91% người dân nông thôn dùng Internet, 46% đã mua hàng online

Đây là một trong những số liệu thú vị được nhắc tới tại Hội nghị Giao ban quản lý nhà nước quý I/2023 của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa tổ chức Hội nghị Giao ban quản lý nhà nước quý I/2023 với các đối tượng quản lý. Tại đây, một đơn vị trong lĩnh vực logistic đã có phần chia sẻ đáng chú ý liên quan tới thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam.

Dẫn báo cáo từ Facebook và GroupM Việt Nam năm 2021, đơn vị này cho biết, hiện có tới 91% người dân nông thôn sử dụng Internet, trong đó 46% người tiêu dùng nông thôn đã mua hàng online, cho thấy người tiêu dùng ở nông thôn rất thành thạo sử dụng điện thoại di động thông minh và dịch vụ kỹ thuật số. Điều này cho thấy xu hướng ngày càng gia tăng người tiêu dùng kỹ thuật số ở khu vực nông thôn và đây là khu vực tiềm năng cả về số lượng và sức mua, là dư địa để thúc đẩy TMĐT và mở rộng phát triển kinh tế số.

Thị trường TMĐT Việt Nam hứa hẹn sẽ càng "bùng nổ" với sự phát triển của các mạng xã hội như TikTok, Facebook,...

Thị trường TMĐT Việt Nam hứa hẹn sẽ càng "bùng nổ" với sự phát triển của các mạng xã hội như TikTok, Facebook,...

"Thay vì chỉ dừng lại ở việc bán hàng online trên website hay sàn TMĐT thuần tuý, những nhà bán online đã bắt kịp xu thế này để tạo nên đa dạng các mô hình kinh doanh, tận dụng sức mạnh của các kênh mạng xã hội và kết hợp bán hàng đa kênh. Họ trở thành người sáng tạo nội dung số đi kèm tiếp thị sản phẩm. Họ sử dụng cả các kênh miễn phí như xây dựng cộng đồng, tạo các mối quan hệ bạn bè và tính phí như chạy quảng cáo trên các trang mạng xã hội,…", bài trình bày cho biết.

Bên cạnh đó, theo đơn vị này, thị trường TMĐT Việt Nam đang bùng nổ mạnh mẽ lượng người tiêu dùng mua sắm online, đặc biệt là trên các kênh thương mại mạng xã hội (social commerce), cho thấy người dùng mua sắm đa kênh và đang có xu hướng yêu thích hình thức mua sắm online kết hợp giải trí (shoppertainment).

Một minh chứng cho sự "bùng nổ" của hình thức này là sự kiện livestream vừa qua của hệ thống Di Động Việt. Họ là đại lý bán lẻ công nghệ đầu tiên tại Việt Nam thực hiện bán hàng tổng lực trên nền tảng TikTok Shop với buổi livestream lịch sử xuyên suốt 24 giờ vào 0h ngày 1/4. Buổi livestream này có sự góp mặt của cả CEO, nhân viên, các KOC, reviewer công nghệ nổi tiếng và đem đến hàng ngàn sản phẩm công nghệ chính hãng với mức giá tốt và các voucher độc quyền.

Kết quả là sau 24 giờ livestream không ngừng nghỉ, buổi live đã cán mốc hơn 1 triệu  lượt xem và gần 4 triệu lượt yêu thích. Tại đây, Di Động Việt đã bán ra gần 4.000 sản phẩm với hơn 3.000 đơn hàng, thu về nhiều tỷ đồng. Đặc biệt, có thời điểm những suất bán đặc biệt giá từ 14.000 đồng, 41.000 đồng, 140.000 đồng… cháy hàng ngay khi vừa lên kệ. Có thể nói, đây là một trong những buổi livestream bán đồ công nghệ chính hãng có lượng “chốt đơn” ấn tượng nhất trên nền tảng TikTok Shop tại Việt Nam.

Và cùng với sự phát triển bùng nổ của mạng xã hội, báo cáo đánh giá: Bất kỳ ai ở bất kỳ đâu đều có thể tự mình nắm bắt thông tin nhanh chóng, gia tăng sự hiểu biết về những chủ đề thông dụng, trở thành người tiêu dùng thông thái trong các lựa chọn của mình. Điều này cũng đồng nghĩa với việc người tiêu dùng online sẽ luôn đòi hỏi chất lượng dịch vụ cao hơn, chủ động hơn trong việc được lựa chọn quyền mua, quyền được phục vụ,… so với các giao dịch mua bán truyền thống.

Nguồn: [Link nguồn]

Bộ TT&TT chỉ rõ sự nguy hại của thuật toán ”up-trend” trên TikTok

Thuật toán phân phối nội dung tự động của TikTok tạo xu hướng (trend) phát tán những nội dung giật tít, câu view, bất chấp đó là nội dung độc hại, phản cảm.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Anh Phạm ([Tên nguồn])
Giao hàng nhanh thời công nghệ Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN