Có thể kiếm tỉ đô thời internet "bùng nổ" bằng Affiliate Marketing?
Công nghệ tiếp thị liên kết không mới trên thế giới nhưng chưa phổ biến tại Việt Nam.
Tiếp thị liên kết là một hình thức kiếm tiền qua mạng với công nghệ theo dõi, tính toán số liệu tự động.
Vào ngày 13 và 14/12 tới đây, Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA) cùng một số đơn vị liên quan sẽ tổ chức sự kiện Affiliate Summit 2017 để bàn về công nghệ tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing) dành cho cộng đồng kinh doanh trên Internet nói chung và cộng đồng Affiliate nói riêng. Đây được xem là sự kiện quy mô đầu tiên về Affiliate tại Việt Nam, dự kiến sẽ quy tụ hơn 2.000 người tham dự và hơn 30 diễn giả có tầm ảnh hưởng tại Việt Nam.
Ban tổ chức cho biết, ngoài khu vực triển lãm, sự kiện còn có 3 phòng hội nghị với nhiều bài trình bày từ các diễn giả về các chủ đề: Affiliate, e-Learning, Funnels Hacking, Live Stream, Content, Ebook,... bên cạnh những con số và những nghiên cứu tổng quan về thị trường Affiliate. Tại sự kiện, các chuyên gia trong nước và quốc tế cũng chia sẻ những bài học thực chiến mà họ đã đi qua và đúc kết lại, đồng thời dự báo về những xu hướng trong tương lai với chủ đề "thu nhập ngàn đô với nghề Affiliate".
Theo Wikipedia, tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing) là phương thức tiếp thị dựa trên nền tảng Internet, trong đó một website sẽ quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ cho nhiều website khác và sẽ được hưởng hoa hồng từ phương thức quảng bá này thông qua lượng truy cập, doanh số bán hàng hoặc khi mẫu đăng ký được hoàn tất… Tiếp thị liên kết khác với phương thức quảng cáo truyền thống nhờ việc thanh toán chỉ dựa trên hiệu quả của quảng cáo mà không phụ thuộc vào thời gian và tần suất quảng cáo.
Các chuyên gia Affiliate cho biết, người tham gia vào mô hình kinh tế này có thể hưởng được tới 60% doanh thu đối với các sản phẩm số, còn với các sản phẩm vật chất thì thấp hơn. Ví dụ việc tham gia vào một hệ thống tiếp thị liên kết kinh doanh ebook (sách điện tử) có thể thu được chiết khấu tới 60% doanh thu, nhưng có thể chỉ là 5% đối với mặt hàng là điện thoại iPhone. Mặc dù tỉ lệ hoa hồng có thể khác nhau tại từng hệ thống và từng mặt hàng, nhưng vô hình chung đây là mô hình kinh tế "win - win - win".
Một đoạn mã HTML mà bất kỳ ai cũng có thể lấy để đặt lên website của mình nhằm tham gia mô hình tiếp thị liên kết do Amazon quản lý.
Tiếp thị liên kết được biết đến từ năm 1996 khi Amazon.com trả hoa hồng cho những người tham gia tiếp thị sản phẩm qua mỗi sản phẩm mà họ bán được. Affiliate Marketing bao gồm ba thành phần: Công ty hoặc cá nhân có nhu cầu quảng cáo cho sản phẩm/dịch vụ của mình (tiếng Anh gọi là Advertiser - người quảng cáo); bên độc lập thực hiện việc quảng bá cho sản phẩm/dịch vụ của công ty có yêu cầu quảng cáo và nhận hoa hồng từ họ (tiếng Anh gọi là Publisher); mạng liên kết hay nhà cung cấp dịch vụ liên kết (Affiliate Network) đóng vai trò trung gian giữa người có nhu cầu quảng cáo và người thực hiện quảng cáo để cung cấp dịch vụ liên kết, tính toán hiệu quả của quảng bá, tính toán lưu lượng và chi phí hai bên phải thanh toán cho nhau, quản lý và đưa ra phán quyết nếu có sự tranh chấp hoặc gian lận.
Thông thường, người cần quảng cáo và người thực hiện quảng cáo tìm đến nhau thông qua nhà cung cấp dịch vụ liên kết; còn nhà cung cấp dịch vụ liên kết phải cung cấp các nền tảng kỹ thuật để hỗ trợ hoạt động cho khách hàng của mình.
YouTube trả tiền cho những kênh YouTube nổi tiếng và sẵn sàng trừng phạt nếu họ vi phạm quy định.