10 startup triệu đô "chết sặc sụa" trong năm 2017
Mặc dù được đỡ lưng với những tên tuổi lớn và tài trợ hàng triệu đô nhưng nhiều startup vẫn không thể trụ vững trên thị trường.
Từ trước tới nay, Startup luôn là những cái tên được nhiều người chú ý vì đây không chỉ là những công ty tiên phong trong lĩnh vực đó mà còn là điểm hút đầu tư lớn của giới kinh doanh. Mặc dù cũng có không ít startup thành công như Snapchat, Flipkart, Uber, Xiaomi... nhưng hầu hết các startup đều không thể đứng vững trên thị trường sau 1-3 năm ra mắt.
Thậm chí, ngay cả những startup lớn, với vốn đầu tư và định giá lên tới hàng tỷ đô cũng có thể bị sụp đổ. Năm 2017 đã chứng kiến sự ra đi của rất nhiều startup như thế.
Dưới đây là những "cái chết đáng tiếc" của 10 startup đã một thời làm mưa làm gió trên thị trường.
1. Beepi
Vốn đầu tư: 150 triệu đô
Định giá: 560 triệu đô
Năm thành lập hoạt động: 2013
Mở đầu năm 2017 là sự ra đi của Beepi - một trang web kết nối người bán và mua xe lại với nhau. Mặc dù đã từng được Fair.com và DGDG cân nhắc mua, nhưng cuối cùng do không đạt được thỏa thuận, Beepi đã dần cạn kiệt vốn và phá sản vào tháng 1/2017.
2. Quixey
Vốn đầu tư: 133 triệu đô
Định giá: 600 triệu đô
Năm thành lập: 2009
Quixey là một ứng dụng giúp tìm kiếm di động trên điện thoại. Mặc dù đã từng được định giá tới 600 triệu đô, nhưng công ty đã dần xa thải nhân viên, và ngay cả khi Tomer Kagan trở thành CEO từ tháng 3/2016 nhưng tình hình không được cải thiện. Công ty tuyên bố phá sản vào tháng 2/2017.
3. Yik Yak
Vốn đầu tư: 73 triệu đô
Định giá: 400 triệu đô
Năm thành lập: 2013
Yik Yak là một ứng dụng mạng xã hội ẩn danh đã từng là tiêu điểm của nhiều scandals tại các trường đại học. Ngày 28/4 ứng dụng tuyên bố đóng cửa do không giữ chân được người dùng. Trước đó vài ngày, nhóm công nghệ của Yik Yak đã được Square mua lại với giá 3 triệu đô.
4. Maple
Vốn đầu tư: 29 triệu đô
Định giá: 115 triệu đô
Năm thành lập: 2014
Maple là một ứng dụng đặt đồ ăn nổi tiếng tại New York - được chống lưng bởi David Chang - đầu bếp và nhà sáng lập của chuỗi nhà hàng cao cấp Momofuku. Maple đã từng rất được ưa chuộng bởi đồ ăn ngon, tặng kèm một bánh quy cho người mua, không chỉ thế Mapple cũng là dịch vụ duy nhất tính kèm cả giá vận chuyển và tiền bo trong bảng giá của mình.
Mọi chuyện xảy ra khi khách hàng phát hiện Maple đã thay thế bánh quy thực bằng chỉ một tờ giấy in hình bánh quy. Khi Maple tuyên bố đóng cửa vào tháng 4/2017, một phần nhân sự của Maple đã được Deliveroo mua lại.
5. Sprig
Vốn đầu tư: 57 triệu đô
Định giá: 110 triệu đô
Năm thành lập 2013
Sprig cung cấp các bữa ăn cao cấp theo yêu cầu tại San Francisco. Sprig nổi bật với 1 năm thành lập nhưng phục vụ nhanh chóng chỉ sau 15 phút đặt hàng, tuy nhiên đơn đặt hàng cuối cùng của Sprig đã dừng lại từ 26/5.
Nguyên nhân là do mô hình kinh doanh không được bền vững so với các đối thủ như Seamless. Ngoài ra, việc cung cấp đa dạng các món ăn khác nhau cho các đối tượng khác nhau trong 1 năm thành lập ngắn là một thách thức vô cùng lớn đối với công ty.
6. Hello
Vốn đầu tư: 40 triệu đô
Định giá: 300 triệu đô
Năm thành lập: 2012
Hello là công ty cung cấp sản phẩm cảm biến theo dõi giấc ngủ - Sense. Sản phẩm này thay vì được đeo vào tay như nhiều thiết bị khác thì nó chỉ cần đặt trong phòng ngủ của người sử dụng.
Hello đóng cửa vào tháng 6/2017 do không tìm được người mua mặc dù sản phẩm đã được giới thiệu trên Kickstarter và đã từng có mặt trên Target và Best Buy.
7. Jawbone
Vốn đầu tư: 1 tỷ đô
Định giá: 3 tỷ đô
Năm thành lập: 1997
Jawpone đã từng là tiên phong trong các thiết bị đeo và tập trung nhiều vào các thiết bị theo dõi tập luyện và loa di động. Tuy nhiên, công ty đã gặp những rắc rối trong việc thanh toán cho nhà cung ứng. Vào tháng 7/2017, Jawbone đóng cửa và bắt đầu thoái vốn. Nhà sáng lập và CEO của Jawbone là Hosain Rahman đã chuyển sang lập công ty mới là Jawbone Hub - hoạt động trong việc cung cấp các phần mềm và thiết bị chăm sóc sức khỏe.
8. Juicero
Vốn đầu tư: 118.5 triệu đô
Định giá: 270 triệu đô
Năm thành lập: 2013 - 2017
Juicero - một nhà máy sản xuất nước hoa quả và bắt đầu gọi vốn vào năm 2013, nhưng mãi tới năm 2016 Juicero mới cho ra mắt sản phẩm.
Chỉ 1 năm sau đó, các nhà đầu từ đã phát giác ra bí mật đằng sau nhà máy sản xuất này là cỗ máy 400 triệu đô của nhà máy không làm việc gì khác ngoài việc đóng gói túi. Trong khi, những chiếc túi này sẽ dễ dàng làm rách chỉ bằng tay. Công ty sau đó đã bị rút vốn và nhanh chóng rơi vào tình trạng phá sản.
9. Raptr
Vốn đầu tư: 44 triệu
Định giá: 170 triệu đô
Năm thành lập: 2008
Tháng 9/2017 Raptr đóng lại lịch sử gần 1 thập kỷ gắn bó với người chơi game. Đây là mạng xã hội giúp những người chơi game có thể theo dõi game mình chơi một cách tự động và tương tác tốt hơn với người bạn trong game.
Mặc dù vậy, do các hãng game ngày nay cũng đã tự tạo cho người chơi game của mình những mạng xã hội thu nhỏ để tương tác, do đó, Raptr dần đi vào quên lãng và ít người sử dụng hơn.
10. Doppler Labs
Vốn đầu tư: 52 triệu đô la
Định giá: 235 triệu đô la
Năm thành lập: 2013
Thành lập năm 2013, Doppler Labs sản xuất sản phẩm tai nghe không dây siêu thông minh giúp tối đa hóa trải nghiệm của người dùng và ngăn cản những âm thanh ồn ào từ môi trường xung quanh. Sản phẩm tai nghe từ Doppler Labs nhắm tới đối thủ chính là AirPods của Apple hoặc Pixel Buds của Google.
Tuy nhiên, doanh số chậm chạp đã không cấp đủ vốn tái đầu tư khiến Doppler Labs nhanh chóng rơi vào tình trạng phá sản.
Bên cạnh 10 startup trên đây thì suýt chút nữa Luxe - một ứng dụng tìm địa điểm đỗ xe - "rơi vào hố tử thần". Tuy nhiên, với sự chống lưng từ Volvo, hiện Luxe vẫn đang tiếp tục hoạt động và kêu gọi vốn đầu tư mới.
10 công ty này đã huy động được tổng vốn đầu tư 1,695 tỷ USD nhưng giờ đây về cơ bản đã biến mất, và các nhà đầu...