Các "ông lớn" công nghệ Việt làm ăn ra sao trong "năm COVID thứ nhất"?
Nhiều "ông lớn" công nghệ Việt Nam ghi nhận sự tăng trưởng về cả doanh thu và lợi nhuận so với năm liền trước, mặc cho những tác động của đại dịch COVID-19.
Năm 2020 với sự ảnh hưởng sâu rộng của đại dịch COVID-19 là một năm đầy sóng gió với các doanh nghiệp tại Việt Nam và trên thế giới. Tuy nhiên, nhờ có sự chuẩn bị các nền tảng công nghệ từ sớm, nhiều "ông lớn" công nghệ Việt Nam vẫn ghi nhận sự tăng trưởng về cả doanh thu và lợi nhuận so với năm liền trước.
Thị trường công nghệ Việt khá sôi động trong năm 2020 mặc cho những tác động của đại dịch. (Ảnh minh họa)
Với tập đoàn Viettel, họ đã rất nỗ lực để có thể hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2020 tại 11 thị trường đầu tư với tổng doanh thu hơn 264.000 tỉ đồng (tăng trưởng 4,4% so với 2019, đạt 102,4% so với kế hoạch năm), lợi nhuận trước thuế đạt 39.800 tỉ đồng (tăng 4,1%, đạt 103,9% kế hoạch năm).
Đặc biệt trong năm 2020, Viettel ghi dấu giá trị thương hiệu đứng số 1 Đông Nam Á, thứ 9 châu Á với định giá 5,8 tỉ USD. Theo đánh giá của Brand Finance, Viettel là nhà mạng có chỉ số sức mạnh thương hiệu tăng trưởng tốt nhất toàn cầu.
Trụ sở tập đoàn Viettel tại Hà Nội.
Tại FPT, năm 2020, doanh thu và lợi nhuận trước thuế của tập đoàn này đạt lần lượt 29.830 tỉ đồng và 5.261 tỉ đồng, tăng 7,6% và 12,8% so với cùng kỳ. Lãi cơ bản trên cổ phiếu đạt 4.119 đồng, tăng 12,3% so với cùng kỳ năm 2019.
Trong cơ cấu doanh thu của FPT, Khối Công nghệ đóng góp 56% với 16.805 tỉ đồng, tăng 6,5% so với cùng kỳ. Khối Viễn thông chiếm 39% với 11.466 tỉ đồng, tăng 10,3% so với 2019. Khối Giáo dục & Đầu tư đóng góp 5%.
* Sự tăng trưởng của các "ông lớn" như Viettel, FPT nói trên diễn ra trong bối cảnh Tổ chức Di động Thế giới (GSMA) báo cáo các nhà mạng khác trên thế giới như AT&T, Telefonica, Telecom Italia,… bị giảm doanh thu từ 4 - 8% so với kế hoạch 2020 do ảnh hưởng của COVID-19.
Còn với Digiworld (DGW), kết thúc năm 2020, DGW đạt tổng doanh thu thuần 12.535 tỉ đồng, và lợi nhuận sau thuế đạt 253 tỉ đồng, tăng lần lượt 48% và 56% so với năm ngoái. Với kết quả kinh doanh này, công ty đã hoàn thành 123% kế hoạch doanh thu và 125% lợi nhuận cả năm.
Bước sang năm 2021, DGW công bố kế hoạch kinh doanh với doanh thu 15.200 tỉ đồng, lợi nhuận 300 tỉ đồng, tăng đều 49% so với năm trước. Trong đó, tỉ trọng doanh thu các ngành như sau: Ngành điện thoại di động ước đạt 7.500 tỉ đồng, máy tính xách tay và máy tính bảng 5.000 tỉ đồng, hàng tiêu dùng 500 tỉ đồng và thiết bị văn phòng là 2.200 tỉ đồng.
MWG cũng tiếp tục ghi nhận doanh thu đạt 108.546 tỉ đồng, và lợi nhuận sau thuế đạt 3.920 tỉ đồng, tương ứng tăng 6% và 2% so với 2019.
Đặc biệt trong suốt giai đoạn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, chưa một tháng nào MWG phải ghi nhận lỗ. Đây là điểm khác biệt lớn của MWG với các doanh nghiệp cùng ngành, thể hiện nền tảng tài chính tốt, sự bền vững, cũng như tinh thần chiến đấu kiên cường của toàn thể nhân viên.
Năm 2020, dù kết quả kinh doanh vẫn bị lỗ do tác động của đại dịch COVID-19, nhưng Yeah1 đã ghi nhận bước tiến khả quan so với năm liền trước, tạo tiền đề cho kế hoạch bùng nổ doanh thu năm 2021, với ước tính lên tới 6.000 tỉ đồng.
Theo đó, trong năm qua, doanh thu hợp nhất công ty này đạt 1.225 tỉ đồng, lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt hơn 100 tỉ đồng, tăng xấp xỉ 50% so với năm 2019, lỗ sau thuế gần 131 tỷ đồng.
Nguồn: [Link nguồn]
YouTube vừa công bố các nội dung hấp dẫn, chất lượng đánh dấu một dịp Tết Nguyên Đán 2021 đặc biệt.