6 việc phải làm ngay khi phát hiện dữ liệu cá nhân bị phát tán trên Internet

Người dùng sẽ làm gì khi thông tin của mình xuất hiện trong danh sách dữ liệu bị phát tán?

Rò rỉ dữ liệu khi sử dụng các dịch vụ trực tuyến không còn là điều quá mới mẻ, và cũng đã có nhiều biện pháp bảo vệ dữ liệu đã được đưa ra. Tuy nhiên, người dùng sẽ làm gì khi thông tin của mình xuất hiện trong danh sách dữ liệu bị phát tán?

Người dùng cần hành động ngay khi phát hiện dữ liệu của mình bị rò rỉ. (Ảnh minh họa)

Người dùng cần hành động ngay khi phát hiện dữ liệu của mình bị rò rỉ. (Ảnh minh họa)

Mới đây, các chuyên gia của Kaspersky đã đưa ra hướng dẫn về những việc cần ưu tiên nếu dữ liệu cá nhân bị rò rỉ:

Đổi mật khẩu càng sớm càng tốt

Đây là biện pháp rất cơ bản, bằng cách kiểm tra tất cả các trang web có cùng mật khẩu và sử dụng trình quản lý mật khẩu đáng tin cậy để tăng cường bảo mật. 

Cảnh giác với các trường hợp lừa đảo có thể xảy ra

Thông thường, các dịch vụ uy tín sẽ thông báo cho người dùng của họ qua email về một vụ rò rỉ dữ liệu lớn. Tuy nhiên, hãy cảnh giác với những chiêu trò lừa đảo, vì tội phạm mạng có thể chèn một liên kết trong email yêu cầu người dùng thay đổi mật khẩu của họ. Nhấp vào liên kết này sẽ hướng người dùng đến một trang độc hại nơi họ sẽ nhập tên người dùng và mật khẩu hiện tại của mình, từ đó làm lộ dữ liệu tài khoản.

Để tự bảo vệ mình, người dùng nên truy cập trực tiếp vào trang web của dịch vụ và tự cập nhật mật khẩu.

Chọn nhà cung cấp có trách nhiệm

Nếu người dùng đang cân nhắc sử dụng một dịch vụ trực tuyến như VPN, hãy dành thời gian đọc thông tin về nhà cung cấp. Nghiên cứu chuyên môn và kinh nghiệm phát triển của công ty. Nếu có thể, hãy tìm kiếm các bài đánh giá về dịch vụ của họ từ các tổ chức độc lập, có uy tín như AV-Test.

Đừng quên xác thực hai yếu tố

Thiết lập 2FA để bảo vệ tài khoản trước truy cập trái phép. Điều này có thể được thực hiện bằng cách nhận xác nhận qua SMS, email hoặc sử dụng ứng dụng xác thực tạo mã một lần.

Khóa thẻ, thậm chí phát hành lại thẻ ngân hàng nếu cần

Nếu thông tin thanh toán được lưu trữ bởi một dịch vụ đã xảy ra vi phạm dữ liệu (có thể xác nhận thông tin này bằng cách kiểm tra Chính sách quyền riêng tư của dịch vụ) và dữ liệu xác nhận đã bị rò rỉ (điều này có thể được xác minh với bộ phận hỗ trợ kỹ thuật của dịch vụ), hãy khóa thẻ ngay lập tức và yêu cầu phát hành lại thẻ để tăng cường bảo mật.

Trong trường hợp người dùng không muốn tiếp tục sử dụng dịch vụ có dữ liệu bị rò rỉ, người dùng không chỉ xóa tài khoản mà còn có thể yêu cầu xóa hoàn toàn tất cả dữ liệu, bao gồm cả dữ liệu kỹ thuật mà trang web đã thu thập. Để thực hiện việc này, hãy liên hệ với bộ phận hỗ trợ kỹ thuật hoặc địa chỉ được chỉ định trong Chính sách quyền riêng tư. Các dịch vụ hợp pháp thường cho biết thông tin này trong phần “Quyền của bạn”.

Chia sẻ thông tin quan trọng càng ít càng tốt

Giảm thiểu lượng thông tin được cung cấp cho một dịch vụ có thể làm giảm thiệt hại do rò rỉ. Khi đăng ký, không cần thiết phải sử dụng địa chỉ email chính. Ngoài ra, nếu dịch vụ không yêu cầu, hãy tránh cho biết tên thật và địa chỉ cư trú. Mặc dù các biện pháp này sẽ không ngăn chặn một cuộc tấn công có chủ đích, nhưng chúng có thể giúp giảm thiểu rủi ro rò rỉ quy mô lớn.

Nguồn: [Link nguồn]

Email lừa đảo phát tán ở Việt Nam nhiều nhất khu vực

Lượng email lừa đảo phát tán ở Việt Nam cao nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương, thậm chí cao gấp đôi so với quốc gia ở top 2 là Malaysia.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo NGỌC PHẠM ([Tên nguồn])
Internet và những hiểm họa khôn lường Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN