Chuyên gia: ChatGPT 4 quá siêu đẳng, sẽ tạo ra "cuộc cách mạng" thực sự
ChatGPT với nền tảng AI GPT-4 sẽ trở thành một ứng dụng thường trực trong công việc và trở thành một “cuộc cách mạng” thực sự.
Open AI vừa công bố siêu chatbot ChatGPT với bản cập nhật GPT-4, mang tới nhiều ưu điểm vượt trội. GPT-4 có khả năng xử lý đa phương thức đầu vào, gồm hình ảnh, giọng nói, video chứ không đơn thuần là chữ viết. Đây được xem là tính năng hoàn toàn mới, giúp người dùng thực hiện nhiều tác vụ hữu ích và mở rộng việc khai thác tiềm năng của ChatGPT để phục vụ nhiều nhóm công việc khác nhau.
Đánh giá khả năng của GPT-4, CEO Open AI cho biết, nó có thể đạt 1.410 điểm trong kỳ thi SAT; đạt 4/5 hoặc 5/5 điểm cho kỳ thi nâng cao ở các bộ môn Lịch sử Nghệ thuật, Sinh học, Giải tích và Hóa học, đánh bại 90% số người tham gia để vượt qua kỳ thi sát hạch trở thành luật sư, nó cũng đạt điểm cao nhất trong ít nhất 34 bài kiểm tra khác nhau trong các lĩnh vực như kinh tế vĩ mô, viết bài, toán học,…
ChatGPT vừa được nâng cấp lên phiên bản mới với nền tảng AI GPT-4.
Xuất sắc hơn người tiền nhiệm, ChatGPT-4 được kỳ vọng sẽ xử lý rất nhiều vấn đề hiện tại của doanh nghiệp. Ông Ngô Trung Lĩnh - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ Trực tuyến Cộng Đồng Việt, đơn vị triển khai nền tảng thanh toán Payoo đánh giá sự siêu đẳng này bằng phép so sánh: Nếu như ChatGPT bản 3.5 có 175 tỷ tham số thì ChatGPT 4.0 là hàng trăm ngàn tỷ tham số.
"Với một nền tảng xử lý đa kênh, ChatGPT không còn giới hạn ở việc sáng tạo nội dung bằng văn bản nữa mà còn có khả năng thấu hiểu ngữ cảnh của hình ảnh, tổng hợp thông tin từ hình ảnh và tóm tắt lại, chuyển thể thành văn bản. Các tham số của ChatGPT giống như những nơ ron trong một mạng lưới, càng nhiều nơ ron, càng được cung cấp nhiều dữ liệu, nó càng phát huy được lợi thế của mình. Bộ nhớ cực lớn, hoạt động 24/7, ChatGPT có thể hỗ trợ con người xử lý nhiều tác vụ hơn, hứa hẹn sẽ tạo một cuộc cách mạng lớn hơn về hỗ trợ con người", ông Lĩnh nhận định.
Ông Lĩnh đưa ra một ví dụ về hoạt động chăm sóc khách hàng của một doanh nghiệp công nghệ: Nếu nhân sự cung cấp dữ liệu và huấn luyện cho ChatGPT một cách đầy đủ, chatbot này có thể nhìn ảnh chụp màn hình được cung cấp, xác định mã lỗi, tìm giải pháp xử lý trong nguồn dữ liệu có sẵn và trả kết quả về cho người dùng. Lúc này, ChatGPT đã giải quyết được những câu hỏi quen thuộc của khách hàng, bộ phận chăm sóc khách hàng được giảm tải và chỉ tập trung xử lý những câu hỏi đặc biệt cần nhiều cảm xúc và kỹ năng hơn.
Được biết, Payoo là một trong những doanh nghiệp ứng dụng ChatGPT làm công cụ hỗ trợ công việc từ sớm. Đơn vị này đã cấp tài khoản cho mỗi phòng ban để nhân viên trải nghiệm. Theo thống kê nội bộ, các tác vụ được ChatGPT hỗ trợ nhiều nhất mới chỉ dừng lại ở việc soạn email cho khách hàng, dịch văn bản, gợi ý những ý tưởng cho các dự án nội bộ, gợi ý sắp xếp hồ sơ, phân loại nhóm tài liệu,… Dự kiến, trong tương lai, Payoo cũng khuyến khích nhân viên trải nghiệm phiên bản GPT-4 để hỗ trợ thêm cho công việc của mình.
Việc ra mắt phiên bản GPT-4 cũng tiếp tục dấy lên thêm những lo ngại cho việc cắt giảm nhân sự. Ông Ngô Trung Lĩnh cho rằng, ChatGPT nói riêng và AI nói chung giúp cho con người có thêm nhiều “đồ chơi” hơn, thay thế những cái cũ và thúc đẩy sự phát triển của xã hội. Ông Lĩnh đưa ra một so sánh, bác nông dân ngày xưa đi cày bằng sức người và động vật, nay có máy gặt đập liên hợp giúp giải phóng sức lao động và tăng năng suất. ChatGPT cũng tương tự, là một công cụ thúc đẩy con người tiếp tục học hỏi và sáng tạo. Tất nhiên, đi cùng quá trình đó, nhân tố nào dậm chân tại chỗ sẽ bị đào thải và loại khỏi cuộc chơi.
Nhìn lại hơn 2 tháng qua, ChatGPT đã tiến những bước rất dài chỉ trong thời gian ngắn. Khi mới ra mắt, người dùng Việt mới chỉ hồ hởi trải nghiệm bằng những câu hỏi vui, những câu đùa tếu táo thì thời gian gần đây, ChatGPT đã hỗ trợ cho công việc của cả cơ quan nhà nước lẫn các doanh nghiệp và cá nhân. Các lĩnh vực mà ChatGPT hỗ trợ liên quan đến dịch vụ công, sáng tạo nội dung, nghiên cứu lập kế hoạch, lập trình, chăm sóc khách hàng,… ChatGPT đã và đang ngày càng phổ biến hơn trong việc trợ thành một “trợ lý” giúp đỡ nhân viên xử lý công việc nhanh chóng.
Tuy vậy, nhiều chuyên gia cho rằng tiềm năng của ChatGPT vẫn chưa được khai thác đủ. ChatGPT còn có thể “đa nhiệm” hơn nữa, đặc biệt khi phiên bản GPT-4 và những phiên bản tiếp sau nó sẽ tiếp tục được phát triển. Như đại diện Payoo chia sẻ, để nó trở thành một ứng dụng thường trực trong công việc và trở thành một “cuộc cách mạng” thực sự, không chỉ xuất phát từ yêu cầu của doanh nghiệp mà còn từ chính bản thân mỗi nhân viên trong việc chủ động ứng dụng công nghệ để trau dồi, cải thiện bản thân, nâng cao năng lực.
Nguồn: [Link nguồn]
Danh tiếng và sức ảnh hưởng của ChatGPT có thể đang khiến Apple “nóng mặt” và muốn làm gì đó.