Chuẩn hóa thông tin thuê bao: Số phận những SIM đăng ký bằng CMND cũ ra sao?

Sự kiện: Chuyển đổi số

Các thuê bao đã đăng ký bằng CMND trước đó, nhưng chưa được đồng bộ với CCCD trong CSDL quốc gia dân cư sẽ xử lý thế nào?

Liên quan tới công tác chuẩn hóa thông tin thuê bao, tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2023, thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm đã trả lời câu hỏi "Những các thuê bao đã đăng ký thuê bao chính chủ bằng chứng minh thư trước đó, nhưng chưa được đồng bộ với căn cước công dân trong CSDL quốc gia dân cư sẽ xử lý thế nào?".

Theo đó, thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm khẳng định: Những thuê bao đã được đăng ký bằng chứng minh thư nhân dân (CMND), nếu như có thông tin đầy đủ và chính xác theo quy định vẫn hoạt động bình thường.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm khẳng định những thuê bao đã được đăng ký bằng chứng minh thư nhân dân vẫn hoạt động bình thường, nếu có thông tin đầy đủ và chính xác. (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm khẳng định những thuê bao đã được đăng ký bằng chứng minh thư nhân dân vẫn hoạt động bình thường, nếu có thông tin đầy đủ và chính xác. (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Cụ thể quy trình, thuê bao đã đăng ký bằng CMND mà chưa đồng bộ căn cước công dân mới, được hiểu là có thể chưa kịp đồng bộ, hay người đó chưa được cấp CCCD, trong CSDL quốc gia chưa có dữ liệu về CCCD mới, thì sẽ được nhà mạng chủ động rà soát dữ liệu trong CSDL của nhà mạng và hồ sơ đăng ký thuê bao ngày xưa, tức là hồ sơ bản giấy hay bản photo giấy tờ tuỳ thân để khẳng định cơ sở nhà mạng trùng khớp với bản chụp giấy tờ khi đăng ký của khách hàng. Việc này nhà mạng tự làm không phiền gì tới người dân vì nhà mạng nắm giữ hồ sơ.

"Trong trường hợp đã trùng khớp, nhà mạng tiếp tục định kỳ đối soát cơ sở CSDL quốc gia về dân cư. Khi CSDL này có thêm dữ liệu của người dân khi người dân đến làm CCCD mới hay cập nhật CMND, thì nhà mạng cập nhật dần dần và đối soát định kỳ với CSDL quốc gia dân cư, không phiền toái gì người dân cả", ông Lâm nói.

Thứ trưởng Bộ TT&TT cho biết thêm, với công dân, khi muốn kiểm tra thuê bao có thông tin đúng của mình chưa, cách thức nhà mạng đã hướng dẫn rộng rãi. Người dân chủ động nhắn tin SMS tới đầu số 1414 với vớicú pháp TTTB (viết (viếttắt của "thông tin thuê bao") để biết số điện thoại đang sử dụng có thông tin đúng chưa. Khi đó nhà mạng sẽ trả lại thông tin.

"Nếu khớp rồi thì không vấn đề gì, còn nếu không khớp, chúng ta liên hệ lại nhà mạng qua số điện thoại chăm sóc khách hàng, qua trang web nhà mạng hay qua các ứng dụng trên điện thoại di động để chuẩn hóa thông tin thuê bao", ông Lâm hướng dẫn.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm cũng cho biết, đây là vấn đề đông đảo dư luận quan tâm. Do đó, vào chiều thứ Năm (ngày 6/4) vào lúc 16h, tại cuộc họp báo của Bộ TT&TT, Bộ sẽ cung cấp thông tin đầy đủ hơn.

Nguồn: [Link nguồn]

Bị khóa 1 chiều, hàng vạn thuê bao Mobi, Vina mới ”tá hỏa” chuẩn hóa thông tin

Chỉ tính hai nhà mạng lớn là MobiFone và VinaPhone đã có khoảng 67.000 thuê bao chỉ chuẩn hóa thông tin khi đã bị khóa 1 chiều.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo NGỌC PHẠM ([Tên nguồn])
Chuyển đổi số Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN