Lan tỏa tình yêu trong công việc
Nhân viên cảm thấy được tôn trọng và có động lực làm việc khi nhận được sự động viên, khích lệ từ nhà quản lý. Vì vậy, những nhà sử dụng lao động cần biết cách để lan tỏa tình yêu trong công việc đến cấp dưới của mình.
Động lực làm việc của người lao động vô cùng phong phú và đa dạng. Họ làm việc vì cuộc sống mưu sinh, vì mục tiêu nghề nghiệp hay sự công nhận của mọi người…Có một tình yêu với công việc, động lực thúc đẩy không ngừng góp phần giúp gia tăng hiệu quả trong công việc.
Dưới đây là một vài điều đơn giản có thể giúp nhà quản lý truyền lửa và tiếp thêm tinh thần say mê lao động cho nhân viên.
Tạo môi trường làm việc thân thiện
Bạn đã từng trải qua cảm giác lo lắng, thậm chí là run sợ khi bắt đầu làm việc ở một môi trường mới. Và dĩ nhiên, nhân viên mới của bạn cũng đang có tâm trạng như vậy. Vì thế, để thúc đẩy tinh thần làm việc hăng say cho nhân viên mới, bạn hãy cùng phòng nhân sự thiết kế một chương trình đào tạo hợp lý. Trong quá trình phỏng vấn, bạn có thể hỏi kỹ ứng viên và nắm bắt nguyện vọng của họ đối với chương trình huấn luyện và đào tạo. Cách làm này sẽ gợi ý cho bạn những phương pháp mới để cải tiến và giúp nhân viên hòa nhập vào môi trường làm việc nhanh chóng.
Trong những ngày đi làm đầu tiên của người mới, bạn hãy dành thời gian để giới thiệu họ với mọi người trong công ty. Hành động này là phương pháp hữu hiệu để giúp họ hình thành mối quan hệ với đồng nghiệp, giảm bớt sự rụt rè, bỡ ngỡ. Thêm vào đó, sự dẫn dắt của bạn có thể giúp cho người mới trở nên quen thuộc với cách bố trí của văn phòng, có cái nhìn tổng quan về các phòng ban.
Giới thiệu nhân viên mới với mọi người. Ảnh minh họa.
Công nhận thành tích
Một lời khen gợi, cảm ơn chân thành luôn tạo ra tâm lý vui vẻ cho người nhận. Và dĩ nhiên nếu những lời động viên này được chính cấp trên dành tặng, nhân viên sẽ càng cảm thấy phấn chấn hơn. Đừng ngần ngại mà hãy thể hiện niềm vui, sự công nhận hay một buổi tiệc chúc mừng cho thành tích của nhân viên đã đạt được trước toàn thể công ty.
Thường xuyên đề ra các chương trình thi đua, công khai khen gợi và công nhận thành tích trước doanh nghiệp là cách giúp nhân viên gia tăng động lực và hứng thú để làm việc. Mặt khác, nếu có sự phân bổ phù hợp giữa việc khen tặng và đánh giá, bạn có thể thúc đẩy tinh thần làm việc nhóm của nhân viên mình.
Thực sự quan tâm đến người lao động
Ngoài mối quan hệ trong công việc, một nhà quản lý tốt thường có xu hướng quan tâm đến cuộc sống xung quanh của nhân viên. Nói như vậy không có nghĩa là bạn cần phải can thiệp quá nhiều vào đời sống riêng tư của họ. Có rất nhiều cách khác nhau để thể hiện sự lưu tâm của bạn đến cấp dưới. Hỏi về ngày cuối tuần của họ với gia đình hay gửi quà chúc mừng sinh nhật cho nhân viên… là gợi ý đơn giản, dễ làm để xóa dần khoảng cách giữa ông chủ và người làm thuê. Dành nhiều thời gian để trò chuyện với cuộc sống bên ngoài công việc của nhau, giúp người lao động hiểu được sự quan tâm của bạn dành cho họ.
Động viên nhân viên. Ảnh minh họa.
Là một người quản lý bạn dễ dàng bị công việc cuốn theo mà quên mất việc kiểm tra, giám sát hoạt động của nhân viên. Để giúp người lao động giữ vững sự trung thành với doanh nghiệp bạn nên thường xuyên dành thời gian cho họ. Nhân viên hiểu rõ giá trị của họ trong doanh nghiệp, cảm nhận sự tôn trọng thì tinh thần làm việc cũng sẽ được cải tiến một cách đáng kể.
Bất kể ai cũng đều gặp khó khăn trong công việc. Ở vai trò là người quản lý trực tiếp, bạn cần rộng mở cơ hội trao đổi giữa bạn với nhân viên. Không nên lúc nào cũng khóa kín cửa phòng làm việc. Hãy để nhân viên biết rằng cánh cửa phòng làm việc của bạn luôn rộng mở và bạn sẵn sàng tiếp nhận những khúc mắc, khó khăn trong công việc của nhân viên mình. Chia sẻ, động viên, khích lệ người lao động là một hành trình dài và có ý nghĩa.
Một cái bắt tay, lời hỏi thăm hay một cái vỗ nhẹ vào lưng cho sự hoàn thành công việc của nhân viên cũng giúp bạn truyền tải thông điệp ngọt ngào đến cấp dưới của mình. Những cử chỉ, hành động dù nhỏ nhưng cũng là sự động viên, khích lệ to lớn giúp nhân viên tiếp tục làm việc và phấn đấu hơn nữa. Hãy dành thời gian để giúp nhân viên giải quyết vấn đề, có cách giải quyết hợp lý khi xảy ra tranh chấp giữa các bên. Nhiều hành động đơn giản có thể chứng minh cho sự chân thành mà người chủ dành cho người lao động.