4 lời khuyên giúp bảm đảo an toàn khi thanh toán trực tuyến

Một trong số đó là phải cảnh giác với tin giả và thận trọng khi chuyển giao thông tin nhạy cảm.

Liệu tiền mặt có còn là phương tiện thanh toán chủ đạo ở châu Á - Thái Bình Dương (APAC)? Nghiên cứu gần đây của Kaspersky cho thấy xu hướng này vẫn tiếp tục, nhưng có thể sẽ không kéo dài.

Báo cáo với tiêu đề "Xây dựng lộ trình an toàn hướng tới tương lai của thanh toán số ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương" đã nghiên cứu sự tương tác của người dùng trong khu vực với các phương thức thanh toán trực tuyến hiện có tại đây, và xem xét thái độ của họ đối với các phương thức, từ đó làm cơ sở tìm hiểu các yếu tố tạo thuận lợi hoặc cản trở việc áp dụng công nghệ này.

Thanh toán trực tuyến cần bảo đảm an toàn. (Ảnh minh họa: Internet)

Thanh toán trực tuyến cần bảo đảm an toàn. (Ảnh minh họa: Internet)

Một trong những phát hiện quan trọng của nghiên cứu là phần lớn (90%) những người châu Á được hỏi đã sử dụng ứng dụng thanh toán di động ít nhất 1 lần trong 12 tháng qua, khẳng định sự bùng nổ của công nghệ fintech trong khu vực. Trong đó, 15% chỉ mới bắt đầu sử dụng các nền tảng này sau đại dịch.

Philippines ghi nhận tỉ lệ người lần đầu sử dụng tiền điện tử cao nhất ở mức 37%, tiếp theo là Ấn Độ (23%), Úc (15%), Việt Nam (14%), Indonesia (13%) và Thái Lan (13%). Trong khi đó, tỉ lệ này ở Trung Quốc là 5%, Hàn Quốc 9% và Malaysia 9%. 

Trung Quốc là quốc gia đi đầu trong lĩnh vực thanh toán di động ở khu vực APAC. Từ trước khi đại dịch xảy ra, các nền tảng địa phương hàng đầu của Trung Quốc là Alipay và WeChat Pay được ứng dụng rất rộng rãi và trở thành hình mẫu cho các quốc gia châu Á.

Những người tham gia khảo sát cũng nói rằng, các nền tảng này giúp họ thanh toán trong thời gian giãn cách xã hội (45%) và đây là cách duy nhất họ có thể thực hiện các giao dịch tiền tệ trong thời gian này (36%). 29% người dùng cho rằng các cổng thanh toán số hiện an toàn hơn so với thời gian trước đại dịch COVID-19; tỉ lệ người dùng đánh giá cao các ưu đãi và chương trình điểm thưởng từ nhà cung cấp cũng đạt giá trị tương đương.

Mặc dù chỉ chiếm một phần nhỏ, nhưng những người mới ứng dụng công nghệ cũng chịu tác động từ bạn bè và người thân (23%) và từ việc chính quyền địa phương (18%) thúc đẩy sử dụng các phương thức thanh toán số.

Khi được hỏi về những băn khoăn lo lắng trước khi sử dụng các ứng dụng thanh toán và ngân hàng di động, những người sử dụng các ứng dụng này lần đầu tiên thừa nhận rằng họ cảm thấy sợ hãi: Bị mất tiền trên mạng (48%) và sợ dữ liệu tài chính của họ bị lưu trữ trên mạng (41%). Khoảng 40% những người tham gia phỏng vấn nói họ không tin tưởng vào tính bảo mật của các nền tảng này.

Hơn 25% người tham gia phỏng vấn cho rằng công nghệ này quá rắc rối, yêu cầu quá nhiều mật khẩu hoặc câu hỏi (26%), trong khi 25% nói rằng thiết bị cá nhân của họ không đủ an toàn.

Để giúp người dùng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương sử dụng an toàn các công nghệ thanh toán số, các chuyên gia của Kaspersky đề xuất:

Cẩn tắc vô áy náy: Cảnh giác với tin giả và thận trọng khi chuyển giao thông tin nhạy cảm. Không đưa thông tin cá nhân hoặc thông tin bí mật lên mạng, đặc biệt khi bạn được yêu cầu cung cấp thông tin tài chính và chi tiết thanh toán.

Sử dụng máy tính và kết nối Internet riêng khi thanh toán trực tuyến: Tương tự như cách bạn mua bán trực tiếp, hãy thận trọng khi lên mạng và chỉ mua bán từ những cửa hàng trực tuyến đáng tin cậy. Bạn sẽ không thể biết liệu máy tính công cộng có chứa phần mềm gián điệp có thể ghi lại mọi thứ bạn nhập trên bàn phím, hay kết nối Internet công cộng mà bạn đang sử dụng có bị tội phạm mạng chiếm để chờ thời cơ phát động tấn công hay không.

Không chia sẻ mật khẩu, số PIN hoặc mật khẩu dùng một lần (OTP) với bất kỳ ai: Nếu người khác làm lộ thông tin của bạn, tội phạm mạng có thể lợi dụng để lừa người dùng tiết lộ thông tin cá nhân nhằm mục tiêu lấy thông tin truy cập ngân hàng.

Sử dụng giải pháp bảo mật: Giúp chống lại nhiều mối đe dọa, kiểm tra tính xác thực của các trang web của ngân hàng, hệ thống thanh toán và cửa hàng trực tuyến mà bạn truy cập cũng như để thiết lập một kết nối an toàn. 

Nguồn: [Link nguồn]

Loạt tin nhắn lạ tấn công người dùng di động: ”2.000.000VNĐ sẽ bị trừ trong 2 giờ”

Tin nhắn cũng nêu rõ, nếu không phải người dùng mở dịch vụ thì nhấn vào đường link cung cấp trong tin nhắn để hủy.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Ngọc Phạm ([Tên nguồn])
Internet và những hiểm họa khôn lường Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN