Bốn lý do khiến người tiêu dùng ưa chuộng dịch vụ đặt đồ ăn trực tuyến
Hai năm dịch bệnh đi qua, dịch vụ đặt đồ ăn online từ xu hướng tiêu dùng mới tới giải pháp không thể thiếu để đáp ứng nhu cầu ăn uống hàng ngày của người dân. Trong nửa đầu 2022, các nhà bán hàng trên nền tảng giao nhận đồ ăn trực tuyến cũng ghi nhận tăng trưởng doanh thu ấn tượng.
Trong báo cáo mới nhất vào tháng 7 của Gojek, tổng lượng đơn hàng trên nền tảng đặt đồ ăn trực tuyến GoFood của ứng dụng này đã tăng 72% sáu tháng đầu năm. Trong đó, lượng người dùng mới tăng 35% với tốc độ tăng trưởng ở Hà Nội cao gấp gần 5 lần TP. HCM. Trong giai đoạn này, Gojek còn ghi nhận tần suất đặt món trực tuyến trên GoFood tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo một khảo sát của Q&Me vào tháng 12/2021 dựa trên nhóm đối tượng nam nữ trong độ tuổi 18 - 40 ở các thành phố lớn (Hà Nội, Tp.HCM, Đà Nẵng), có đến 83% người được hỏi có sử dụng dịch vụ giao hàng ăn uống, tăng đáng kể so với con số 62% của năm 2020. Những con số này cho thấy dịch vụ đặt đồ ăn trực tuyến ngày càng trở nên phổ biến.
Vậy đâu là điểm thu hút của mô hình giao nhận đồ ăn tận nơi khiến khách hàng chuộng dùng đến vậy?
Tiết kiệm thời gian
Với nhiều người bận rộn, việc sắp xếp chuẩn bị bữa ăn hàng ngày luôn là vấn đề nan giải. Khi bạn không có thời gian vào bếp hoặc không thể ra ngoài ăn, đặt đồ ăn qua ứng dụng sẽ là một trong những giải pháp phù hợp. Với sự hỗ trợ của các đối tác tài xế, người dùng có thể tiết kiệm thời gian di chuyển và chủ động lên kế hoạch cho bữa ăn của mình, hạn chế việc bỏ bữa khi sử dụng ứng dụng đặt đồ ăn.
Theo ghi nhận của nền tảng đặt đồ ăn GoFood của Gojek, lượng đơn hàng đặt cho bữa trưa, bữa xế và bữa tối chiếm tỉ trọng cao nhất trong các loại bữa ăn. Tuy nhiên, người dùng có thể tìm thấy món đồ ăn, thức uống phù hợp với nhu cầu của họ vào bất kỳ dịp gì và vào thời điểm nào trong ngày.
Thảo Nguyên (33 tuổi, Quận 1) chia sẻ: “Những ngày chạy deadline, mình không còn thời gian chuẩn bị cơm mang đi làm. Lúc đó, mình thường gọi món qua các app đặt đồ ăn. Mình chỉ cần mất khoảng 2 – 3 phút chọn món, sau đó tranh thủ giải quyết nốt công việc cho đến khi shipper giao đồ ăn nóng sốt đến tận nơi. Dùng bữa xong mình vẫn còn dư một chút thời gian để nghỉ ngơi, chuẩn bị cho công việc buổi chiều”.
Sự tiện lợi và đa dạng nhà hàng, món ăn
Các nền tảng đặt đồ ăn online giống như một “con phố ẩm thực” thu nhỏ, với các nhà hàng quán ăn cung cấp hàng triệu món ăn, thức uống đa dạng hương vị từ khắp các vùng miền. Thay vì phải di chuyển từ nơi này sang nơi khác, chỉ cần có chiếc điện thoại với kết nối internet và cửa hàng còn mở cửa, người dùng có thể thưởng thức món ăn từ các thương hiệu lớn đến các quán nhỏ trong ngõ hẻm, từ món chính đến món tráng miệng, thông qua việc đặt đơn trên ứng dụng đặt đồ ăn.
Các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến tập hợp đa dạng nhà hàng, món ăn giúp giải quyết nhu cầu ăn uống hàng ngày của người dùng.
