Coi chừng mất tiền vì các khoản phụ thu khi đặt xe công nghệ

Một số ứng dụng đã tự động tích chọn sẵn tính năng đồng ý lựa chọn dịch vụ khi người tiêu dùng đặt xe.

Vừa qua, Ban Bảo vệ người tiêu dùng (Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia) đã phát cảnh báo, lưu ý người tiêu dùng về các khoản phụ thu trong các ứng dụng gọi xe công nghệ.

Theo đó, thời gian qua, Ban Bảo vệ người tiêu dùng đã ghi nhận một số thông tin phản ánh của phương tiện truyền thông liên quan đến các khoản phụ thu trong các ứng dụng gọi xe công nghệ.

Giao diện đặt xe công nghệ của một ứng dụng.

Giao diện đặt xe công nghệ của một ứng dụng.

Cụ thể, một số ứng dụng gọi xe công nghệ hiện cung cấp kèm thêm các dịch vụ có thu phí, ví dụ: Phí bảo hiểm cho chuyến đi, phí đóng góp chung hòa carbon,...

"Các dịch vụ này không phải là dịch vụ bắt buộc phải sử dụng. Người tiêu dùng chỉ phải thanh toán thêm phí khi đồng ý lựa chọn dịch vụ. Tuy nhiên, theo ghi nhận, một số ứng dụng đã tự động tích chọn sẵn tính năng đồng ý lựa chọn dịch vụ khi người tiêu dùng đặt xe. Nếu người tiêu dùng không bỏ chọn tính năng này thì sẽ bị phát sinh thêm chi phí khi đặt xe", Ban Bảo vệ người tiêu dùng cho hay.

Trên cơ sở rà soát, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia nhận thấy: Việc các ứng dụng tích chọn sẵn chế độ đồng ý sử dụng các dịch vụ nêu trên có thể dẫn đến việc người tiêu dùng không được biết đầy đủ quyền được lựa chọn của mình khi sử dụng dịch vụ, đặc biệt trong trường hợp người tiêu dùng cần đặt xe nhanh.

Nhằm nâng cao hiệu quả bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong các giao dịch đặt xe công nghệ, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia khuyến cáo người tiêu dùng một số nội dung sau:

- Người tiêu dùng cần đọc, nghiên cứu đầy đủ các thông tin thể hiện trên ứng dụng khi thực hiện giao dịch đặt xe để bảo đảm thực hiện chính xác, đầy đủ các quyền, nghĩa vụ của mình, đồng thời lựa chọn dịch vụ phù hợp với nhu cầu của bản thân.

- Người tiêu dùng cần lưu ý về việc làm rõ cơ chế tích chọn đồng ý là áp dụng riêng cho từng chuyến xe hay là áp dụng chung cho tất cả chuyến xe mà người tiêu dùng sẽ đặt về sau.

- Trường hợp phát hiện dấu hiệu vi phạm quyền lợi người tiêu dùng trên các ứng dụng gọi xe công nghệ, người tiêu dùng có thể phản ánh tới các cơ quan nhà nước và tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hoặc tổng đài hỗ trợ, tư vấn người tiêu dùng 1800.6838 của Bộ Công thương.

Nguồn: [Link nguồn]

Gojek, Be, Grab có bao nhiêu tài xế tại Việt Nam?

Cuộc chiến ứng dụng gọi xe công nghệ hiện nay còn khá gây cấn giữa các "ông lớn" Gojek, Grab hay Be.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo An An ([Tên nguồn])
Giao hàng nhanh thời công nghệ Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN