Có người bị lừa 13 tỉ sau một cuộc gọi, nhà mạng chỉ ra những chiêu trò của kẻ gian
Một người phụ nữ ở Hà Nội mới đây đã đến cơ quan trình báo bị lừa 13 tỉ đồng sau khi nhận cuộc điện thoại từ người tự xưng là nhân viên cơ quan tư pháp.
Cuối năm là giai đoạn "nóng" của hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua điện thoại và mạng xã hội. Do đó, Tập đoàn VNPT vừa tiếp tục nâng cao mức độ cảnh giác trên toàn hệ thống, đồng thời khuyến cáo khách hàng thận trọng trước các cuộc gọi, tin nhắn bất thường để tránh bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Theo VNPT, một người phụ nữ ở Hà Nội mới đây đã đến cơ quan trình báo bị lừa 13 tỉ đồng sau khi nhận cuộc điện thoại từ người tự xưng là nhân viên cơ quan tư pháp. Đây chỉ là một trong số hàng trăm vụ lừa đảo được người dân trình báo từ đầu năm 2020. Ước tính, tổng số tiền các nạn nhân bị lừa trên cả nước đã lên đến hàng nghìn tỉ đồng.
Lừa đảo qua mạng đã khiến nhiều người mất tiền oan. (Ảnh minh họa)
Trước những diễn biến phức tạp của hành vi lừa đảo, đặc biệt vào thời điểm cuối năm, VNPT tiếp tục triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao hệ thống bảo mật và tuyên truyền, khuyến cáo đến khách hàng.
Cụ thể, Tập đoàn VNPT cho biết, họ đã chủ động rà soát, đảm bảo việc lưu trữ đầy đủ, chính xác và bảo mật thông tin cá nhân của khách hàng. Cùng với đó, VNPT đã thực hiện nhiều biện pháp để loại bỏ tình trạng "SIM rác", ngăn chặn tin nhắn "rác".
Tập đoàn VNPT cũng khuyến cáo khách hàng cần thận trọng trước những cuộc gọi, tin nhắn bất thường.
"Khách hàng cần bình tĩnh, cảnh giác khi nhận được cuộc gọi từ người tự xưng là cán bộ cơ quan nhà nước, cơ quan tư pháp thông báo, yêu cầu điều tra vụ án qua điện thoại hoặc nhân viên ngân hàng, bưu điện, bảo hiểm, thanh tra, hải quan... yêu cầu nhận tiền, quà bưu phẩm có giá trị lớn và đóng các khoản phí, trả các khoản nợ không xác định", VNPT khuyến cáo.
Theo VNPT, khách hàng tuyệt đối không thực hiện bất cứ yêu cầu nào từ những cuộc gọi trên: Không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại, đặc biệt là thông tin số chứng minh thư (căn cước công dân), địa chỉ nhà ở, số tài khoản ngân hàng, mã OTP trên điện thoại cá nhân. Khách hàng cần tắt máy và trình báo ngay cho cơ quan công an để xử lý hoặc thông báo đến số điện thoại trực ban hình sự 0692348560 của Cục Cảnh sát hình sự (C02) nhằm được hướng dẫn kịp thời.
Trong trường hợp nhận được tin nhắn từ người thân, bạn bè trên trang mạng xã hội hỏi vay tiền, nhờ mua thẻ điện thoại… khách hàng cần cẩn trọng, nhanh chóng gọi điện thoại nói chuyện trực tiếp với người đó để xác nhận thông tin.
Một kịch bản lừa đảo phổ biến khác, đó là khách hàng nhận được cuộc gọi từ các đầu số nước ngoài như: Modova (+373), Tunisia (+216), Equatorial Guinea (+240), Burkina Faso (+226). Thực chất đây là các cuộc gọi nháy máy từ thuê bao nước ngoài, bao gồm cả cuộc gọi nháy máy từ các ứng dụng OTT nhằm mục đích lôi kéo lừa đảo khách hàng gọi lại để phát sinh cước viễn thông ngoài ý muốn. Khách hàng chỉ nên gọi đi quốc tế khi biết chắc chắn đó là số điện thoại của người thân ở nước ngoài.
Ngoài ra, đối với những cuộc gọi này, VNPT khẳng định đã chủ động phân loại và chặn các cuộc gọi đến từ các các đầu số quốc tế có dấu hiệu lừa đảo. VNPT cũng định tuyến các cuộc gọi liên mạng cố định, di động trong nước đến thuê bao mạng VNPT khi mạng khởi tạo cuộc gọi gửi đúng cấu trúc số chủ gọi. Đặc biệt, VNPT thường xuyên cập nhật các biện pháp kỹ thuật để chủ động ngăn chặn các cuộc gọi giả mạo, nhằm bảo vệ quyền lợi và giữ an toàn tuyệt đối cho khách hàng.
Khi phát hiện những cuộc gọi, tin nhắn có dấu hiệu lừa đảo, khách hàng vui lòng phản ánh về tổng đài 18001091 của VNPT để được kịp thời tư vấn, hướng dẫn. Đối với các nhà mạng khác, thuê bao cũng nên chủ động thông báo tới tổng đài chăm sóc khách hàng nếu phát hiện bất thường.
Nguồn: [Link nguồn]
Google mới đây đã gỡ bỏ hàng trăm ứng dụng xấu trên Play Store do cài cắm các tính năng theo dõi, nghe lén, quấy nhiễu,...