Thẳng thắn cũng phải có... nghệ thuật
Thẳng thắn là tốt nhưng đốp chát vô mặt lãnh đạo thì không thể chấp nhận được
“Tôi xin lặp lại lần nữa, cái này giám đốc sai rồi. Tôi đã kiểm tra kỹ”. Anh chuyên viên cấp cao của phòng kinh doanh khăng khăng bảo vệ quan điểm trước cuộc họp. Giám đốc khẽ nhíu mày.
Lát sau, ông chậm rãi: “Có thể tôi xem chưa kỹ nên chưa phát hiện điểm sai trong bảng thống kê. Tôi sẽ kiểm tra lại. Chuyện này tạm dừng ở đây, chúng ta chuyển sang nội dung khác”.
Cuộc họp sau đó khá căng thẳng và kết thúc trong bầu không khí nặng nề chứ không hồ hởi như khi bắt đầu. Anh chuyên viên đem chuyện này kể lại với nhiều người và nói rằng nếu anh không phát hiện thì công ty có thể mất bạc tỉ. Anh đắc ý: “Giám đốc cũng có lúc sai chứ, mọi người đừng nghĩ làm sếp thì lúc nào cũng đúng. Tính tôi thẳng thắn, thấy sao nói vậy, giám đốc còn phải kiêng dè
Ít lâu sau, cũng trong một cuộc họp về kế hoạch sản xuất kinh doanh, xảy ra việc bộ phận kho và quản đốc xưởng làm bảng chiết tính nguyên liệu thiếu chính xác, giám đốc cũng không phát hiện nên ký lệnh xuất kho. Đến lúc ra thành phẩm, phòng kinh doanh đối chiếu thấy có sự chênh lệch.
Anh chuyên viên nọ lại làm ầm lên trong cuộc họp: “Nếu cố ý thì đây là sai sót rất nghiêm trọng nếu không gán vào tội tham ô; còn nếu vô tình thì phải coi lại nghiệp vụ của những người đề xuất cũng như ký duyệt. Cái này giám đốc cũng có phần trách nhiệm”.
Tôi để ý thấy mặt giám đốc tái đi. Ông gõ gõ cây viết xuống bàn, môi mím chặt. Chờ mọi người nói xong, giám đốc mới chậm rãi lên tiếng: “Tôi xin nhận thiếu sót. Chuyện gì cũng có nguyên nhân. Đây là chức trách của giám đốc sản xuất nhưng vừa rồi, con anh ấy bệnh nằm bệnh viện điều trị nên có nhờ tôi xem giùm. Tôi lu bu nhiều việc, lại tin anh em nên mới ký duyệt mà không xem kỹ...”. Sau cuộc họp, anh chuyên viên lại hào hứng kể cho mọi người nghe chuyện mình “bắt giò” giám đốc và tuyên bố: “Ai nghĩ sếp không làm sai là bé cái nhầm. Sai từa lưa ra đó!”.
Ba tháng sau, hợp đồng lao động của anh chuyên viên hết hạn. Giám đốc mời anh lên, trịnh trọng rót trà mời uống. Anh chuyên viên cứ tưởng giám đốc sẽ khen ngợi và thông báo ký tiếp hợp đồng, nào ngờ ông bảo: “Nói cho người sai nhận ra lỗi của mình và sửa đổi không phải dễ. Nó đòi hỏi phải có nghệ thuật. Nếu anh phát hiện sai sót mà vào đây bảo tôi châm trà cho anh uống, chỉ ra chỗ sai thì tôi vui biết mấy! Đằng này, anh cứ mang ra trước cuộc họp mà nói, không hiểu là có ý gì? Hay là anh muốn làm mất uy tín của tôi? Anh giỏi, mọi người đều biết và tôi cũng biết nhưng anh không giống ai trong công ty. Vì vậy, tôi cho anh nghỉ việc. Thẳng thắn là tốt nhưng đốp chát vô mặt lãnh đạo thì không thể chấp nhận”.