Còn nhiều thứ đáng sợ hơn Thử thách Momo trên YouTube Kids?
Mới đây, các video về Thử thách Momo trên Youtube Kids được cho có ảnh hưởng đến trẻ em đã khiến cộng đồng mạng hết sức lo lắng. Tuy vậy, trên nền tảng video lớn nhất thế giới vẫn còn tiềm ẩn nhiều thứ còn đáng sợ hơn mà chưa được nhiều người chú ý tới.
Theo nhiều nguồn tin cho biết, trẻ em xem video trên Youtube Kids có thể liên lạc với Momo, một phụ nữ có hình dáng quái dị với đầu người, mình gà, tóc đen, mắt lồi, nhân vật này sẽ thao túng trẻ và khiến chúng thực hiện những thử thách đáng sợ, kết thúc bằng việc tử tự và đăng tải các video về quá trình đó lên Internet.
Dù vẫn chưa có bằng chứng về bất kỳ đứa trẻ nào đã thực sự tự tử theo cách này. Và tất nhiên không có con ma cà rồng nào lừa trẻ em tự hại mình. Tuy những lời đồn về Thử thách Momo có thể không có thật nhưng chắc chắn có nhiều kẻ đang lợi dụng các video nguy hại để "câu kéo" lượt xem Youtube từ trẻ em.
Nhiều kẻ sẵn sàng sử dụng video xấu để câu kéo lượt xem Youtube từ trẻ em.
Nhiều năm trở lại đây, những video rùng rợn của những kẻ xấu đã xâm nhập vào Youtube dành cho trẻ em. Và công cụ mạnh mẽ nhất mà họ dựa vào đó chính là thuật toán đề xuất của Youtube. Thông qua một số mẹo SEO (Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm) gian lận, họ đã dễ dàng đưa các video đó vào khu vực Kids được cho là an toàn của Youtube. Điều này đã cho phép những kẻ xấu đưa các video nguy hại vào danh sách phát nhằm vào trẻ dưới tuổi teen và đưa sự tra tấn ảo và các hướng dẫn tự tử vào trong những đoạn video hoạt hình để gây cảm xúc cho trẻ nhỏ.
Không chỉ vậy, các video đề xuất của Youtube cũng tạo nên một cộng đồng cho những kẻ ấu dâm, vì thuật toán của Youtube sẵn sàng giúp chúng tìm được đồng phạm trong các phần nhận xét ở dưới các video về trẻ em đi chơi ngoài biển hoặc tập gym.
Điều này đã trở thành một vấn đề lớn khiến các nhà quảng cáo rút khỏi nền tảng chia sẻ video, và khiến Youtube thông báo họ sẽ vô hiệu hóa các nhận xét ở hầu hết các video có trẻ em. Nhưng họ cũng không hề hứa hẹn sẽ đảm bảo thuật toán của mình sẽ không "tiếp tay" một cách bị động cho tác hành vi xấu. Và nếu các bậc phụ huynh tiếp tục bỏ qua vấn đề và không chú ý đến những video xấu ảnh hưởng đến con mình, thời đại đen tối của Youtube sẽ vẫn còn tiếp tục.
Trong nỗ lực gần đây, YouTube đã không cho chạy quảng cáo trên các video nói về Thử thách Momo, ngay cả khi chúng đến từ các tổ chức tin tức nổi tiếng và các nhà sáng tạo nội dung phổ biến trên Internet.
YouTube xác nhận với The Verge rằng bất kỳ nội dung nào có xuất hiện hình ảnh Momo đều bị xem đã vi phạm các hướng dẫn về nội dung thân thiện với quảng cáo của nền tảng chia sẻ video này; do đó, chúng sẽ không được hiển thị quảng cáo - kể cả các video tin tức. Một số video sẽ xuất hiện các màn hình cảnh báo hiện ra trước khi video được phát, nhắc nhở người xem rằng nội dung trong video "không phù hợp hoặc phản cảm".
Sau khi thông báo về sự cố vận hành với YouTube, Yeah1 Network đã gửi email cập nhật tới các đối tác trong hệ thống.