất là khi thị trường của ngành giáo dục đang càng phát triển và trở nên quan trọng với những hãng công nghệ. Apple từng là công ty đi đầu trong mảng này với sản phẩm máy tính bảng Ipad, nhưng giá bán đắt đỏ của sản phẩm này đã ảnh hưởng nhiều đến doanh thu bán ra. Có tới hơn 12.6 thiết bị điện tử - bao gồm laptop, máy tỉnh bảng và smartphone - được chuyển đến các trường học ở Mỹ trong năm vừa qua. Trong năm 2015, con số này là 10.7 triệu.
Để cải thiện vị thế của mình, Apple đã mua lại và tiếp tục phát triển LearnSprout, một hãng phần mềm giúp giáo viên có thể giám sát và phân tích kết quả học tập của học sinh. Tiếp đến, Apple đã công bố một loạt những cải tiến để iOS trở nên thân thiện với lớp học hơn, trong đó có tính năng cho phép một thiết bị có thể có nhiều tài khoản để giúp học sinh có thể chia sẻ thiết bị của mình. Bất chấp điều này, Google vẫn có nhiều lợi thế trong cuộc tranh dành mảng giáo dục. Giá thành thấp của những sản phẩm như Chromebook, cùng với những phần mềm dễ sử dụng giúp Google có mặt ở hầu hết tất cả các trường học.
Google Classroom, một phần mềm để thiết kế cho các trường học cũng thường được sử dụng bởi các giáo viên. Một đối thủ rất đáng gờm khác là Microsoft cũng đã có nhiều cải tiến dành riêng cho ngành giáo dục trong những sản phẩm của mình. Tuy vậy, cả Apple và Microsoft vẫn chưa thể đuổi kịp Google trong cuộc đua này.
Vấn đề lớn nhất của Apple vẫn nằm ở giá thành của những sản phẩm. Các trường học thường tiết kiệm tiền bằng cách mua Chromebook với giá $120, thay vì những chiếc Ipad đắt hơn hàng trăm đô. “ Tôi có thể bỏ tiền mua 3 sản phẩm của Google thay vì 1 sản phẩm của Apple “, Steve Splichal, hiệu trưởng của trường Eudora bang Kansas tiết lộ.
Apple lại có những con số khá khẩm hơn ở thị trường quốc tế, với thị phần khoảng 9%. Microsoft là công ty dẫn đầu, với con số 65%, xếp trên Google với 23%.