Cuộc chiến thanh toán hóa đơn trực tuyến

Tạo lập website nhái, thậm chí giả danh nhân viên thu cước để lừa đảo đang trở thành vấn nạn đáng lo ngại của các dịch vụ thanh toán hóa đơn hiện nay.

Thanh toán trực tuyến đang dần trở thành một hình thức giúp nạp thẻ cào, thanh toán hóa đơn điện, nước, internet tiện dụng bên cạnh hình thức thanh toán truyền thống bằng tiền mặt. Theo đó, các phương thức này giúp người dùng thanh toán hóa đơn mọi lúc mọi nơi chỉ với một thiết bị có kết nối internet như máy tính xách tay, máy tính bảng, smartphone,...

Dạo một vòng trên các công cụ tìm kiếm, không khó để tìm thấy các dịch vụ nạp thẻ cào, thanh toán hóa đơn. Tuy nhiên, bên cạnh các dịch vụ uy tín thì còn đó nhiều trang web lừa đảo mà người dùng thiếu cảnh giác rất dễ "dính bẫy". Đặc biệt trong lĩnh vực nạp thẻ cào, các website lừa đảo dạng khuyến mãi 10 lần thẻ nạp xuất hiện tràn lan. Theo thông báo chính thức được phát đi bởi các nhà mạng tại Việt Nam, việc khuyến mãi "khủng" như trên là không có thật.

Cuộc chiến thanh toán hóa đơn trực tuyến - 1

Ngoài ra, khi chọn dùng một dịch vụ thanh toán trực tuyến, người dùng cần phải chú ý tới chứng chỉ bảo mật mà website có. Chẳng hạn logo đã đăng ký với Bộ Công thương, logo đối tác chính thức của Visa Card, MasterCard,... (hiển thị ở chân trang web), chứng chỉ bảo mật SSL (tên miền có đầu là https:// và sẽ được trình duyệt thông báo khi truy cập).

Vào cuối tháng 3.2015, đã có ít nhất hai nhà cung cấp dịch vụ dạng này tại Việt Nam là FPT và iPay thông báo tính trạng lừa đảo. Theo đó, kẻ gian tạo lập một website tương tự trang web chính chủ với các thông tin y hệt để lừa đảo người dùng.

Mới đây, Payoo, một nhà cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến tương tự cũng phát đi cảnh báo với người dùng. Tuy nhiên, trường hợp mà Payoo nhắc tới không chỉ là lừa đảo thanh toán trực tuyến mà còn là việc kẻ gian giả danh người thu tiền cước điện, nước để tới từng hộ dân lừa gạt. Theo đơn vị này, đã có ít nhất một trường hợp xảy ra trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đại diện Payoo cho biết thêm, trước tình trạng đó, công ty đã bổ sung thêm dịch vụ thu hộ tiền cước trực tiếp tại các điểm giao dịch liên kết với các trung tâm điện máy, cửa hàng tiện ích. Nhờ đó, người dùng chỉ việc tới trung tâm có liên kết với công ty để thanh toán ngay tiền cước điện, nước, internet, truyền hình cáp,... mà không cần phải tới ngân hàng hay phải có tài khoản, thẻ thanh toán trực tuyến. Cụ thể, người dùng chỉ cần cung cấp thông tin của mình, nhân viên tại các điểm thu hộ này sẽ giúp khách hàng hoàn thành đóng cước ngay lập tức bằng máy POS.

Qua đó có thể thấy, bên cạnh cuộc chiến với các đối thủ cùng lĩnh vực, các dịch vụ thanh toán trực tuyến còn phải đối mặt với nguy cơ lừa đảo, giả danh hiện nay.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Ngọc Phạm ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN