Ấn Độ thắt chặt quản lý thương mại điện tử

Sự kiện: Internet

Amazon hay Flipkart, những ông lớn về thương mai điện tử, sắp tới sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ bởi thay đổi chính sách của chính phủ Ấn Độ.

Ấn Độ thắt chặt quản lý thương mại điện tử - 1

(Nguồn: Internet)

Ấn Độ sẽ cấm các sàn TMĐT như Amazon và Flipkart bán các sản phẩm từ những công ty mà họ có cổ phần. Bên cạnh đó, các sàn giáo dịch cũng không được phép ký kết các hợp đồng độc quyền với người bán. Quy định mới có hiệu lực từ ngày 01/02/2019. Thông báo từ Bộ Thương mại cho biết: "Một công ty có cổ phiếu sở hữu bởi các sàn giao dịch TMĐT hoặc tập đoàn mẹ sẽ không được phép bán sản phảm của mình trên sàn giao dịch đó".

Các công ty TMĐT có thể mua hàng theo số lượng lớn từ các các công ty có liên quan khác như công ty con hay đối tác có thỏa thuận đặc biệt, rồi bán lại cho khách hàng với mức giá thấp hơn. Chính sách được thay đổi sau khi các công ty thương mại và nhà bán lẻ Ấn Độ đã gửi khiếu nại về thị trường cạnh tranh không lành mạnh từ các công ty TMĐT có máu mặt.

Liên đoàn các Nhà kinh doanh trực tuyến toàn Ấn Độ (AIOVA) đã gửi đơn khiến kiện lên cơ quan giải quyết cạnh tranh không lành mạnh Ấn Độ (CCI) vào tháng 10/2018 với cáo buộc Amazon ưu tiên các công ty mà tập đoàn này có sở hữu cổ phần như Cloudtail và Appario. Flipkart cũng gặp trường hợp tương tự từ tháng 5/2018 vì vi phạm luật cạnh tranh khi chọn lựa người bán.

Quy định mới cũng bao gồm điều khoản yêu cầu các công ty có liên quan tham gia sàn giao dịch hoạt động độc lập, theo nguyên tắc bình đẳng, không phân biệt đối xử, cũng như các khoản khuyến mại cho khách hàng cũng được tiến hành bình đẳng.

Động thái này của chính phủ Ấn Độ đã xoa dịu được làn sóng phản đối từ các thương nhân nhỏ và nông dân trong nước, những người lo ngại các công ty Mỹ đang xâm lấn thị trường bán lẻ nội địa và giết chết những cửa hàng tạp hóa nhỏ.

Liên đoàn Thương nhân toàn Ấn Độ tuyên bố nếu các chính sách được thực thi đúng mực, các hành vi cư xử không đúng luật, chính sách giá thôn tính và chiết khấu lớn sẽ không thể xuất hiện, và không để cho các ông lớn tầm cỡ thế giới độc chiếm nền thương mại bán lẻ Ấn Độ.

Thương mại điện tử ‘ngon nhưng khó xơi’

Nhiều doanh nghiệp thương mại điện tử trong nước phải ngừng hoạt động hoặc sống cầm chừng dù lĩnh vực này vẫn màu...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo A.M/SCMP ([Tên nguồn])
Internet Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN