Apple và Facebook, từ thân thiết đến “cạch” mặt nhau
Mối quan hệ không mấy tốt đẹp giữa Apple và Facebook không còn là điều xa lạ, nhưng bạn có biết trong quá khứ cả hai gã khổng lồ này từng là “BFF”.
Theo PhoneArena, Apple và Facebook từng có mối quan hệ tốt trong quá khứ, điều này thật khó tin. Nhưng theo một báo cáo mới trên The Wall Street Journal, Apple và Facebook đã từng cân nhắc hợp tác trong giai đoạn 2016 - 2018.
Từng có kế hoạch về gói trả phí ứng dụng Facebook không có quảng cáo?
Theo báo cáo, từng có một khả năng được thảo luận là phiên bản Facebook đặc biệt không có quảng cáo sẽ được cung cấp cho người dùng iOS thông qua App Store. Vì đây là dịch vụ đăng ký nên Facebook sẽ có thể đem về doanh thu và phía Apple sẽ bị cắt giảm 15% - 30% phí hoa hồng. Nhưng với hai công ty tập trung vào tiền như Apple và Facebook, các cuộc đàm phán về việc ai có thể kiếm được nhiều tiền hơn đã trở nên căng thẳng.
Cả hai công ty đã tranh cãi về việc liệu Apple có nên cắt giảm các bài viết theo dạng Boost Post hay không. Boost Post là hình thức quảng cáo của Facebook giúp người dùng có thể đưa bài đăng của họ hiển thị lâu hơn và được tiếp cận nhiều hơn.
Đã từng có ý tưởng về một ứng dụng Facebook đặc biệt không có quảng cáo trên iOS.
Facebook nói rằng Apple sẽ không được hưởng doanh thu từ Boost Post. Vì nhiều doanh nghiệp nhỏ sử dụng tính năng này để tiếp cận các khách hàng tiềm năng và Apple không được lấy tiền quảng cáo từ các nhà phát triển ứng dụng, Facebook lập luận rằng doanh thu này là quá tay.
Về phía Apple, công ty coi doanh thu do Boost Post tạo ra là doanh thu trong ứng dụng mà hãng có thể nhận về 30% phí hoa hồng.
Các cuộc đàm phán không đi đến đâu, cuối cùng cả hai công ty đồng ý rằng nên tạm dừng sự tranh luận này lại. Vào thời điểm cuộc đàm phán kết thúc, Facebook đang nghiên cứu những thay đổi để tăng cường quyền riêng tư trên nền tảng này. Tuy nhiên, người đồng sáng lập kiêm CEO Mark Zuckerberg vào thời điểm đó đã quyết định không thực hiện các thay đổi nhắm đến việc ưu tiên quyền riêng tư của người dùng, nhằm mục đích giữ cho hoạt động kinh doanh quảng cáo của Facebook tiếp tục tạo ra lợi nhuận.
Và đây là bước ngoặt, dù tình bạn của Apple và Facebook có “ngọt ngào đến mấy” thì “cũng tan thành mây” khi nhà sản xuất iPhone công bố tính năng App Tracking Transparency (ATT) vào năm 2020. Tính năng này cung cấp cho người dùng khả năng lựa chọn có hoặc không chia sẻ dữ liệu cho các ứng dụng, rõ ràng, nó ảnh hưởng lớn đến khả năng thu thập thông tin cho hoạt động quảng cáo của Facebook.
ATT của Apple đã khiến Facebook điêu đứng.
Mark Zuckerberg đã rất khó chịu, đến mức đã trả tiền cho các quảng cáo “full trang” trên các tờ báo lớn nói rằng Facebook đang đứng lên bảo vệ các doanh nghiệp nhỏ chống lại Apple.
Theo Insider Intelligence, chỉ 37% người dùng iPhone và iPad chọn tiếp tục bị theo dõi hoặc chia sẻ dữ liệu cá nhân, giảm số lượng người dùng iOS và iPadOS tiềm năng sẽ nhìn thấy quảng cáo liên quan đến những gì họ đã tìm kiếm. Trích dẫn một báo cáo từ công ty quản lý dữ liệu Lotame, cho biết Facebook, Twitter, Snap và YouTube đã mất khoảng 17,8 tỉ USD doanh thu năm 2022 vì ATT của Apple.
Apple và Meta, hai hướng đi khác biệt về quyền riêng tư của người dùng
Các nhà đầu tư đã nhận thấy giá trị vốn hóa thị trường của Meta đã giảm 600 tỉ USD trong năm ngoái. Và tháng trước, công ty đã báo cáo sự sụt giảm doanh thu hàng quý đầu tiên trong năm, từ trước đến nay.
Trong khi Apple luôn nhấn mạnh về việc tôn trọng quyền riêng tư của iPhone, thì Facebook đã bị ảnh hưởng bởi những vụ bê bối như vụ lộn xộn Cambridge Analytica, khi dữ liệu cá nhân của 87 triệu người dùng Facebook bị công ty tư vấn chính trị Cambridge Analytica sử một cách trái phép. Dữ liệu được cho là đã được bán cho chiến dịch tranh cử của Trump trong cuộc chạy đua tổng thống năm 2016.
Một phát ngôn viên của Meta cho biết họ đã thực hiện những thay đổi đáng kể trong 5 năm qua để bảo vệ dữ liệu của người dùng. Nhưng liệu họ có phân biệt ranh giới giữa việc sử dụng dữ liệu của khách hàng để bán quảng cáo và tuyên bố bảo vệ dữ liệu của họ hay không vẫn là một điều khó nói.
Từ đó ngành công nghệ đã có câu chuyện về 2 công ty trong một giai đoạn đã cố gắng tìm ra điểm chung để có thể làm việc cùng nhau. Nhưng quyết định của Apple là thúc đẩy quyền riêng tư, còn Facebook lại tiếp tục khai thác dữ liệu cá nhân để giúp đẩy mạnh hoạt động quảng cáo được nhắm mục tiêu. Không có gì ngạc nhiên khi thỏa thuận không thể được thực hiện và dẫn đến sự rạn nứt trong mối quan hệ của cả hai.
Nguồn: [Link nguồn]
Theo Business Insider, mới đây Apple đã chính thức gỡ bỏ một ứng dụng lừa đảo trên App Store, được thiết kế để đánh cắp tài khoản Facebook của người dùng.