Báo quốc tế: SofM là tuyển thủ có ảnh hưởng lớn nhất ở giải vô địch LMHT 2020
Ngay cả một trang báo vô cùng uy tín như Invenglobal cũng dành hẳn một bài viết dài để tôn vinh SofM.
Giải vô địch Liên Minh Huyền Thoại (LMHT) 2020 – Chung Kết Thế Giới 2020 đang diễn ra. Năm nay SofM là tuyển thủ Việt Nam duy nhất có mặt ở giải đấu này do các đại diện của Việt Nam đều không thể tham dự do Covid-19.
Không phụ sự trông đợi của mọi người, SofM đã có một màn trình diễn siêu ấn tượng với vô số vị tướng, khiến cho cả thế giới phải luôn dõi mắt theo mỗi bước chân của cậu. Bất chấp việc đây là lần đầu tiên Sunning vào đến CKTG, danh tiếng của SofM đã được nhiều người biết đến từ lâu và những gì cậu thể hiện đã không khiến họ thất vọng.
Chỉ vài ngày nữa là đến trận Chung Kết, nơi Sunning sẽ đối đầu với DAMWON, một vật cản khổng lồ đến từ Hàn Quốc. Trang tin Invenglobal, một trang Thế Thao Điện Tử uy tín đã dành hẳn một bài viết dài với tiêu đề “Tại sao SofM là tuyển thủ có sức ảnh hưởng lớn nhất ở CKTG 2020”, để nói về những gì mà SofM đã làm được. Chúng tôi xin lược dịch như sau:
SofM – Tuyển thủ có sức ảnh hưởng nhất ở CKTG 2020.
“CKTG luôn mang những tuyển thủ giỏi nhất từ các khu vực đến để phục vụ cho khán giả khắp thế giới. Năm nay cũng không ngoại lệ, ngoại trừ việc Lee "Faker" Sang-hyeok không có mặt và thiếu vắng khán giả. Và bất chấp những cái tên gạo cội với thành tích đáng nể như Hung "Karsa" Hao-Hsuan, Rasmus "Caps" Winther, Park "Ruler" Jae-hyuk, v.v.. thì người đi rừng Việt Nam của Sunning, Lê "SofM" Quang Duy, là tuyển thủ có ảnh hưởng lớn nhất ở giải đấu năm nay, ngay trong lần tham dự đầu tiên của anh ấy.
SofM đến với giải đấu này như một cơn bão. Trong lần đầu tiên xuất hiện, anh ta khiến cả thế giới chú ý vì cách lên đồ theo kiểu đỡ đòn với Lời Thề Hiệp Sĩ và Giáp Tâm Linh cho vị tướng Lee Sin. Tuy nhiên, nếu chỉ chú ý đến chi tiết đó thì chúng ta sẽ bỏ qua những gì mà anh ấy đã làm cho meta của LPL và CKTG.
Kiểm soát tầm nhìn
Nhìn rộng ra toàn cảnh, SofM đã tạo ra một sự ảnh hưởng mạnh mẽ với khả năng kiểm soát tầm nhìn tuyệt vời của mình. Từ mùa Hè 2019, SofM đã hoàn thiện một mẹo hoán đổi giữa máy quét và mắt vật tổ để giảm thời gian hồi chiêu. Về cơ bản, máy quét có thời gian hồi chiêu chỉ bằng một nửa so với mắt vật tổ. Bằng cách đó, anh ta có thể cắm số mắt nhiều gấp đôi so với những người đi rừng khác. Ngay cả khi đang đứng hồi máu trong bệ đá cổ, anh ta sẽ đổi từ máy quét sang mắt trong 10 giây, rồi đổi lại, và điều đó khiến cho thời gian hồi chiêu của mắt đã giảm nhanh hơn. SofM hiệu quả một cách cực kỳ tỉ mỉ.
Vì điều đó, Riot Games đã sửa đổi cơ chế này sau khi nhiều người chơi ở bậc cao nhanh chóng học theo SofM. Tuy vậy, nó vẫn là một chiến lược rất hiệu quả ở đầu trận, khi người đi rừng đặt sớm một mắt để phòng thủ, sau đó lùi về nhà để đổi thành máy quét nhằm phá tầm nhìn của đối phương, sau đó lại đổi thành mắt sau lần về nhà đầu tiên.
Dù đây là một chiến lược phổ biến trong một năm trở lại đây, nhưng không ai tận dụng nó tốt bằng bậc thầy đã phát minh ra. SofM cắm số mắt cao nhất mỗi phút trong số tất cả những tuyển thủ không phải hỗ trợ ở vòng Bảng. Anh ta cũng có số mắt phá được mỗi phút cao thứ 2 trong số tất cả người chơi, bao gồm cả hỗ trợ. Tôi đã nói về khả năng kiểm soát tầm nhìn đáng kinh ngạc của SofM trước đây, và rõ ràng nó rất hữu ích cho những chiến thắng của Sunning.
Chỉ số tầm nhìn cao nhất của SofM trong một trận đấu.
Trong loạt trận tứ kết với JDG, SofM đã vượt qua người đi rừng của đối thủ, Seo "Kanavi" Jin-hyeok với chỉ số tầm nhìn là 77 trong ván thua đầu tiên và sau đó là 75, 98 và 18 trong ba ván thắng. Hơn nữa, anh ấy có tổng chỉ số tầm nhìn cao nhất trận trong bốn ván đấu, bao gồm cả hỗ trợ của cả hai đội.
Ngoài sự ảnh hưởng về khả năng kiểm soát tầm nhìn, SofM còn truyền cảm hứng cho Mads “Broxah” Brock-Pedersen lên đồ kiểu đỡ đòn cho Lee Sin, và khiến Karsa nhận ra rằng Jarvan IV là vị tướng có thể xài được. Anh ta đã tạo ra “meta rừng ăn cỏ”, thường bỏ mặc người đi đường của mình để tăng chỉ số lính. Anh ta có chỉ số lính mỗi phút cao nhất trong số những người đi rừng, và có chỉ số lính chênh lệch với đối phương ở phút thứ 10 cao thứ 2. Ngoài ra, anh ấy cũng giữ được số lượng Rồng cho team nhiều gấp đôi so với số Rồng mà anh ta bỏ qua, 34 so với 17. SofM luôn luôn đảo mắt tìm bất cứ thứ gì trên bản đồ để farm, như quái rừng, Rồng hoặc mắt.
SofM, “vị tướng” của người khác
Nhưng lối chơi của SofM không phải là thứ cốt yếu khiến cho anh ta có sức ảnh hưởng. Sức ảnh hưởng của anh ấy chính là số lượng người hâm mộ và là đại diện duy nhất của Việt Nam. SofM đến từ Việt Nam và chơi những năm đầu tiên ở đó trước khi chuyển đến LPL vào năm 2016. Anh ấy đã chơi cho Snake Esports - nay là LNG Esports - trong gần 4 năm trước khi chuyển đến Suning, chật vật để tìm kiếm thành công thực sự.
Giờ đây, trong lần đầu tiên thi đấu quốc tế với hơn 100 tuyển thủ tham dự, SofM là tuyển thủ Việt Nam duy nhất của CKTG 2020 khi lệnh hạn chế đi lại đã khiến hai đại diện VCS không được tham dự giải đấu này. Đây là một tin buồn, nhưng như một niềm an ủi nhỏ, khu vực VCS đã được đại diện bởi ngôi sao vĩ đại nhất họ từng sản sinh ra, SofM.
Người hâm mộ của anh ấy đã đổ ra đường để ủng hộ và xem anh ấy thi đấu. Theo Esports Charts, hầu hết các trận tứ kết đều có lượng người xem khoảng 250.000 ở Việt Nam. Tuy nhiên, trận Suning vs JDG đã có tới 380.000 người Việt Nam, nhiều hơn 130.000 so với các trận còn lại.
Thông số người xem ở Tứ Kết.
SofM cũng là một huyền thoại và là khuôn mẫu cho các tuyển thủ chuyên nghiệp của VCS, thành công của anh ấy thực sự thúc đẩy khu vực tiến lên. Sau MSI 2019, tôi đã nói chuyện với một người quản lý có kinh nghiệm sâu sắc về VCS, Nguyễn Vũ Đôn, người đã từng làm việc ở nhiều đội VCS có thành tích cao, bao gồm EVOS tại MSI 2018 và sau đó là Phong Vũ/Dashing/Saigon Buffalo tại cả MSI và CKTG 2019. Anh ấy nói về tầm ảnh hưởng của những tuyển thủ như SofM khi họ rời VCS để thi đấu quốc tế.
"Họ sẽ nhìn SofM và nghĩ rằng : “Một ngày nào đó, nếu mình cố gắng, mình có thể kiếm được 10 nghìn đô mỗi tháng! Mình có thể chơi ở Hàn Quốc, mình có thể chơi ở Trung Quốc, mình có thể đi bất cứ nơi nào trên thế giới và thay đổi cuộc sống của mình.” Nếu họ thấy tương lai đó, nếu họ thấy hình mẫu của họ làm được điều đó và thấy được mục tiêu rõ ràng cho mình, họ sẽ muốn làm điều đó. Trước đây, không ai làm cả, vì vậy không ai nghĩ rằng một ngày nào đó Trung Quốc sẽ muốn một người trong chúng tôi chơi cho họ", Đôn giải thích.
"Nó khiến các tuyển thủ trẻ tin rằng đây là một điều nghiêm túc. Rồi, họ có một cái tên để khoe với bố mẹ mình. Nhìn kìa bố! Thanh niên này chơi game và kiếm 10 nghìn đô mỗi tháng. Con cũng làm vậy được, con giỏi cỡ vậy. Hãy để con thử. Trong vài năm nữa, con có thể đạt được điều đó.
Nó không chỉ là họ tin vào chúng tôi, những người làm Esports, bây giờ họ có một cái tên để làm hình mẫu. Cái tên ấy đủ lớn để lên sóng truyền hình quốc gia. Và sau đó chúng tôi sẽ có nhiều tuyển thủ hơn, chúng tôi sẽ có một môi trường cạnh tranh hơn nhiều. Điều đó tạo ra những giải đấu hấp dẫn, và điều đó thu hút tiền từ các nhà tài trợ, số tiền đó thay đổi giải đấu hết lần này đến lần khác. Thật đáng tự hào khi thấy tuyển thủ của chúng tôi sẽ thi đấu ở một khu vực khác."
SofM, ngôi sao vĩ đại nhất của VCS.
Quan điểm của Đôn rất trọng tâm, rằng sự thiếu hụt của VCS không phải là lượng người chơi hay kỹ năng, mà là cơ hội thành công và sự ổn định tài chính, điều hoàn toàn được đáp ứng nếu một người chuyển ra nước ngoài thi đấu. Điều này đã được lặp lại trong cuộc nói chuyện giữa tôi với người đi rừng huyền thoại của VCS, Đỗ “Levi” Duy Khánh, sau thời gian làm việc ở Bắc Mỹ và việc anh ấy trở về Việt Nam vì những thiếu sót của khu vực này.
“Chúng tôi có nhiều tuyển thủ trẻ và tài năng trong khu vực của mình, nhưng mức lương trung bình vẫn thấp hơn so với các khu vực khác, thậm chí là thấp hơn cả các khu vực WildCard khác. Điều chúng tôi cần là thu nhập sẽ được tăng lên, nó sẽ khiến các tuyển thủ cố gắng hơn và chúng tôi sẽ khai phá ra nhiều nhân tài hơn.” Quan điểm của Levi cho thấy sự cần thiết của những hình mẫu như anh và SofM, và đó là lý do tại sao SofM lại cực kỳ có sức ảnh hưởng.
Bất kể là việc xem SofM thi đấu thú vị ra sao, ngoài cách anh ta hủy diệt các đội bằng cách kiểm soát tầm nhìn, và bất kể Lee Sin của anh có mạnh đến mức nào, thì phẩm chất lớn nhất của SofM chính là sự ảnh hưởng của anh ấy và là hình mẫu đại diện cho một khu vực vừa chớm nở với tiềm năng rõ rệt. Thật đáng buồn khi GAM và Team Flash không thể tham dự CKTG 2020, nhưng điều quan trọng là SofM đã ra mắt và thể hiện rất tốt. Bất kể những trận đấu sắp tới sẽ thế nào, sự nghiệp của anh ấy trong những năm qua và trong giải đấu này có sự ảnh hưởng vô cùng lớn, không chỉ với meta, mà còn đối với sự phát triển, sự tự tin và nguồn cảm hứng của cả một khu vực có trình độ không thể phủ nhận.”
Nguồn: [Link nguồn]
Dĩ nhiên là điều này chỉ trở thành sự thật khi Sunning chiến thắng trong trận Chung Kết.