Bộ TT&TT: Để "trảm" SIM rác, cần sự hợp tác của người dùng di động
Đến hết tháng 8/2023, các nhà mạng sẽ cơ bản hoàn thành việc bảo đảm người đứng tên đăng ký thuê bao chính là người sử dụng số thuê bao đó.
Theo thông tin trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), Bộ TT&TT vừa tổ chức họp báo thường kỳ để cung cấp thông tin về hoạt động của Bộ, ngành TT&TT trong tháng 7/2023 và kế hoạch triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của Bộ trong thời gian tới.
Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Phong Nhã - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cho biết, tính đến 19/7, nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ TT&TT và sự vào cuộc tích cực của các nhà mạng, sự ủng hộ, phối hợp của khách hàng, người dân mà việc xử lý thuê bao đứng tên nhiều SIM không đúng quy định (trên 10 SIM) đã thu được những kết quả tích cực.
Bộ TT&TT đang quyết liệt xử lý vấn nạn SIM rác. (Ảnh minh họa)
Theo đó, đến giữa tháng 7/2023, các doanh nghiệp đã rà soát, làm rõ việc sở hữu đối với 100% thuê bao của khách hàng là tổ chức. Đối với thuê bao là khách hàng cá nhân đứng tên nhiều SIM (trên 10 SIM), các nhà mạng đã xử lý được hơn 20% tổng số giấy tờ đứng tên nhiều SIM.
Tuy vậy, theo ông Nhã, kết quả thanh tra cho thấy, vẫn còn tình trạng một số thuê bao được đăng ký ở nhiều tỉnh thành phố khác nhau trong thời gian ngắn; nhiều chủ thuê bao không thực hiện giao kết hợp đồng khi đăng ký từ SIM thứ 4 trở lên.
Do vậy, trong tháng 7/2023, Bộ TT&TT đã giao các doanh nghiệp viễn thông di động tổ chức rà soát các thuê bao sở hữu nhiều SIM thuê bao, làm rõ việc sở hữu các số thuê bao do tổ chức, cá nhân đã thực hiện giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung với doanh nghiệp viễn thông.
Đồng thời, các nhà mạng đã thông báo đến những khách hàng trong danh sách thuê bao sở hữu nhiều SIM, đề nghị cập nhật lại thông tin chính xác của người sử dụng, sở hữu thực của số thuê bao đó với mục tiêu cơ bản xử lý xong, bảo đảm thông tin thuê bao trùng khớp với thông tin của người sử dụng SIM đối với các thuê bao đang sở hữu, sử dụng ≥10 SIM/giấy tờ trước ngày 30/8.
Để không còn cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông mong muốn: Người sử dụng dịch vụ di động hợp tác và tiếp tục nâng cao ý thức về tầm quan trọng của việc chính xác hóa thông tin thuê bao; phối hợp với các nhà mạng trong quá trình xử lý, góp phần bảo đảm sự lành mạnh của thị trường, bảo vệ quyền của người tiêu dùng.
Về kế hoạch sắp tới, Bộ TT&TT sẽ tiếp tục chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông di động kết nối, xác thực với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Từ đó sẽ rà soát, chuẩn hoá thông tin thuê bao và thường xuyên cập nhật, áp dụng công nghệ mới, nâng cao năng lực hệ thống chặn lọc tin nhắn rác, cuộc gọi rác để đạt hiệu quả tối đa.
Mục tiêu của Bộ TT&TT là đến hết tháng 8/2023 sẽ cơ bản hoàn thành việc bảo đảm người đứng tên đăng ký thuê bao chính là người sử dụng số thuê bao đó. Đồng thời triển khai các biện pháp, như: Thông báo, nhắn tin, làm việc với các thuê bao; rà soát, làm rõ mục đích sử dụng, tạm dừng dịch vụ và kịp thời cảnh báo, tuyên truyền tới người dân các hình thức, dấu hiệu lừa đảo mới.
Nguồn: [Link nguồn]
Vấn nạn SIM rác, cấm nhập khẩu điện thoại 2G, phát triển chữ ký số,... đều là những nội dung quan trọng vừa được Bộ TT&TT bàn tới.