Biện pháp mạnh của Bộ TT&TT để "trảm" SIM rác chuyên phát tán tin nhắn rác, lừa đảo

Sự kiện: MobiFone Vinaphone Viettel

Với sự vào cuộc rất tích cực của các nhà mạng, đến ngày 30/8 sẽ giải quyết xong tình trạng sử hữu trên 10 SIM.

Liên quan tới công tác xử lý các thuê bao đứng tên nhiều SIM, trả lời trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), ông Trần Duy Hải - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết: Rà soát, xử lý làm rõ đối với thuê bao sở hữu nhiều SIM bao gồm các nhiệm vụ cập nhật lại thông tin chính xác; Rà soát cam kết bảo đảm các khách hàng sử dụng nhiều số thuê bao đúng với mục tiêu đăng ký sử dụng trong hợp đồng; Tạm dừng dịch vụ để yêu cầu khách hàng rà soát, làm rõ việc sở hữu,...

Khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao tại một điểm giao dịch của VNPT - VinaPhone.

Khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao tại một điểm giao dịch của VNPT - VinaPhone.

Tại đợt xử lý vừa qua, Bộ TT&TT tập trung xử lý tình trạng SIM thuê bao đứng tên 1 khách hàng, không trùng khớp với người sử dụng trên thực tế diễn ra rất lớn (có cá nhân sở hữu hàng trăm SIM,…). Đây là tồn tại do giai đoạn phát triển "nóng" của các doanh nghiệp trước đây.

Cụ thể trên thực tế, trong thời gian qua vẫn còn tình trạng:

- Cá nhân/tập thể thực hiện kích hoạt sẵn, kích hoạt nhiều SIM thuê bao và bán, lưu thông ra thị trường nhưng không thực hiện thay đổi thông tin theo quy định.

- Vẫn còn việc mua, sử dụng SIM đã đăng ký thông tin của người khác không đúng quy định

- Các sai phạm bao gồm cả thuê bao có thông tin không đầy đủ, không chính xác, giả mạo giấy tờ để đăng ký thông tin thuê bao, lợi dụng, sử dụng trái phép thông tin của người khác để đăng ký, kích hoạt SIM.

Đây là một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng SIM rác, cuộc gọi rác, tin nhắn rác gây mất trật tự an toàn xã hội và ảnh hưởng đến quyền lợi của chính người sử dụng, thậm chí có thể bị liên đới nếu các SIM do mình đứng tên bị sử dụng trong các hoạt động lừa đảo, phạm pháp,...

Đối với những sai phạm như vậy, Bộ TT&TT đã yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông phải xử lý nghiêm theo chỉ đạo của Chính phủ. Trong quá trình thanh tra, nếu phát hiện các sai phạm này, các đoàn thanh tra sẽ xử phạt theo quy định.

"Trong trường hợp phát hiện cố tình giả mạo giấy tờ để đăng ký thông tin thuê bao, lợi dụng, sử dụng trái phép thông tin của người khác để đăng ký, kích hoạt SIM,... gây ra hậu quả thì tùy theo mức độ vi phạm đoàn thanh trac của Bộ sẽ chuyển cho cơ quan công an tiếp tục xử lý", ông Trần Duy Hải - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông khẳng định.

Trước đó, ngày 7/7, Bộ đã chỉ đạo các nhà mạng xử lý đối với tệp hơn 3 triệu khách hàng doanh nghiệp. Từ nay đến ngày 25/7/2023, các nhà mạng tiếp tục xử lý đối với tệp khách hàng cá nhân.

"Với sự vào cuộc rất tích cực của các nhà mạng hiện nay, đến ngày 30/8 sẽ giải quyết xong tình trạng sử hữu trên 10 SIM", Cục trưởng Cục Viễn thông tin tưởng và cam kết.

Để đạt được mục tiêu trên, Cục Viễn thông cũng đề nghị người dân, khách hàng sử dụng dịch vụ phối hợp tốt với các nhà mạng nếu nhận được thông báo của nhà cung cấp dịch vụ. Việc làm này sẽ góp phần cùng với nhà nước, doanh nghiệp và toàn xã hội ngăn chặn kẻ xấu lợi dụng việc đăng ký thông tin thuê bao các giai đoạn trước đây, sử dụng số thuê bao mang tên người khác, ẩn danh để thực hiện các thủ đoạn lừa đảo, mất an toàn an ninh trật tự.

Với các giai đoạn xử lý trong gần 2 năm qua, Bộ TT&TT đánh giá sẽ giảm triệt để được nạn SIM rác, từ đó sẽ ngăn chặn được một nguồn chính trong việc phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo.

Nguồn: [Link nguồn]

Bộ TT&TT: Vẫn còn SIM chưa có ảnh chủ thuê bao, ảnh cởi trần,...

Đại diện Bộ TT&TT vừa cung cấp kết quả sơ bộ thanh tra diện rộng quản lý thông tin thuê bao di động trên toàn quốc.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo NGỌC PHẠM ([Tên nguồn])
MobiFone Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN