Amazon “đá bay” Apple, trở thành thương hiệu có giá trị nhất thế giới
Amazon đã thành công khi “đánh bại” Apple và Google để trở thành thương hiệu giá trị nhất thế giới năm nay.
Amazon đã vượt qua Google và Apple để trở thành thương hiệu có giá trị nhất thế giới năm 2019 với tổng trị giá 315,5 tỷ USD, tăng 52% so với năm ngoái. Apple đứng thứ hai, trị giá 309,5 tỷ USD, Google ở vị trí thứ ba với 309 tỷ USD. Kết quả này có được từ bảng xếp hạng 100 thương hiệu toàn cầu có giá trị nhất năm 2019 của BrandZ, được tổng hợp bởi cơ quan nghiên cứu WPP Kantar.
Năm nay, Amazon đã thực sự tỏa sáng.
Google và Apple đã tranh nhau trong suốt 12 năm qua để chiếm vị trí đầu bảng. Vào năm ngoái, Google chiếm vị trí đầu tiên.
Trao đổi với BNBC, bà Doreen Wang, người đứng đầu BrandZ cho biết việc Amazon “nhảy vọt” lên top 1 là nhờ bán nhiều loại dịch vụ. Mức tăng trưởng giá trị thương hiệu phi thường này của Amazon cho thấy các thương hiệu giờ đây không còn hoạt động ở các danh mục và khu vực riêng lẻ. Các ranh giới giữa các “ông trùm” đang mờ dần khi sự phát triển về công nghệ cho phép các thương hiệu, như Amazon, Google và Alibaba cung cấp một loạt các dịch vụ để tiếp cận người tiêu dùng.
Amazon đã và đang tăng cường đầu tư vào một loạt các công ty khi hoạt động kinh doanh cốt lõi bị chậm lại, bao gồm công ty khởi nghiệp xe tự lái Aurora và công ty xe tải điện Rivian, cũng như mở rộng Amazon Air - kinh doanh máy bay. Hãng này cũng đã mua hãng thuốc trực tuyến PillPack với giá 753 triệu USD vào năm 2018 và tháng trước đã có khoản tài trợ trị giá 575 triệu USD vào công ty giao hàng thực phẩm Deliveryoo.
Apple không còn là thương hiệu có giá trị nhất thế giới.
Các công ty công nghệ luôn chiếm lĩnh thứ hạng cao, trong đó Microsoft chiếm vị trí hàng đầu khi BrandZ bắt đầu xếp hạng vào năm 2006. Năm nay, Alibaba (trị giá 131,2 tỷ USD) đã vượt qua Tencent (130,9 tỷ USD) để trở thành thương hiệu Trung Quốc có giá trị nhất. Có tổng cộng 15 thương hiệu Trung Quốc trong danh sách 100 công ty, bao gồm công ty điện thoại di động Xiaomi (trị giá 19,8 tỷ USD) và Meituan (18,8 tỷ USD) - một nền tảng công nghệ giúp người dùng đặt thực phẩm, khách sạn và xe đạp cho thuê.
Các thương hiệu công nghệ, tài chính và bán lẻ đang thống trị bảng xếp hạng tổng thể, chiếm hơn hai phần ba. Đáng chú ý, các thương hiệu thời trang sang trọng là hạng mục tăng trưởng nhanh nhất.
Để đủ điều kiện xếp hạng, các thương hiệu phải được giao dịch công khai hoặc công bố kết quả tài chính của mình. Danh sách BrandZ còn kết hợp dựa trên các cuộc phỏng vấn với hơn 3 triệu người tiêu dùng về hàng ngàn thương hiệu, phân tích về từng hoạt động kinh doanh và hiệu quả tài chính của công ty, sử dụng dữ liệu từ Kantar Worldpanel.
Top 10 công ty giá trị nhất thế giới 2019 bao gồm:
• Amazon: 315,5 tỷ USD
• Apple: 309,5 tỷ USD
• Google: 309 tỷ USD
• Microsoft: 251,2 tỷ USD
• Visa: 177,9 tỷ USD
• Facebook: 159 tỷ USD
• Alibaba: 131,2 tỷ USD
• Tencent: 130,9 tỷ USD
• McDonald Khan: 130,4 tỷ USD
• AT & T: 108,4 tỷ USD
11 tính năng mới sắp có trên iPad sẽ giúp cho việc sử dụng máy tính bảng thuận tiện hơn nhiều so với máy tính xách tay.