Chạy đua siêu ứng dụng: "Phủ đầu" nhờ lượng hay chất?

Sự kiện: Công nghệ

Trong cuộc đua siêu ứng dụng, tạo “độ phủ” bằng việc triển khai càng nhiều dịch vụ càng tốt hay dồn sức để thắng lớn ở một số mảng nhất định sẽ là bước đi thông minh?

Sự lớn mạnh của các siêu ứng dụng điển hình như Grab, Go-Jek, WeChat,... trên khắp châu Á đã trở thành nguồn động lực lẫn bài học kinh nghiệm vững chắc để các công ty công nghệ triển khai mô hình này tại Việt Nam. Grab, theo đó cũng là người tiên phong tạo nên xu hướng siêu ứng dụng tại thị trường nội địa. Sau Grab, một loạt tên tuổi khác như Now, Go-Viet, mới đây có thêm Zalo, Be,... cũng đang ráo riết hoạch định riêng cho mình những chiến lược phủ sóng thị trường này. 

Trong thế trận ấy, không ít các ứng dụng nỗ lực giành lợi thế bằng cách “vung" tất cả mọi tiềm lực để cung cấp dịch vụ nhiều nhất có thể. Zalo là cái tên đang tích cực theo đuổi hướng đi này tại Việt Nam thông qua thử nghiệm loạt dịch vụ mới như gọi món, đặt xe, thông tin du lịch, tài chính, cùng với nền tảng thanh toán đã và đang được phát triển hoàn thiện. 

Zalo tích cực tạo “độ phủ” trên thị trường bằng cách liên tiếp thử nghiệm dịch vụ mới.

Zalo tích cực tạo “độ phủ” trên thị trường bằng cách liên tiếp thử nghiệm dịch vụ mới.

Ở khía cạnh ngược lại, thay vì mải miết ra mắt thêm những dịch vụ mới, một số ứng dụng chọn hướng đi tập trung nâng cao chất lượng của một hoặc một vài dịch vụ nhất định để thực sự trở thành “chuyên gia” trong lĩnh vực ấy. Bước đi tuy không tạo ưu thế về bề rộng nhưng lại là tạo độ sâu, giúp các siêu ứng dụng chiếm ưu thế từng mặt trận riêng lẻ trên thị trường.Now, với thế mạnh về nền tảng Foody, được xem là ví dụ điển hình cho chiến lược này khi chỉ tập trung cho dịch vụ cốt lõi là đặt món trực tuyến. 

Trong bối cảnh sự cạnh tranh giữa các siêu ứng dụng ngày càng trở nên gay gắt, bàn cân chất - lượng của các siêu ứng dụng sẽ nghiêng về phía nào?

"Ông lớn" bán lẻ như Amazon cũng muốn phát triển siêu ứng dụng.

"Ông lớn" bán lẻ như Amazon cũng muốn phát triển siêu ứng dụng.

Theo các chuyên gia, cùng với sự bùng nổ trên thị trường siêu ứng dụng, nhu cầu của khách hàng về các dịch vụ thiết yếu hàng ngày cũng trở nên “khó chiều" hơn bao giờ hết. Được đáp ứng các dịch vụ đa dạng, bước tiếp theo trong tháp nhu cầu của người dùng là yếu tố về chất lượng như thêm nhiều ưu đãi về giá, thao tác liền mạch, tiết kiệm thời gian và công sức... Chiến thuật thu hút người dùng của các siêu ứng dụng theo đó cũng phải đáp ứng được các tiêu chí này.

Xuất phát từ ứng dụng đặt xe, Grab chọn hướng đi đa dạng hoá hệ sinh thái bằng cách cung cấp hàng loạt dịch vụ đa dạng gồm giao nhận đồ ăn, giao hàng, dịch vụ thanh toán thông qua ví điện tử Moca, dịch vụ liên kết đặt phòng khách sạn,... kèm theo GrabRewards để giữ chân người dùng thông qua hình thức tích điểm thưởng sau mỗi lần sử dụng dịch vụ. Rõ ràng, việc sở hữu một hệ sinh thái đa dạng về lượngđang giúp Grab tạo được lợi thế về số lượng trong cuộc chơi siêu ứng dụng.

Mặt khác, chất lượng mà Grab mang đến cũng là điều không thể phủ nhận. Bằng chứng, ở mảng đặt xe Grab vẫn là “anh cả”. Xét về dịch vụ giao nhận thức ăn, GrabFood đến nay đã là lựa chọn hàng đầu của người Việt. GrabExpress cũng đang chiếm ưu thế khi tận dụng được mạng lưới tài xế GrabBike đông đảo. Tất cả những dịch vụ này đều có thể thanh toán dễ dàng với ví điện tử Moca ngay trên ứng dụng.

Giải được bài toán chất và lượng, Grab mới đây còn bổ sung vào hệ sinh thái của mình cái tên Gói Hội Viên đi kèm với lợi ích hấp dẫn: tiết kiệm thông minh lên đến 50%. Tương tự việc sử dụng thuê bao điện thoại trả trước, Grab phát triển các gói dịch vụ đa dạng cho nhiều nhu cầu sử dụng như gói tổng hợp (GrabBike, GrabCar, GrabFood); gói di chuyển GrabBike, GrabCar; gói giao hàng GrabExpress với mức giá tiết kiệm lên đến 50% so với giá trị thực của gói.

Tận dụng lợi thế hệ sinh thái, Grab triển khai gói hội viên giúp người dùng tiết kiệm thông minh 

Tận dụng lợi thế hệ sinh thái, Grab triển khai gói hội viên giúp người dùng tiết kiệm thông minh 

Phân tích khía cạnh “tiết kiệm thông minh”, gói hội viên giúp người dùng sử dụng các dịch vụ không thể thiếu hằng ngày với giá chỉ phân nửa, thay vì phải tiết kiệm một cách “thủ công”, dè sẻn. Được chi trả thông qua ví điện tử Moca và sử dụng theo hình thức mã ưu đãi, gói hội viên cũng giúp gia tăng trải nghiệm liền mạch và tiện lợi cho người dùng. 

Tạm kết lại, dù lượng hay chất thì nước đi nào cũng có những ưu thế riêng. Thế nhưng cũng không thể phủ nhận rằng, khi một siêu ứng dụng đã có sẵn bàn đạp về lượng với sự đa dạng về dịch vụ trong hệ sinh thái, cộng hưởng thêm những bước đi thông minh để củng cố về chất sẽ là nước đi hoàn hảo giúp ứng dụng ấy làm chủ cuộc chơi. 

Cuộc chiến siêu ứng dụng giữa các “ông lớn” công nghệ

Trong khi Trung Quốc có WeChat thì Đông Nam Á có những cái tên như Grab và Go-Jek.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Ngọc Phạm ([Tên nguồn])
Công nghệ Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN