BÁO ĐỘNG: Trẻ em Việt thường lên mạng tìm nội dung người lớn, cồn, thuốc lá
Bên cạnh những thông tin giải trí lành mạnh, nhiều trẻ em Việt Nam đã tìm kiếm các trang web dành cho người lớn, cồn hay thuốc lá,...
Báo cáo mới nhất của hãng bảo mật Kaspersky Lab vừa tiết lộ các hoạt động online của trẻ nhỏ trên toàn cầu trong suốt kỳ nghỉ hè vừa qua dựa vào số liệu ghi nhận thông qua tính năng Parental Control. Nghiên cứu đã tiết lộ những gì trẻ em xem, nghe, mua và tìm kiếm online khi không phải đến trường.
Nhiều hoạt động của trẻ em trên mạng internet trong mùa hè 2018 đã được tiết lộ qua nghiên cứu của Kaspersky Lab.
Báo cáo thể hiện số liệu ẩn danh trên các trang web được truy cập từ máy tính Windows và Mac cùng hoạt động tìm kiếm trên các máy tính Windows, Mac, Android và iOS từ tháng 6 đến giữa tháng 8/2018. Số liệu được thống kê từ các sản phẩm của Kaspersky Lab có tính năng Parental Control được kích hoạt, và từ Kaspersky Safe Kids - một dịch vụ độc lập được cài đặt để bảo vệ trẻ em khi online.
Cụ thể, theo hãng bảo mật của Nga, trẻ nhỏ thích xem các video và nghe nhạc hơn là dành thời gian trên mạng xã hội trong mùa hè vừa qua. Nghiên cứu tiết lộ trẻ em đã dành nhiều thời gian hơn cho YouTube, đặc biệt là kênh YouTube của PewDiePie. Trẻ còn dành thời gian để xem nhiều series truyền hình trên Netflix, trong đó, trẻ nhỏ hơn thì yêu thích Nickelodeon, Cartoon Network, kênh Disney và hoạt hình bọt biển SpongeBob SquarePants.
Đối với âm nhạc, trẻ em sử dụng các dịch vụ trực tuyến như Spotify, Soundcloud và iTunes, với thể loại phổ biến nhất là rap. Thông tin về cái chết của rapper nổi tiếng là XXXTentacion trong mùa hè này làm gia tăng lượt tìm kiếm về anh, kết quả là nhạc của anh được trẻ em nghe nhiều hơn các nghệ sĩ khác.
Trẻ em bắt đầu vào các trang tin tức thường xuyên hơn như BBC, CNN và BuzzFeed. Chúng còn dành thời gian để xem tin tức cập nhật mới nhất, tỉ số các trận bóng đá trong giải FIFA World Cup 2018. Game online cũng trở nên phổ biến, tuy nhiên, trẻ em trên thế giới hiện thích chơi Fornite hơn cả game PUBG đã từng phổ biến trước đây.
Trẻ em trong mùa hè này cũng quan tâm nhiều hơn đến quần áo và thiết bị di động. Đối với các cửa hàng trực tuyến, chúng thích ghé thăm Ebay, Amazon, Aliexpress, ASOS và H&M. Các thương hiệu nổi tiếng nhất là Nike, Adidas, Supreme, Gucci và Vans. Trong tất cả các thiết bị di động, trẻ quan tâm nhiều hơn đến iPhone và Samsung Galaxy.
Cần lưu ý rằng bên cạnh các trò chơi, video và âm nhạc, trẻ em cũng thường xuyên tìm kiếm các trang web có nội dung người lớn. Tuy nhiên, nếu cha mẹ đã chặn các trang web này (ví dụ như bằng cách sử dụng một sản phẩm Kaspersky Lab), thì những nỗ lực của trẻ em để truy cập vào các trang web này đều không thành công.
Trẻ em cũng quan tâm nhiều đến quyền riêng tư trực tuyến khi chúng đã tích cực tìm kiếm công cụ DuckDuckgo và tìm hiểu về VPN. Đây là lần đầu tiên Kaspersky Lab ghi nhận một sự gia tăng mối quan tâm về chủ đề này ở trẻ em.
Mối quan tâm của trẻ em tại Việt Nam khi trực tuyến - số liệu ghi nhận từ Kaspersky Lab.
Anna Larkina, chuyên gia phân tích nội dung web tại Kaspersky Lab cho biết: “Số liệu thống kê mà chúng tôi ghi nhận cho thấy mối quan tâm của trẻ em và thanh thiếu niên trên toàn cầu ngày nay. Đây là lý do tại sao chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng các sản phẩm kiểm soát, không chỉ để chặn nội dung nguy hiểm tiềm ẩn mà còn giúp phụ huynh được thông báo về sở thích và niềm đam mê của con họ”.
Chẳng hạn, giải pháp Kaspersky Total Security và Kaspersky Internet Security bao gồm tính năng Parental Control giúp các bậc phụ huynh bảo vệ con mình khỏi các mối đe dọa trực tuyến và chặn các trang web hoặc ứng dụng chứa nội dung không phù hợp. Giải pháp Kaspersky Safe Kids cho phép cha mẹ quản lý những gì con họ làm, xem hoặc tìm kiếm trực tuyến trên tất cả các thiết bị, bao gồm thiết bị di động và cung cấp lời khuyên hữu ích về cách giúp trẻ cư xử an toàn trên mạng.
Những đứa trẻ dùng tiếng Ả Rập dẫn đầu danh sách tìm kiếm về phim khiêu dâm.