Bạn có hiểu ý nghĩa của từng ánh sáng trên thân máy bay?
Nếu đang cảm thấy bối rối vì sao trên máy bay lại có nhiều đèn đến vậy, dưới đây là những lời giải thích.
Mọi máy bay đều được trang bị một số đèn bên ngoài, từ đèn hạ cánh đến đèn nhấp nháy ở đầu cánh. Tất cả điều này đều phục vụ mục đích dẫn đường hoặc an toàn. Về cơ bản, đèn bên ngoài máy bay có hai chức năng chính.
Những chiếc đèn trên máy bay có chức năng khác nhau.
Hỗ trợ phi công
Đầu tiên là hỗ trợ phi công nhìn thấy đường băng và sân bay (giống như đèn pha ô tô), cũng như giúp nhìn thấy các máy bay khác, cả trên mặt đất và trên không. Ngoại lệ duy nhất cho điều này có lẽ là đèn trên đuôi máy bay dùng để chiếu sáng logo hãng hàng không.
- Đèn điều hướng: Đây là những đèn sáng nằm ở càng đáp, cánh hoặc mũi máy bay. Chúng được sử dụng trên mặt đất để chiếu sáng đường lăn và hỗ trợ điều hướng mặt đất. Nhiều máy bay còn có đèn chiếu sang một bên để chiếu sáng đường lăn hoặc chướng ngại vật bên hông máy bay.
- Đèn hạ cánh: Đây là những đèn cường độ cao dùng để chiếu sáng đường băng khi máy bay cất cánh và hạ cánh. Chúng thường được đặt trên thanh chống càng đáp, dưới cánh hoặc thân máy bay. Việc sử dụng chúng phụ thuộc vào chính sách của hãng hàng không và địa phương, nhưng thông thường chúng được chiếu sáng khi cất cánh sau khi vào đường băng đang hoạt động và khi hạ cánh khi tiếp cận ở độ cao dưới 3.000 mét. Bên cạnh việc chiếu sáng mặt đất, chúng còn hỗ trợ tầm nhìn của máy bay, đó là lý do tại sao chúng thường được bật một thời gian sau khi cất cánh.
Những đèn chính giúp hỗ trợ phi công quan sát khi điều khiển máy bay.
Giúp máy bay khác dễ nhận biết
Chức năng thứ hai của đèn bên ngoài máy bay là làm cho máy bay khác dễ nhìn thấy hơn. Tất nhiên, công nghệ ngày nay đóng một vai trò quan trọng trong việc điều hướng và an toàn máy bay, nhưng những nguyên tắc cơ bản để giữ cho chúng luôn được nhìn thấy vẫn còn tồn tại.
- Đèn dẫn đường/định vị: Đây là những đèn màu đỏ và xanh nằm ở đầu cánh. Chúng là những đèn chiếu sáng ổn định và luôn bật trên mặt đất cũng như trên không. Đèn đỏ luôn ở bên trái và đèn xanh ở bên phải. Điều này cho phép bất kỳ ai trên mặt đất hoặc một máy bay khác đang bay xác định vị trí và hướng của máy bay. Hầu hết các máy bay còn bổ sung thêm đèn định vị màu trắng ở đuôi sau.
Việc sử dụng chúng bắt nguồn từ Thế kỷ 19 khi đèn đỏ và xanh bắt đầu được sử dụng trên tàu biển cho cùng mục đích nhận dạng. Những thứ này đã trở thành một yêu cầu pháp lý để vận chuyển ở Mỹ vào năm 1838 và ở Anh vào năm 1846. Việc sử dụng chúng kể từ đó đã mở rộng ra quốc tế, cho cả máy bay và thậm chí cả tàu vũ trụ.
Những đèn hỗ trợ khác giúp quan sát máy bay đó dễ hơn.
- Đèn nhấp nháy: Tất cả các máy bay hiện đại đều có đèn nhấp nháy màu trắng ở đầu cánh sau. Đây là những ánh sáng trắng nhấp nháy mà chúng ta nhìn thấy khi nhìn vào máy bay trên bầu trời đêm. Những thứ này nhằm mục đích tránh va chạm, chỉ đơn giản là làm cho máy bay dễ nhìn thấy hơn. Chúng thường được kích hoạt trong toàn bộ chuyến bay, nhưng thường chỉ được kích hoạt cho đến khi đến đường băng đang hoạt động.
- Đèn hiệu: Đây là những đèn lớn, thường có màu đỏ, ở phía trên và phía dưới thân máy bay. Giống như đèn nhấp nháy, đây là một phần của biện pháp tránh va chạm. Những đèn này sẽ được kích hoạt khi khởi động và bật sáng trong suốt chuyến bay. Chúng cũng hoạt động như một tín hiệu cho nhân viên mặt đất biết rằng động cơ đang hoạt động.
Nguồn: [Link nguồn]
Không chỉ lo ngại gây nhiễu sóng, yêu cầu tắt điện thoại còn có một số lý do khác.