3 tỷ người dùng Google Chrome sắp nhận được tính năng "xịn" về quyền riêng tư
Tính năng bảo mật đầy tham vọng của Google sẽ cập bến trình duyệt Chrome trong bản cập nhật sắp tới.
Theo Tom’s Guide, 3 tỷ người dùng trình duyệt Google Chrome sẽ sớm nhận được một cửa sổ thông báo cho biết họ sắp nhận được một tính năng bảo mật. Cụ thể, Privacy Sandbox sẽ khả dụng trong phiên bản 115 sắp tới của trình duyệt Chrome.
Privacy Sandbox được Google đề cập đến lần đầu tiên vào năm 2020, liên quan đến việc công ty ngừng hỗ trợ cookie của bên thứ ba trong Chrome. Thay vào đó, Google sẽ cung cấp các API mới cho các nhà phát triển để nhắm mục tiêu quảng cáo đến người dùng mà không cần khai thác cookie trên máy tính của họ. Từ đó, trình duyệt sẽ tuân thủ các chính sách bắt buộc mới về quyền riêng tư theo quy định GDPR của Châu Âu.
Cửa sổ thông báo về tính năng Privacy Sandbox sắp ra mắt.
Với tính năng mới, Google khẳng định người dùng sẽ có tiếng nói hơn đối với cách mà dữ liệu của họ được thu thập và xử lý. Khi tính năng khả dụng, nó sẽ hiển thị các chi tiết về khả năng thu thập thông tin dành cho quảng cáo của Chrome, nếu bạn bấm Got it, các tính năng của Privacy Sandbox sẽ được bật theo mặc định.
Đầu tiên là tính năng lớn nhất: Ad Topics, còn được gọi là API Topics. Với tính năng này, Chrome sẽ theo dõi tất cả các trang web người dùng truy cập và sắp xếp họ vào các danh mục khác nhau. Quá trình theo dõi này diễn ra trong trình duyệt và dữ liệu vẫn ở trên thiết bị.
Cả Google và người khác đều không thể xem lịch sử duyệt web hoặc tìm hiểu bất kỳ điều gì về người dùng trong suốt quá trình này. Các trang web và công ty quảng cáo chỉ biết được rằng đang có một người quan tâm đến một Topic nhất định, nhưng họ sẽ không thể biết cụ thể người này là ai.
Tiếp theo là một kỹ thuật cực kỳ phức tạp mà các trang web có thể sử dụng để gắn thẻ người dùng với các chủ đề mà họ muốn người dùng xem quảng cáo, được gọi là “Site Suggested Ads”.
Cuối cùng, Google sẽ triển khai một công cụ có tên là “Ad Measurement”, giúp các công ty theo dõi quảng cáo của họ liệu có hoạt động hiệu quả hay không, nhờ các số liệu như thời gian nào người dùng nhìn thấy quảng cáo và liệu họ có nhấp vào chúng hay không.
Tuy nhiên, người dùng hoàn toàn có thể tùy chỉnh các tính năng theo ý muốn. Và Google cũng cho biết rằng dữ liệu của Ad Topic, Site Suggested Ads Ad Measurement sẽ tự động bị xóa sau 30 ngày.
Suy cho cùng, khi chấp nhận sử dụng Chrome, cũng đồng nghĩa với việc sẽ bị Google theo dõi trải nghiệm và phân phối quảng cáo. Nhưng với Privacy Sandbox, người dùng sẽ có được sự riêng tư hơn so với cách bị theo dõi trước đây qua cookie.
Nếu muốn hạn chế việc bị theo dõi, người dùng có thể tắt tính năng này. Hoặc thực sự không thích bị theo dõi, có thể tắt hoàn toàn cookie của bên thứ ba.
Nguồn: [Link nguồn]
Một cái tên nổi tiếng đã đạt được con số kỷ lục với thị phần của trình duyệt web, trong khi Google Chrome đang trên đà tuột dốc.