Apple có iPhone, còn Microsoft có gì mà soán được ngôi vị công ty giá trị nhất thế giới?
Trong phiên giao dịch hôm 11/1, Apple đã bị soán ngôi công ty có giá trị nhất ở Mỹ bởi đối thủ Microsoft.
Mặc dù việc này chỉ diễn ra trong khoảng 2 giờ, nơi Microsoft tạm thời chiếm lấy ngôi vương sau hơn 2 năm nhưng đó cũng là dấu hiệu cho thấy những bước đi đúng đắn mà Microsoft đã làm trong thời gian qua, trong khi giới đầu tư bắt đầu cảm thấy thất vọng đối với Apple.
Sau hơn 2 năm, Microsoft mới vượt Apple trở lại.
Lý giải việc này, các nhà phân tích cho rằng, Apple phụ thuộc vào doanh số bán iPhone là một phần lý do khiến Microsoft đang làm tốt hơn. Các nhà phân tích nhận thấy Microsoft ngày càng ít gắn bó hơn với bất kỳ phần cứng nào và gắn bó nhiều hơn với phần mềm đăng ký như Office 365, do đó ít gắn bó hơn với bất kỳ nhu cầu nào về điện thoại hoặc máy tính đang giảm sút.
Microsoft đã ra mắt công cụ AI trong Copilot, trong khi Apple vẫn chưa tiết lộ bất kỳ ứng dụng hoặc dịch vụ kiểu ChatGPT tương tự nào. Tuy nhiên, các nhà phân tích dường như đang phớt lờ rằng Apple đã sử dụng AI trong nhiều năm, dưới cái tên Machine Learning.
Trong khi đó, gần đây, cổ phiếu của Apple đã chứng kiến mức giảm đáng kể. Lý do là tuyên bố của Barclays cho rằng, nhu cầu iPhone đang suy yếu và dòng iPhone 16 sẽ không cung cấp bất kỳ tính năng mới hấp dẫn nào để thu hút người dùng nâng cấp.
Đầu tư mạnh vào AI là lý do giúp Microsoft tăng trưởng.
Trước đó, vào tháng 8/2020, Apple trở thành công ty giao dịch công khai đầu tiên của Mỹ đạt mức vốn hóa thị trường 2.000 tỷ USD, trong khi Microsoft trở thành công ty thứ hai làm điều này vào tháng 6/2021. Cuối tháng 10/2021, Microsoft chiếm vị trí dẫn đầu và trong vài tháng khi công ty có giá trị cao hơn Apple khoảng 100 tỷ USD.
Cổ phiếu của Microsoft đã tăng 57% vào năm 2023, so với mức tăng 48% của Apple. Tuy nhiên, cổ phiếu của Microsoft cũng chứng kiến mức giảm nhẹ vào đầu năm 2024.
Nguồn: [Link nguồn]
OpenAI và công ty hậu thuẫn Microsoft vừa bị kiện tại Tòa án Liên bang Manhattan (Mỹ) bởi 2 tác giả sách là Nicholas Basbanes và Nicholas Gage với lý do các công ty đã lạm dụng sản phẩm của họ để đào tạo các mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) như ChatGPT và các dịch vụ dựa trên AI khác.