Cáp APG gặp sự cố cách HongKong 125 km, Internet Việt Nam đi quốc tế bị ảnh hưởng

Sự kiện: Đứt Cáp Quang

Theo thông tin từ các nhà mạng, tuyến cáp quang biển quốc tế APG đã xảy ra sự cố vào 6h30 sáng qua, ngày 27/2/2018 tại vị trí cách HongKong 125 km, gây mất dung lượng kết nối Internet quốc tế từ Việt Nam đi HongKong.

Cáp APG gặp sự cố cách HongKong 125 km, Internet Việt Nam đi quốc tế bị ảnh hưởng - 1

Tính từ khi được đưa vào sử dụng chính thức (tháng 12/2016) cho đến nay, cáp quang biển quốc tế APG đã gặp sự cố 4 lần (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Trong thông tin được VNPT phát ra trưa nay, ngày 28/2/2018, nhà mạng này đã cho hay, vào hồi 6h30 ngày 27/02/2018 đã xảy ra sự cố trên tuyến cáp biển quốc tế Asia Pacific Gateway – APG.

Trao đổi với ICTnews, đại diện một nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tham gia đầu tư tuyến cáp biển APG cho biết thêm, vị trí gặp sự cố trên tuyến cáp quang biển APG ngày 27/2/2018 được xác định là cách HongKong 125 km, gây mất dung lượng kết nối Internet quốc tế từ Việt Nam – HongKong.

Tuy nhiên, do đã khá quen thuộc với các tình huống cáp biển gặp sự cố, được bảo dưỡng, do đó, trong lần gặp sự cố thứ 2 trong năm nay của cáp quang biển APG, các nhà mạng đều đã khẩn trương triển khai phương án dự phòng, huy động lưu lượng ứng cứu nhằm giảm thiểu ảnh hưởng tới các khách hàng.

Cũng trong thông tin chia sẻ với báo chí, đại diện VNPT khẳng định, ngay sau khi sự cố xảy ra, VNPT đã lập tức thực hiện phương án khắc phục. Cụ thể, nhà mạng này đã chủ động định tuyến lưu lượng kênh quốc tế sang các hướng cáp khác đang hoạt động ổn định, phối hợp với đối tác quốc tế bố trí lưu lượng ứng cứu các kênh quốc tế đang bị ảnh hưởng bởi sự cố.

Đồng thời, VNPT đã và đang triển khai các biện pháp để đảm bảo chất lượng dịch vụ, cung cấp thông tin về sự cố và hỗ trợ khách hàng kịp thời.

“Chúng tôi rất lấy làm tiếc về sự cố bất khả kháng nêu trên. VNPT cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực phối hợp với đối tác quốc tế khắc phục sự cố sớm nhất có thể để đảm bảo chất lượng dịch vụ tốt nhất cho khách hàng”, đại diện VNPT chia sẻ.

APG là tuyến cáp biển mới, được đưa vào vận hành thử nghiệm từ cuối tháng 10/2016 và vận hành chính thức, phục vụ khách hàng từ khoảng giữa tháng 12/2016, sau 4 năm triển khai đầu tư. Có sự tham gia đầu tư của các nhà mạng Việt Nam VNPT, Viettel, FPT Telecom và CMC Telecom, APG được nhận định sẽ góp phần mang lại đường truyền ổn định với dung lượng lớn hơn cho người dùng Internet tại Việt Nam, nhất là trong bối cảnh tuyến cáp biển AAG thường xuyên gặp sự cố.

Với tổng chiều dài khoảng 10.400 km, APG có khả năng cung cấp băng thông tới 54 Tb/s và con số này mang lại tốc độ Internet nhanh hơn khoảng gần 20 lần nếu so với AAG. APG là tuyến cáp biển sử dụng công nghệ mới nhất: 40Gbps/1 bước sóng (có khả năng chuyển lên công nghệ 100Gbps/1 bước sóng) giúp kết nối trực tiếp các nước châu Á - Thái Bình Dương đến các nền kinh tế lớn: Mỹ, Úc, Ấn Độ, châu Phi với dung lượng lớn từ đó đáp ứng sự tăng trưởng theo cấp số nhân nhu cầu băng rộng khu vực châu Á. Dự án APG đã thu hút được nhiều doanh nghiệp viễn thông lớn của châu Á như NTT Docomo (Nhật Bản), China Telecom (Trung Quốc) hay KT (Hàn Quốc)…

Theo thống kê, trong năm ngoái, tuyến cáp biển APG cũng đã có 2 lần gặp sự cố lần lượt vào các ngày 20/6 và 23/12/2017. Còn với năm 2018, trước lần gặp sự cố vào sáng ngày 27/2, tuyến cáp quang biển APG bị gián đoạn liên lạc lần đầu tiên vào ngày 6/1 trong lần di dời cáp phục vụ việc mở rộng sân bay Changi-Singapore.

'Bí kíp' sử dụng internet hiệu quả khi đứt cáp quang

Những mẹo sau đây sẽ giúp bạn lướt web, vào Gmail nhanh hơn cũng như tiết kiệm thời gian cho nhiều tác vụ khác.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Vân Anh ([Tên nguồn])
Đứt Cáp Quang Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN