Bạn có đang đố kỵ với bạn bè trên mạng xã hội?

Nhiều người dùng đang có cảm giác đố kỵ với bạn bè khi sử dụng mạng xã hội.

Mạng xã hội khởi điểm là cách để giữ liên lạc với bạn bè và chia sẻ những khoảnh khắc vui vẻ. Tuy nhiên, kết quả từ nghiên cứu mới nhất của Kaspersky Lab chỉ ra rằng, giờ đây mạng xã hội lại khiến nhiều người có cảm giác tiêu cực.

Cụ thể, tư tưởng cứ tìm kiếm thật nhiều lượt thích là nguyên nhân chính khiến nhiều người cảm thấy buồn khi họ không nhận được lượt thích như mong đợi, và 42% cho biết họ cảm thấy ganh tị khi bạn bè nhận được nhiều lượt thích hơn. Ngoài ra, nghiên cứu cũng cho thấy người ta sẽ cảm thấy đố kỵ khi nhìn thấy bạn bè trên mạng xã hội sống hạnh phúc hơn mình.

Bạn có đang đố kỵ với bạn bè trên mạng xã hội? - 1

Nhiều người cảm thấy buồn hơn vì những gì nhìn thấy trên mạng xã hội. (Ảnh minh họa: Internet)

Sau khi khảo sát 16.750 người trên toàn thế giới, Kaspersky Lab đã nhìn ra được sự thất vọng của mọi người đối với mạng xã hội. Họ thường trải qua những cảm xúc tiêu cực khi dành thời gian trên mạng xã hội và đây là điều lấn át đi những tác động tích cực của nó. Theo đó, có tới 65% người dùng sử dụng mạng xã hội để giữ liên lạc với bạn bè, đồng nghiệp, và 60% dùng chung với mục đích giải trí. 61% trong số họ thường dành nhiều thời gian để tạo trang thông tin ảo và đăng tải tất cả những khoảnh khắc vui tươi, những điều khiến họ vui vẻ, đặc biệt có tới 43% muốn nói với thế giới ảo của họ về khoảng thời gian tuyệt vời trong kỳ nghỉ.

Trong khi đó, không có gì ngạc nhiên khi 72% số người được khảo sát cảm thấy bị làm phiền bởi những quảng cáo vừa bừa bãi vừa làm gián đoạn việc liên lạc trực tuyến của họ. Tuy có mong muốn được cảm thấy tốt hơn nhờ sự tương tác trên mạng xã hội, nhưng khi thấy những bài đăng vui vẻ về kỳ nghỉ, sở thích, tiệc tùng của bạn bè thì họ lại cảm thấy buồn bã. Ví dụ, 59% cảm thấy không vui khi thấy bạn bè đăng về một bữa tiệc náo nhiệt mà mình không được mời, 45% cho biết những hình ảnh vui vẻ về kỳ nghỉ của bạn bè gây tác động tiêu cực đến họ. Không chỉ vậy, 37% thừa nhận rằng, khi xem lại những bài đăng vui vẻ ngày trước sẽ khiến họ cảm thấy quá khứ của mình tốt hơn cuộc sống hiện tại.

Nghiên cứu trước đây cũng đã cho thấy sự thất vọng của người dùng với mạng xã hội khi 78% thừa nhận, họ từng nghĩ đến việc không tham gia mạng xã hội nữa. Điều duy nhất giữ họ lại là nỗi sợ bị mất đi những khoảnh khắc của cuộc sống số, chẳng hạn như hình ảnh, bạn bè. Trong khi việc giữ liên lạc với bạn bè là một vấn đề khó giải quyết thì Kaspersky Lab đang nghiên cứu để tìm ra giải pháp để giúp mọi người lưu giữ những kỉ niệm.

Evgeny Chereshnev - Trưởng bộ phận Mạng xã hội taị Kaspersky Lab, chia sẻ: “Mối quan hệ của chúng ta với mạng xã hội đã trở thành một vòng lẩn quẩn. Chúng ta muốn sử dụng nền tảng xã hội ưa thích để nói với mọi người về những điều tốt đẹp mà chúng ta đang làm - điều khiến chúng ta cảm thấy tốt hơn. Nhưng sự thật là mọi người cũng đang làm điều tương tự, vì vậy chúng ta bị “tấn công” bằng những hình ảnh và bài đăng vui vẻ của bạn bè, khi mà dường như họ đang tận hưởng cuộc sống hơn chúng ta. Sẽ rất dễ hiểu vì sao nhiều người cảm thấy buồn và cân nhắc việc rời bỏ mạng xã hội. Điều ngăn họ lại chính là việc quá nhiều kỷ niệm đáng nhớ đều được lưu giữ trên mạng xã hội và họ không muốn mất đi chúng”.

Nhằm giúp người dùng có thể thoải mái quyết định về việc ở lại với mạng xã hội hay rời đi mà không bị mất những kỷ niệm số, Kaspersky Lab đang phát triển ứng dụng mới có tên FFForget. Ứng dụng này cho phép người dùng sao lưu mọi kỷ niệm từ mạng xã hội và giữ chúng ở một nơi an toàn, được mã hóa và giúp họ thoải mái ngưng sử dụng mạng xã hội bất kỳ lúc nào họ muốn mà không bị mất những thứ thuộc về mình - cuộc sống ảo.

Theo kế hoạch, FFForget sẽ ra mắt vào năm 2017. Người dùng có hứng thú có thể đăng ký trước tại địa chỉ ffforget.kaspersky.com để nhận bản cập nhật, gửi phản hồi và trở thành người tham gia sớm nhất.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Ngọc Phạm (Theo Kasperksy Lab) ([Tên nguồn])
Internet và những hiểm họa khôn lường Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN