Bước tiến đầu tiên tại VN của Amazon - kênh mua bán online sôi động nhất thế giới
Đó là bước tiến đầu tiên sau lần công bố về việc hợp tác của Cục Xúc tiến thương mại và Amazon vào ngày 24/1.
Cục Xúc tiến thương mại (Cục XTTM, thuộc Bộ Công thương) sẽ phối hợp với Amazon Global Selling tổ chức hội thảo “Xuất khẩu thông qua thương mại điện tử: Cơ hội cùng Amazon Global Selling” tại Hà Nội (ngày 27/2) và TP.HCM (ngày 1/3), miễn phí. Sự kiện hứa hẹn sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) tại Việt Nam tiếp cận thị trường quốc tế thông qua chương trình Amazon Global Selling. Sự kiện này đánh dấu bước tiến đầu tiên sau lần công bố về việc hợp tác của Cục XTTM và Amazon vào ngày 24/1.
Amazon đang từng bước gia nhập vào thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam.
Tại hội thảo, người tham dự sẽ có cơ hội được gặp gỡ các chuyên gia đầu ngành cũng như những nhà bán hàng trực tuyến thành công, để nghe họ chia sẻ những kinh nghiệm dành cho các doanh nghiệp mới tham gia vào lĩnh vực thương mại điện tử toàn cầu. Riêng Amazon Global Selling sẽ giới thiệu những dịch vụ dành cho người bán hàng khi tham gia vào các mô hình thương mại điện tử toàn cầu, bao gồm những hướng dẫn và hỗ trợ doanh nghiệp hoàn thiện sản phẩm, cải tiến mẫu mã, hoàn tất thủ tục xuất khẩu,...
Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê Việt Nam, năm 2018, cả nước có gần 700.000 doanh nghiệp, trong đó DNVVN chiếm đến 98.1%. Mặc dù DNVVN ngày càng đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế của Việt Nam, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn đang gặp khó khăn trong việc vươn ra thị trường quốc tế hay việc thiết lập sự hiện diện trên các kênh bán hàng trực tuyến. Do đó, sự kiện lần này được tổ chức nhằm trang bị cho doanh nghiệp Việt Nam những thông tin và kiến thức nền tảng để phát triển kinh doanh trên toàn cầu và xây dựng các thương hiệu quốc tế thông qua chương trình Amazon Global Selling, từ đó mở ra cơ hội xuất khẩu lớn, đặc biệt đối với các sản phẩm như thủ công mỹ nghệ, dệt may, da giầy, sản phẩm tiêu dùng,...
"Amazon Global Selling là một trong những kênh hiệu quả cho các doanh nghiệp Việt Nam xây dựng thương hiệu và quảng bá cho các kênh bán hàng khác đến thị trường toàn cầu. Thông qua chương trình Amazon Global Selling, nhà bán hàng thuộc nhiều loại hình và quy mô khác nhau có thể trực tiếp tiếp cận hơn 300 triệu tài khoản người mua trên toàn cầu, trong đó có hơn 100 triệu khách hàng Prime tại nhiều thị trường khác nhau của Amazon. Chương trình còn hỗ trợ người bán hàng bằng cơ sở hạ tầng logistics hàng đầu cùng những giải pháp xuất khẩu toàn diện, giúp cho việc mở rộng kinh doanh quốc tế trở nên thuận tiện và hiệu quả hơn thông qua 175 trung tâm hoàn thiện đơn hàng trên thế giới, hỗ trợ người bán vận chuyển sản phẩm đến người mua tại 185 quốc gia và khu vực", ban tổ chức cho biết trong một thông cáo báo chí.
Sự kiện tại Hà Nội sẽ diễn ra vào ngày 27/2 tại Trung tâm Hội nghị Star Galaxy (87 Láng Hạ, phường Thành Công, quận Ba Đình). Sự kiện tại TP.HCM sẽ diễn ra vào ngày 3/1 tại Phòng Hội nghị - Tòa nhà Bộ Công thương (12 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1).
Mặc dù phát triển nhanh chóng nhưng thị trường thương mại điện tử Việt còn tiềm tàng nhiều thách thức.