Cũng theo số liệu từ GoFood của Gojek tại Việt Nam, trong tháng 7, trung bình mỗi ngày có hơn 1.300 món mới lên nền tảng. Người dùng có hàng triệu lựa chọn ăn uống trong tay, được chia thành hơn 70 nhóm đồ ăn, thức uống, như món ăn Việt Nam, món ăn quốc tế, món ăn vặt, thức ăn nhanh, món chay, và các loại thực phẩm, nhu yếu phẩm đáp ứng nhu cầu ẩm thực hàng ngày.
Số lượng cửa hàng tham gia GoFood cũng được ghi nhận tăng trưởng ổn định. Trong 6 tháng đầu năm 2022, số lượng nhà bán hàng hoạt động trên nền tảng đã tăng 83% so với cùng kỳ năm 2021. Tới thời điểm hiện tại, Gojek đang kết nối hơn 200 nghìn đối tác tài xế và hàng chục nghìn nhà hàng cùng hàng triệu món ăn với hàng triệu người dùng tại Việt Nam.
Bà Lê Nguyễn Ngọc Dung, Giám đốc Phát triển Đối tác GoFood của Gojek Việt Nam, cho biết: “Là một trong những nền tảng đặt đồ ăn trực tuyến hàng đầu tại Việt Nam, GoFood không ngừng hoàn thiện để mang đến đa dạng các lựa chọn danh mục đồ ăn thức uống trên nền tảng. Việc hiểu rõ nhu cầu tiêu dùng ẩm thực cũng như thói quen đặt đồ ăn giúp chúng tôi đáp ứng tốt hơn nhu cầu ăn uống liên tục thay đổi của người dùng, đồng thời hỗ trợ chúng tôi tìm ra các giải pháp giúp người dùng Gojek trải nghiệm việc khám phá món ăn, thưởng thức các bữa ăn hàng ngày một cách thuận tiện, chất lượng và hài lòng nhất.”
Tiết kiệm chi phí
Một lợi ích rất lớn từ các nền tảng đặt đồ ăn trực tuyến mà nhiều người dùng hướng tới là việc tiết kiệm chi phí, liên quan đến các ưu đãi và khuyến mãi. Trên các app, cụ thể là nền tảng GoFood của Gojek, có nhiều chương trình khuyến mãi hỗ trợ người dùng. Gojek thường xuyên có các chương trình ưu đãi như giảm phí giao hàng, giảm giá món ăn từ nhà hàng và voucher giảm giá từ ứng dụng. Điều đặc biệt trên GoFood là các chương trình giảm giá có thể được dùng kết hợp cùng trong một đơn hàng, giúp giảm đáng kể chi phí khi đặt đồ ăn online. Có những đơn hàng với tổng giá trị khoảng 100 nghìn đồng nhưng khách chỉ phải trả chưa tới 40 nghìn đồng…
Nhiều tiện ích, tính năng hỗ trợ người dùng
Các tính năng, tiện ích trên các ứng dụng đặt đồ ăn giữ vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin hỗ trợ quá trình ra quyết định của người dùng khi đặt món, từ đó mang đến trải nghiệm tốt cho người dùng cũng như giúp tiết kiệm thời gian khi sử dụng dịch vụ. Tìm hiểu trên ứng dụng Gojek, người dùng có thể tìm thấy nhiều tính năng đơn giản nhưng hữu dụng, như lưu lại món yêu thích, đặt lại những món tại các cửa hàng đã đặt, khám phá món mới, tìm món yêu thích, lựa chọn ưu đãi, tất cả đều được thể hiện qua thanh điều hướng trên ứng dụng. Các thông tin cần thiết của nhà hàng cũng được thể hiện rõ ngay bên dưới tên và logo. Người dùng cũng dễ dàng xem nhà hàng được đánh giá như thế nào, ở cách chỗ bạn bao nhiêu xa, mức giá trung bình và giờ mở cửa của nhà hàng.
Ứng dụng Gojek phát triển nhiều tính năng đơn giản nhưng hữu dụng, giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng khi thao tác đặt món.
Với sự tiện lợi và nhiều tiện ích, các ứng dụng ngày càng trở nên thân thiện hơn với người dùng, dần dần trở thành người bạn đồng hành không thể thiếu trong đời sống hàng ngày của người dân.
Nguồn: [Link nguồn]