10 sai lầm thường gặp nhất khi sử dụng máy tính (P1)
Dưới đây là những lỗi thường gặp nhất khi sử dụng máy tính mà người dùng hay mắc phải và cách khắc phục.
1. Không sao lưu các tập tin quan trọng
Đây được xem là một trong những sai lầm phổ biến nhất đối với mọi người từng sử dụng máy tính. Hiện nay, người dùng có thể lưu tài liệu quan trọng ở nhiều nơi với nhiều phương pháp khác nhau để tránh mất dữ liệu.
2. Chọn “Next” hoặc “OK” bừa bãi
Ảnh minh họa.
Ngày nay, sự phát triển nhanh của Internet đã khiến người dùng trở nên thiếu kiên nhẫn hơn. Do đó, mọi người thường click chọn “Next” (tiếp theo) hoặc “OK” (đồng ý) thay vì đọc rõ nội dung. Lời khuyên dành cho bạn là nên đọc mọi văn bản yêu cầu trước khi đồng ý để tránh trường hợp cài đặt một công cụ trình duyệt mới hoặc một chương trình không mong muốn.
3. Không lưu lại tài liệu đang làm việc
Ảnh minh họa.
Khi làm việc trên một tài liệu offline hoặc online, các chương trình có thể lưu tự động hoặc không lưu tài liệu bạn đang thao tác. Vì vậy, người dùng nên cẩn thận lưu lại tài liệu đang soạn thảo 10 – 15 phút/ lần. Trong trường hợp máy tính tắt nguồn hoặc mất kết nối Internet, mọi tài liệu đang làm dở sẽ không bị mất.
4. Tắt máy tính không đúng cách
Thay vì tắt nguồn ngay lập tức bằng cách ấn “Shut down” hoặc rút nguồn điện, người dùng cần tắt lần lượt tất cả các chương trình đang chạy trên máy tính. Điều này sẽ giúp máy làm việc tốt hơn, tránh thất lạc các tài liệu đang soạn thảo.
5. Mở file đính kèm e-mail
Ảnh minh họa.
Một trong những cách đơn giản nhất để vi rút hoặc phần mềm độc hại tấn công vào máy tính là do người dùng mở file đính kèm trong e-mail. Bạn cần đặc biệt thận trọng khi mở các file đính kèm từ e-mail nhận được từ bạn bè, gia đình và đồng nghiệp.